ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดโครงการ "พาหมอไปหาประชาชน" เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา  เผยสัปดาห์นี้จัด 6 จังหวัด ปลัด สธ.” เปิดกิจกรรมที่ชัยนาท ประชาชนเข้ารับบริการ 2,700 คน ภาพรวมดำเนินการไปแล้ว 64 ครั้ง ใน 56 จังหวัด ประชาชนได้รับบริการกว่า 6.3 แสนราย 

วันนี้ 2 มิถุนายน 2567 ณ โรงพยาบาลหันคา จังหวัดชัยนาท นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดชัยนาท โดยมี  พญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 3 นพ.พัลลภ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท นายปัญญา ใช้เฮ็ง ปลัดจังหวัดชัยนาท คณะผู้บริหารส่วนกลางและผู้บริหารในพื้นที่ร่วมงาน 

นพ.โอภาส กล่าวว่า โครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่กระทรวงสาธารณสุขมีแผนดำเนินการในวันหยุดทุกสัปดาห์ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2567 เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ได้รับการตรวจรักษาโรคในระยะเริ่มต้นอย่างทันท่วงที ลดการป่วยและการเสียชีวิต โดยในวันนี้มีการจัดบริการพร้อมกัน 5 แห่ง คือ เขตสุขภาพที่ 3 จังหวัดชัยนาท เขตสุขภาพที่ 6 จังหวัดปราจีนบุรี เขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดสกลนคร เขตสุขภาพที่ 9 จังหวัดสุรินทร์ และเขตสุขภาพที่ 10 จังหวัดศรีสะเกษ ส่วนพรุ่งนี้ วันที่ 3 มิถุนายน 2567 เขตสุขภาพที่ 1 จะจัดบริการที่โรงพยาบาลเชียงคำ จังหวัดพะเยา 

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับจังหวัดชัยนาท ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชนและท้องถิ่น รวมถึงสถานบริการสาธารณสุขในเขตสุขภาพที่ 3 จัดคลินิกเฉพาะทางตรวจคัดกรองโรคที่สำคัญ ได้แก่ มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง, มะเร็งปากมดลูก, มะเร็งตับ, มะเร็งช่องปาก และมะเร็งเต้านม ตรวจสายตาในเด็กและผู้สูงอายุ โรคกระดูกและข้อ นอกจากนี้ ยังมีคลินิกบริการที่สอดคล้องกับปัญหาสุขภาพและบริบทของพื้นที่ ได้แก่ คลินิกชะลอไต เบาหวานและความดันโลหิตสูง, คัดกรองวัณโรคปอด, ตรวจสารเคมีในเลือดเกษตร/ไข้เลือดออก, คลินิกฟ้าใส, ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่, แพทย์แผนไทย, แพทย์แผนจีน, ให้คำปรึกษาด้านยา รวมทั้งให้คำปรึกษาการลงทะเบียนรับบริการ “30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” รวมทั้งสิ้น 16 คลินิก คาดว่า จะมีประชาชนอำเภอหันคาและอำเภอเนินขามมารับบริการ 2,700 คน

ทั้งนี้ ในภาพรวมมีการจัดหน่วยแพทย์เฉพาะทางให้บริการประชาชนไปแล้ว 64 ครั้ง ใน 56 จังหวัด ประชาชนได้รับบริการตรวจรักษา 630,143 ราย และทำหัตถการเฉพาะทาง 17,343 ราย โดยหัตถการที่ให้บริการสูงสุด ได้แก่ อัลตร้าซาวด์ตับและท่อน้ำดี, ตรวจแมมโมแกรมและอัลตร้าซาวด์เต้านม, ส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ และผ่าตัดต้อกระจก