ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรม สบส. จัดเวทีพัฒนาศักยภาพสถาบันการศึกษาด้านการบริการเพื่อสุขภาพ (หลักสูตรผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง และหลักสูตรสปาและนวด) ตาม พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพฯ เพิ่มโอกาส-ขยายตลาดธุรกิจด้านการบริการเพื่อสุขภาพ พร้อมยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้เติบโต สู่ตลาดสากลได้

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า กรมในฐานะที่เป็นหน่วยงานในการควบคุม กำกับ มาตรฐานธุรกิจด้านการบริการเพื่อสุขภาพ อาทิ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อสุขภาพ สปา และสถานดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง ซึ่งปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาที่มาขอรับรองการดำเนินการตามหลักสูตรกับ กรม สบส. จำนวน 1,240 หลักสูตร และผลิตบุคลากรออกสู่ตลาดจำนวน 151,305 คน และเพื่อให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสุขภาพ (Health for Wealth)

กรม สบส. จึงได้จัดเวทีสัมมนาพัฒนาศักยภาพสถาบันการศึกษา หน่วยงานและองค์กรที่จัดการเรียนการสอนด้านการบริการเพื่อสุขภาพ (หลักสูตรผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง และหลักสูตรสปาและนวด) ตาม พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้สถาบันการศึกษา หน่วยงาน และองค์กรที่จัดการเรียนการสอนด้านบริการเพื่อสุขภาพ ให้มีความสามารถในการแข่งขันในภาคธุรกิจ ส่งเสริมด้านบริการสุขภาพให้มีคุณภาพ เพื่อเพิ่มโอกาส และขยายตลาดธุรกิจด้านบริการสุขภาพ ให้ตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ และมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่อไป

ด้าน นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวเพิ่มเติมว่า การสัมมนาในครั้งนี้ ประกอบไป ด้วย 4 หัวข้อ ได้แก่ 1. การส่งเสริมควบคุมมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนและการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ตามกฎหมาย พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 2. โอกาสทางธุรกิจในการจัดส่งผู้ผ่านการอบรมสู่ตลาดธุรกิจด้านการบริการเพื่อสุขภาพ 3. การสร้างโอกาสทางธุรกิจด้านแหล่งเงินทุกและการขยายธุรกิจเพื่อสุขภาพ และ

4. การสนับสนุนและการสร้างโอกาสทางธุรกิจด้านการบริการเพื่อสุขภาพ ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สมาคมด้านการดูแลผู้สูงอายุ สมาคมด้านสปาและนวดเพื่อสุขภาพ เป็นต้น โดยกรม สบส. ได้จัดการสัมมนาดังกล่าวไปเมื่อวันเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา และมีผู้เข้าร่วม จำนวน 200 คน ซึ่งประกอบไปด้วยผู้แทนจากสถาบันการศึกษา ผู้ประกอบการสถานประการเพื่อสุขภาพ และผู้ที่เกี่ยวข้อง