ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อีกเสียง! ตัวแทน อสม.อยากให้มี "พรบ.อสม." ช่วยคุ้มครองความปลอดภัยการทำงาน-ค่าป่วยการยั่งยืน เสนอกำหนดช่วงอายุการสมัครเป็นอสม. 25-50 ปี เพื่อเสถียรต่อการทำงาน พร้อมขอบคุณผู้บริหารที่เห็นความสำคัญของอสม.แม้จะเป็นแค่จิตอาสา 

หลังจากที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2567 ในพิธีเปิด "กุฏิชีวาภิบาลจังหวัดสุโขทัย" ในช่วงหนึ่งว่า เบื้องต้นได้หารือกับปลัด สธ.ว่าจะพิจารณาออกกฎหมาย เป็น พ.ร.บ. สำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อให้ อสม. มีค่าตอบแทน และมีความยั่งยืน โดยไม่ต้องกังวลว่า ในอนาคตจะได้เดือนละ 2,000 บาทหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีกฎหมาย ก็ต้องใช้มติคณะรัฐมนตรีในการอนุมัติ ซึ่งถ้าไม่ให้ อสม.ก็จะไม่ได้ แต่ถ้าเป็นกฎหมายแล้ว ก็จะเกิดความยั่งยืน ดังนั้น ตนจะช่วยผลักดันให้ อสม.เกิดความยั่งยืนต่อไป

(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม “สมศักดิ์” ปิ๊งไอเดีย เล็งออกกฎหมายให้ อสม.เพื่อความยั่งยืน

เร็วๆนี้ นางโสภิช นิจำปา ประธาน อสม. ตำบลวารีสวัสดิ์ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด ให้ข้อมูลกับ Hfocus  ในเรื่องนี้ว่า เรื่อง พ.ร.บ.อสม. ยังไม่ทราบว่าถ้ามีออกมาจะคุ้มครองในส่วนไหนบ้าง แต่เห็นด้วยมองว่าเป็นเรื่องที่ดี อสม.เองก็อยากมีเหมือนกัน เพราะอสม.เป็นแค่จิตอาสา อาสาทำทุกอย่าง ไม่ใช่เฉพาะงานรพ.สต. หรืองานดูแลสุขภาพประชาชน อีกอย่างเวลาอสม.ออกไปปฏิบัติงาน ซึ่งปฏิบัติงานทุกวันศุกร์ บางครั้งอาจเจอเหตุการณ์ที่เสี่ยงอันตราย อย่างเช่น การไปเยี่ยมบ้านดูแลผู้ป่วยจิตเวชบางครั้งก็ระแวงเช่นกัน รวมทั้งบางบ้านอาจมีสุนัขดุ อสม.โดนสุนัขไล่กัดก็มี จึงอยากให้มี พ.ร.บ.คุ้มครองความปลอดภัยด้วยเช่นกัน 

นางโสภิช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ บทบาทอสม.ยังมีทั้งการดูแลสุขภาพประชาชนในชุมชนการดูแลเด็กเล็ก 0-6 ปี การดูแลเรื่องการบริโภคของผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งมีการ ติดตามทุก 3 เดือน และมีการอบรมการบริโภคอาหาร อบรมการดูแลหญิงตั้งครรภ์ เป็นต้น ซึ่งอสม.จะนำความรู้จากการอบรมไปแนะนำให้กับประชาชนในชุมชนได้รับทราบและปฏิบัติให้ถูกต้องเพื่อความปลอดภัยของสุขภาพตนเองด้วย  อย่างไรก็ตาม การทำงานของอสม. สำหรับช่วงอายุถือว่ามีผล เพราะปัจจุบันอสม.บางคนอายุ 60-80 ปีก็มี แต่ไม่สามารถทำงานออนไลน์หรือผ่านเทคโนโลยีได้ เพราะปัจจุบันต้องใช้เทคโนโลยีในการทำงานเป็นส่วนมากทั้งการส่งสำรวจลูกน้ำยุงลายประจำสัปดาห์ การส่งรายงานตรวจสุขภาพประจำเดือน จึงทำให้อสม.ผู้สูงอายุทำงานลำบาก แต่โชคดีที่อาจมีอสม.ช่วยเหลือกันเองบ้าง 

"มองว่าถ้าหากมีการเปิดรับสมัครอสม.ใหม่ อยากให้มีการกำหนดอายุ ประมาณ 25-50 ปี เพราะว่าถือเป็นวัยที่เหมาะสม เนื่องจากอาจมีการจบการศึกษาแล้ว หรือมีครอบครัวและพาครอบครัวมาอยู่ที่ชุมชน หรือมีอาชีพทำเกษตรกร ทำไร่ทำสวน ซึ่งถ้าหากสมัคร ใจมาเป็นอสม. จะทำให้สะดวกในการทำงาน เพราะต้องมีการเรียกประชุมทุกเดือน มีการลงพื้นที่ ลงต่างจังหวัดเป็นบางครั้ง แต่ถ้าอายุ 60 ปีขึ้นไป อยากให้ พักผ่อนอยู่บ้านไม่อยากให้มาทำงานในส่วนนี้" นางโสภิช กล่าว 

สุดท้ายอยากขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่เห็นความสำคัญของอสม. โดยจะผลักดันให้เกิดพ.ร.บ.อสม. ขึ้น เพราะตอนนี้ อสม.รักษาพยาบาลก็ฟรี หรือถ้าไปนอนห้องพิเศษก็จ่ายครึ่งราคา เเต่ถ้าเกิดมี พ.ร.บ.คุ้มครอง จริงๆก็อยากให้ฟรีทุกอย่าง และสำหรับค่าตอบแทนที่ได้มาอยู่ตอนนี้ รู้สึกภูมิใจมาก อสม.เป็นเพียงจิตอาสาค่าตอบแทนแค่นี้ก็ถือว่าภูมิใจมาก แต่ถ้ามีพ.ร.บ.อสม. อาจจะทำให้ค่าตอบแทนอยู่แบบยั่งยืน ไม่อยากให้ได้แค่ผ่านๆ อยากให้คงที่ถาวร และเป็นมาตรฐานสำหรับอสม.ไปเลย รวมถึงสามารถทำให้การทำงานของอสม.มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้นด้วย นางโสภิช กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

-สบส.รับนโยบาย “สมศักดิ์” ฟื้นร่าง พ.ร.บ.อสม.ปี 65 จ่อประชาพิจารณ์ 4 ภาคเร็วๆนี้(คลิป)

-ข่าวดี! ค่าป่วยการอสม. เดือนละ 2 พันบาทเข้าบัญชีแล้ว 

-“สมศักดิ์” ชูโครงการสินเชื่อ “เงินด่วนคนดี” อสม.ทั่วประเทศ ลดปัญหาหนี้นอกระบบ

-"สมศักดิ์" จ่อดัน พ.ร.บ.อสม. เพื่อพัฒนาศักยภาพให้ดูแลปชช.ขั้นปฐมภูมิ

- ชมรม อสม.ภาคอีสาน หนุนเกิด "พ.ร.บ.อสม." ชี้ช่วยเพิ่มมาตรฐานการทำงาน