ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลนครปฐม ออกหนังสือชี้แจงการรักษา ผู้ป่วยเด็กอายุ 7 ปี มีภาวะก้านสมองบวม ติดเชื้อไข้สมองอักเสบรุนแรง ขณะนี้มีไข้และใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ แพทย์ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

จากกรณีข่าวในโซเชียลมีเดีย เตือนภัยไข้หวัดสายพันธุ์ A ระบุถึงเด็กอายุ 7 ปี ป่วยไข้ขึ้นสูงจนหมดสติ เข้ารับการรักษามาตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2567 โรงพยาบาลนครปฐม ชี้แจงการรักษา ดังนี้

ตามที่มีข่าวทางสื่อออนไลน์ว่ามีเด็กหญิงอายุ 7 ปี มารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครปฐมนั้น โรงพยาบาลนครปฐมขอชี้แจงรายละเอียด ดังนี้

เด็กหญิงอายุ 7 ปี ส่งตัวมาจากโรงพยาบาลห้วยพลู ด้วยอาการ ไข้ ไอ ชัก ซึม และหมดสติ แพทย์โรงพยาบาลห้วยพลูได้ให้การรักษาและใส่ท่อช่วยหายใจ แล้วส่งตัวมาโรงพยาบาลนครปฐม ที่โรงพยาบาลนครปฐม ผู้ป่วยมีไข้ไม่รู้สึกตัว มีอาการเกร็งของขาทั้งสองข้าง เอกซเรย์คอมพิวเตอร์พบ ภาวะก้านสมองบวม วินิจฉัยว่าติดเชื้อไข้สมองอักเสบรุนแรง แพทย์ให้การรักษาและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดใน ห้องไอซียูกุมารเวชกรรม แพทย์ให้ยากันชัก ยาลดสมองบวม และให้ยากลุ่มที่รักษาไข้สมองอักเสบ ได้แก่ ยาต้านการอักเสบ (Anti Interleukin 6 และ Methylprednisolone) ให้ยาต้านไวรัส และยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันภาวะติดเชื้อในปอด ใช้เครื่องช่วยหายใจ เพื่อควบคุมการหายใจ รอการฟื้นตัวของภาวะสมองอักเสบรุนแรง สําหรับสาเหตุการเกิดภาวะไข้สมองอักเสบรุนแรงนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ได้แก่ ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไวรัสโควิด หรือไวรัสอื่นๆ

โรงพยาบาลนครปฐมขอเรียน ให้ทราบว่า เด็กหญิงอายุ 7 ปี ป่วยเป็นโรคไข้สมองอักเสบรุนแรง โดยมีอาการทางสมองรุนแรงตั้งแต่วันแรกที่ป่วย ทีมกุมารแพทย์ โรงพยาบาลนครปฐม ประกอบด้วย กุมารแพทย์โรคระบบประสาท กุมารแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ และทีมกุมารแพทย์ ได้ตั้งใจและทุ่มเท ในการดูแลรักษาผู้ป่วยรายนี้อย่างเต็มที่ มาตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2567 ถึงปัจจุบัน และทีมกุมารแพทย์ได้ เฝ้าระวังอาการผู้ป่วยในห้องไอซียูกุมารเวชกรรมอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ขณะนี้ผู้ป่วยยังมีไข้ และใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ สําหรับอาการด้านการฟื้นตัวทางสมอง ทีมแพทย์และพยาบาลได้ติดตาม และเฝ้าระวัง โดยจะมารายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป

(นายแพทย์สุรชัย โชคครรชิตไชย) 
ผู้อํานวยการโรงพยาบาลนครปฐม
18 มิถุนายน 2567

เรื่องที่เกี่ยวข้อง