ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ประสิทธิ์ชัย" ไม่เห็นด้วยข้อเสนอ "หมอบัณฑิต" และเครือข่ายหมอ นักวิชาการ ไม่ขอเดินตามเกมการเมืองเอากัญชากลับเป็นยาเสพติดก่อน ค่อยคุยกฎหมาย เป็นเรื่องตลก หากทำไม่มีทางปลดล็อกได้อีก

จากกรณี ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล นักวิทยาศาสตร์ Centre for Addiction and Mental Health แคนาดา วิเคราะห์มาตรการควบคุมกัญชาเสรีของประเทศไทย เพื่อหาทางออก โดยกล่าวถึงทางออกที่ดีที่สุด ว่า  ระหว่างรอการออกแบบนโยบายและกฎหมายกัญชา ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ตอนนี้จึงต้องนำกัญชา กลับเป็นยาเสพติด ภายใต้ประมวลกฎหมายยาเสพติดทันที ซึ่งจะทำให้สามารถหยุดการใช้กัญชา เพื่อสันทนาการ โดยยังสามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ 

ล่าสุดวันที่ 9 มิถุนายน นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ให้ความเห็นเรื่องนี้กับทาง Hfocus ว่า ประเด็นต้องกลับมาที่หลักการว่า มีข้อเท็จจริงใหม่อะไรที่กัญชาต้องกลับไปเป็นยาเสพติด ถ้าไม่มีข้อเท็จจริงก็ไม่ควรเอากลับไป แต่หากพิสูจน์ว่าร้ายแรง การเอากลับไปเป็นยาเสพติดก่อน แล้วให้ใช้ทางการแพทย์ได้นั้น ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูกกัญชา สามารถออกหลักเกณฑ์ได้ จึงสามารถผูกขาดกัญชา ประชาชนทั่วไปปลูกไม่ได้ ส่วนการนำมาใช้ทางการแพทย์นั้นต้อง มีใบสั่งจากแพทย์ กัญชาก็ต้องนำมาจากบริษัทยา ร้านขายก็ต้องมีเภสัชกรอยู่ กัญชาทางการแพทย์ประชาชนไม่มีทางได้ใช้ เหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษ ข้ออ้างที่อยากเอากลับไปก่อน

"ผมมีคำถามว่า มีข้อเท็จจริงใหม่อะไรที่บอกว่า กัญชาร้ายจนต้องกลับไปเป็นยาเสพติด ถ้ามีเหตุการณ์ที่ร้ายแรง ก็ออกกฎกระทรวงเพิ่มเติมและคุม ปัญหาอยู่ที่การบังคับใช้กฎหมาย ที่ทำไม่ได้ เพราะไม่ผ่าน พ.ร.บ. ดองอยู่ 4 ฉบับบนโต๊ะนายกรัฐมนตรี เราทำ พ.ร.บ. กันมา 2 ปีแล้ว สุดท้ายแล้วที่อยากกลับไปเป็นยาเสพติด เพราะควบคุมการปลูกได้" นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- หมอบัณฑิต แนะทางออกดีที่สุดปม “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติดก่อน -อ.มธ.ไม่เห็นด้วยตั้งงบเยียวยา

- เริ่มแล้ว! เครือข่ายกัญชา ค้างคืนหน้าทำเนียบฯ รอเช้า 10 มิ.ย. นายกฯ หาทางออก(คลิป)