ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” ลั่นยังไม่ถึงคิว กทม. 30 บาทรักษาทุกที่ กำลังดำเนินการ ส่วนอีก 45 จังหวัดใช้บัตรประชาชนใบเดียว ไม่มีปัญหา  ส่วนปัญหาใบส่งตัวคลินิกบัตรทอง กทม. มอบ ผู้ช่วยรมต.”ธนกฤต” แก้ไข เชื่อปัญหาจะลดน้อยลงเรื่อยๆ

 

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่เผยแพร่ประกาศในราชกิจานุเบกษา ทำให้คนอาจเข้าใจว่า กทม.รักษาได้ทุกที่แล้ว ว่า  วันนี้เราเชื่อมเครือข่ายไว้แล้ว แต่เรื่องรักษายังไม่ครบถ้วน แต่ตัวระบบเชื่อมแล้ว เพียงแต่ กทม. ยังไม่ถึงคิวในการเข้าสู่การดำเนินการนโยบายรักษาทุกที่ อย่างไรก็ตาม การเชื่อมระบบไว้เป็นโครงข่าย เครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุข ได้เชื่อมถึงกันหมดแล้ว แต่เครือข่ายในกทม.มีไม่มาก จะเข้าใจว่าไปทุกรพ. ทุกหน่วยบริการยังไม่ใช่

“เดี๋ยวจะกลายเป็นเข้าใจผิดกัน  เอาเป็นว่า ยังไม่ถึงเวลาที่ประกาศเป็นทางการ ณ ขณะนี้ เป็นการเชื่อมระบบให้สมบูรณ์ก่อน ส่วนที่เป็นทางการตามนโยบายมี 45 จังหวัด ที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งกทม.กำลังเชื่อมระบบอยู่ เพียงแต่ยังไม่เป็นทางการ” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามกรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เผยพื้นที่ กทม.รักษาได้ทุกที่ในส่วนคลินิก 7 วิชาชีพ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คลินิกที่ยังไม่เข้าร่วมในโครงการบัตรทองก็ยังไม่ได้ ต้องทำให้เครือข่ายพร้อมก่อน ดังนั้น ก็ต้องใช้ของเดิมก่อน

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังมีปัญหาใบส่งตัวคลินิกบัตรทองกทม. นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้ นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ติดตามช่วยเหลือ หากคลินิกไหนต้องส่งตัวคนไข้ แต่ไม่ทำ ก็ให้ดำเนินการตามคดี ตามขั้นตอนของกฎหมาย ปัญหานี้จะลดน้อยลงไป