ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข นำบุคลากรทางการแพทย์ให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่คณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้ง รองนายกฯสุริยะ-อนุทิน และบรรดา รมต. ยกเว้นนายกฯ “เศรษฐา” เหตุยังอยู่ในช่วงลาป่วย ขณะที่ “สมศักดิ์” เผยวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้บริการฟรีเฉพาะ 7 กลุ่มเสี่ยง เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ขณะนี้เตรียมวัคซีนกว่า 4.5 ล้านโดส เริ่มตั้งแต่ พ.ค. - ส.ค. 67 

 

รมต. ร่วมรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ "สุริยะ-อนุทิน-สมศักดิ์" ฯลฯ

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในช่วงเช้า  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นำทีมบุคลากรทางการแพทย์ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ แก่บรรดารัฐมนตรี อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย   นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง  น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น  รวมถึงข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล ได้ร่วมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เช่นกัน

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เข้าร่วมรับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างลาป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งวันนี้จะครบกำหนดลาป่วยเป็นวันสุดท้าย

ป่วยไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่ม.ค.ถึงขณะนี้ 1.64 แสนราย เสียชีวิต 11 ราย

นายสมศักดิ์  กล่าวถึงสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ว่า ในปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม  - 18 มิถุนายน มีรายงานผู้ป่วยแล้ว 164,020 ราย เสียชีวิต 11 ราย ส่วนใหญ่พบการแพร่ระบาดในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก เช่น เรือนจำ โรงเรียน วัด ค่ายทหาร และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ถือเป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้ โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1.หญิงมีครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2.เด็กอายุ 6 เดือน - 2 ปี 3.ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป 4.ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ ไต หลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยมะเร็ง ที่อยู่ระหว่างได้รับยาเคมีบำบัด และเบาหวาน 5.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 6.โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และ 7.โรคอ้วน

กระทรวงสาธารณสุขจึงมีการรณรงค์ให้ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในช่วงฤดูฝนของทุกปี เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ช่วยลดความรุนแรงของโรค ลดภาวะแทรกซ้อนและลดความเสี่ยงการเสียชีวิต  

ฉีดฟรีเฉพาะ 7 กลุ่มเสี่ยง

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในปี 2567 นี้ ดำเนินการช่วงเดือนพฤษภาคม - เดือนสิงหาคม ซึ่งได้จัดเตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิด 4 สายพันธุ์ ไว้กว่า 4.5 ล้านโดส สำหรับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง สามารถเข้ารับบริการได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ และสถานพยาบาลเอกชนใกล้บ้าน โดยในวันนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี กรมควบคุมโรค โดยสถาบันราชประชาสมาสัย และสถาบันบำราศนราดูร ได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กับคณะรัฐมนตรี และผู้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งให้ความรู้ในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ด้วย