ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ดนุพร” ยันรัฐบาลให้ความสำคัญงบสาธารณสุข เฉพาะยกระดับ 30 บ.รักษาทุกที่สูงกว่า 2.35 แสนล้าน สวนกลับฝ่ายค้านใช้วลี “เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้”

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายดนุพร ปุณณกันต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวชี้แจงตอนหนึ่งในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 2(สมัยวิสามัญ) เป็นพิเศษ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่า รัฐบาลได้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณที่สอดคล้องกับการแก้ปัญหาประเทศ โดยผลักดัน 142 ประเด็นนโยบาย ซึ่งต้องพิจารณาจากปัญหา และต้องได้รับการแก้ไขเร่งด่วนอย่างไร โดยพันธนาการ หรือปัญหาของประเทศด้านหนึ่งที่หลายคนยังจำได้ คือ การระบาดโควิด-19 ช่วงแรกๆที่เกิดการระบาด มีปัญหาการจัดการผลกระทบ ไม่มีประสิทธิภาพในการรับมือ ทั้งถุงมือยาง หน้ากากอนามัยก็หายาก ไม่ทราบใครดูแล

สำหรับการปลดพันธนาการ ในเรื่องการสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม เป็นการประกันสิทธิขั้นพื้นฐาน ยกตัวอย่าง 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว นโยบายนี้ลดความแออัดของโรงพยาบาล จะใช้ระบบ AI ในการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ ข้อมูลการรักษา ข้อมูลการเบิกจ่ายต่างๆ นโยบายนี้จากผลสำรวจไม่กี่สัปดาห์ พบว่าประชาชนพึงพอใจเป็นอันดับต้นๆ เป็นความสำเร็จขั้นต้นของนโยบาย และภายใต้การนำของนายกฯ เศรษฐษา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้น

“สังเกตจากงบประมาณปี 2568 รัฐบาลจัดสรรงบพัฒนาระบบสาธารณสุข ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ถึง 235,842 ล้านบาท เราให้ความสำคัญกับประชาชนเรื่องสุขภาพเป็นหลัก สุขภาพดีจะเป็นจุดเริ่มต้นให้ประชาชนออกไปทำมาหากินได้ และยังมีนโยบายพักหนี้ ลดรายจ่ายประชาชนอีก นอกจากนั้น ยังมีที่อยู่ให้ผู้มีรายได้น้อยกว่า 2 หมื่นครัวเรือน ยังมีสิทธิสวัสดิการอื่นๆ อีก ทั้งการเรียนฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปี นโยบายนี้ช่วยเด็กๆ 10 กว่าล้านคนให้เข้าถึงระบบการศึกษา” นายดนุพร กล่าว

นายดนุพร กล่าวอีกว่า รัฐบาลยังให้ความสำคัญในการพัฒนาคน เพราะโลกดิจิทัล มีความต้องการแรงงานที่เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง จึงต้องมีการเสริมทักษะ เพิ่มทักษะใหม่ๆ พรรคเพื่อไทยยังให้ความสำคัญในการประกาศสงครามกับยาเสพติดอย่างจริงจัง     

นายดนุพร ยังกล่าวถึงประเด็นวลี “เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้” ซึ่งเป็นคำพูดของ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรอภิปรายร่างงบประมาณประจำปี 2568 โดย นายดนุพร กล่าวว่า ส่วนวลีที่ฝ่ายค้าน ชอบพูดว่า เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ ไม่จริง เพราะประเทศไทย เจ๊งไม่ได้ รัฐบาลอาจยุบสภา นายกฯอาจลาออก แต่ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ ประเทศไทยต้องเดินต่อไป แม้จะยุบสภา นายกฯ ยังต้องอยู่รักษาการ หากศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินให้ยุบพรรค นี่แหล่ะสิ้นสุด หรือเจ๊งของจริง ดังนั้น เรามาร่วมกันสร้างประเทศไทย ให้เป็นเสือตัวที่ 5