ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. เคลื่อนนโยบาย “ดิจิทัลสุขภาพ” สั่ง รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไป รพ.ชุมชน  สสจ. และสำนักงานเขตสุขภาพทั่วประเทศ ตั้ง ‘กลุ่มงานดิจิทัลทางการแพทย์และสุขภาพ’  แยกโครงสร้างชัดเจน รองรับขยายตัวของเทคโนโลยี - ดีเดย์ “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่” ม.ค.67

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการขับเคลื่อนนโยบาย“ดิจิทัลสุขภาพ”   ของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ว่า  ทุกวันนี้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคน กระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายในการพัฒนาเข้าสู่การเป็นระบบสุขภาพดิจิทัล  เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ที่ผ่านมายังไม่มีโครงสร้างแยกออกมาอย่างชัดเจน ขณะที่แนวโน้มด้านเทคโนโลยีดิจิทัลทางการแพทย์กำลังขยายตัว ประกอบกับนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ จึงจำเป็นต้องมีระบบดิจิทัลมารองรับการทำงานให้ครอบคลุมมากขึ้น

ตั้งกลุ่มงานดิจิทัล แยกโครงสร้างชัดเจน

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า จากการประชุมกระทรวงสาธารณสุขที่ผ่านมา เห็นควรให้จัดตั้งกลุ่มภารกิจ/กลุ่มงานดิจิทัลทางการแพทย์และสุขภาพของโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ./รพท.) โรงพยาบาลชุมชน(รพช.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) และสำนักงานเขตสุขภาพขึ้น  โดยมอบหมายให้กองบริหารทรัพยากรบุคคล และสำนักสุขภาพดิจิทัล ของสำนักงานปลัดกระทรวงฯ ดูแลเรื่องนี้ 

“จริงๆช่วงโควิด19 เราได้ใช้ระบบสุขภาพดิจิทัลมาตลอด ซึ่งสามารถดำเนินการได้ อย่างอดีตเราคิดว่า การใช้เทเลเมดิซีน จะเหมาะสมกับการให้บริการประชาชนพื้นที่ห่างไกล แต่จากโควิดทำให้ทราบว่า คนในเขตเมืองก็หันมาใช้เทคโนโลยีกันมาก เพราะมีความสะดวก เช่น การรับยาใกล้บ้าน ส่วนข้อมูลก็จะผ่านระบบดิจิทัลทั้งหมด ที่สำคัญการใช้เทคโนโลยีมาช่วย ยังทำให้บุคลากรสะดวกมากขึ้น หมออยู่ที่ไหนก็ได้สามารถติดต่อสื่อสารคนไข้ได้ตลอดได้ทุกที่” ปลัดสธ.กล่าว 

มีคกก.ระดับรพ.บริหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดตั้งกลุ่มภารกิจ/กลุ่มงานดิจิทัลทางการแพทย์และสุขภาพของโรงพยาบาลนั้น โดยรพศ./รพท. และรพช.  จะทำในรูปแบบคณะกรรมการสุขภาพดิจิทัลระดับโรงพยาบาล โดย รพศ./รพท.มีรองผู้อำนวยการรพ.ด้านดิจิทัล 1 คน มอบหมายให้เป็นหัวหน้าภารกิจ  ส่วนรพช.มีผู้อำนวยการฯดูแล  

อย่างไรก็ตาม การเตรียมพร้อมระบบดิจิทัลสุขภาพ ยังการันตีถึงความพร้อมที่จะเริ่มดีเดย์! เดือนมกราคม 2567 กับการให้บริการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ทุกเครือข่าย ทั้งรัฐและเอกชน นำร่อง 4 จังหวัดมี มีแพร่ เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และนราธิวาส และในเดือนมีนาคมจะขยายอีก 8 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สิงห์บุรี หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ นครราชสีมา สระแก้ว และพังงา