ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" เผยกรณีรมช.สธ.เปิดผลตรวจพบผู้สัมผัสใกล้ชิดคนติดเชื้อ "โอมิครอน" รายแรกมี 1 รายติดโควิดด้วย ลั่นยังไม่ชัด! เหตุจากการตรวจ  RT-PCR  พบเชื้อน้อยมาก อาจติดได้ทั้งเดลตาหรือโอมิครอน ล่าสุดกรมวิทย์เร่งตรวจหาสายพันธุ์ คาดใช้เวลา 3 วันเพื่อให้ได้ผลแม่นยำ  ย้ำ! ขอเป็นข่าวดีๆ เดือนสุดท้ายของปี 64 อย่าสร้างความตระหนก

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2564 ที่โรงพยาบาลราชวิถี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรก ว่า สำหรับสายพันธุ์โอมิครอน มีโอกาสเข้าได้ทุกประเทศเพราะคนมีการเดินทาง เราก็ตั้งรับไว้ ให้ตรวจเชิงรุกมากขึ้น พร้อมกับดูว่ามีความรุนแรงอย่างไร วัคซีนครอบคลุมได้ระดับไหน เพื่อให้มีมาตรการรับมือต่อไป  หากเราได้รับวัคซีนเต็มที่ครบแล้ว ใช้มาตรการป้องกันตัวสูงสุดแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) ออกจากบ้านก็ระวัง สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างและล้างมือตลอดเวลา ก็จะทำอะไรเราไม่ได้ อย่ากังวลจนเกินไปนัก 
สำหรับระบบคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ เราได้เพิ่มความเข้มข้นในการคัดกรอง ทำให้เราพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรก เป็นผู้เดินทางจากประเทศสเปน แวะที่ดูไบ ซึ่งเราสามารถตรวจจับคัดกรองได้ เพื่อนำเข้ารักษา เมื่อสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสกี่คน เราก็ตามไปเฝ้าระวัง กักตัว แยกตัวตามระบบการควบคุมโรค ไม่ใช่สิ่งน่ากังวลอะไร

“หวังว่าองค์การอนามัยโลก นักวิชาการ การแพทย์ หากสิ่งที่เขาคาดหวังว่าโอมิครอน แม้ว่าจะระบาดง่าย แต่อนุภาคการทำลายสุขภาพไม่น่าที่จะแตกต่างจากไวรัสสายพันธุ์อื่น ก็ถือว่าวัคซีนที่ไทยที่สามารถป้องกันได้ ลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้แน่นอนหากท่านไม่มีโรคแทรกซ้อน" นายอนุทิน กล่าว 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรก พบติดเชื้อเพิ่มเติม..

นายอนุทิน กล่าวว่า  รายนี้มีปริมาณเชื้อที่น้อยมากมีค่าCT 36 คือเจ้าหน้าที่ต้องปั่นเชื้อถึง 36 รอบกว่าจะตรวจหาเชื้อเจอ หากตรวจด้วยATKก็จะไม่เจอเชื้อแล้ว และหากเป็นผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาในรพ.แพทย์ก็อนุญาตให้ออกจากรพ.ได้แล้ว เพราะมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อต่อให้คนอื่นได้น้อยมากๆ ซึ่งการที่ตรวจพบเชื้อในปริมาณน้อยเช่นนี้เป็นได้ทั้งเคยติดเชื้อมาก่อน หรือเพิ่งติดเชื้อใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจยืนยัน รวมถึง สายพันธุ์ด้วยต้องใช้เวลาอย่างประมาณ 3 วัน เพื่อให้ได้ผลที่ถูกต้อง

“เอาข่าวดี ๆ ไว้ก่อนในเดือนสุดท้ายของปี อย่าสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนจนเกินไป วัคซีนเรามีครบ พร้อมฉีดเข็ม 3 เข็ม 4 สำหรับคนที่จำเป็น วัคซีนไม่ขาด มีแต่ข่าวดี และออฟชั่นการซื้อวัคซีนของไทยในปีหน้า ก็สามารถเปลี่ยนแปลงคำสั่งซื้อได้ ว่า หากผู้ผลิตมีวัคซีนที่สามารถครอบคลุม เพิ่มมากขึ้น เราสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา จึงไม่ต้องกัวลอะไร ใช้ชีวิตตามปกติแบบนิวนอร์มัล(New normal)” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามต่อว่า จะยกระดับมาตรการป้องกันโอมิครอนสำหรับการเดินทางเข้าไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้จำกัดการเข้าประเทศจากผู้ที่เดินทางจากทวีปแอฟริกาแล้วด้วยการไม่ออก Thailand Pass ซึ่งจำกัดคนได้จำนวนมาก แต่จะเหลือในประเทศอื่นๆ แต่เรามีระบบคัดกรอง ไม่ใช่ว่าเราไม่ทำอะไรเลย ตามที่เดิมวันที่ 16 ธ.ค. เราจะปรับการคัดกรองผู้เข้าประเทศด้วยการตรวจ ATK เมื่อมาถึงไทย แต่เมื่อพบโอมิครอน เราก็เลื่อนออกไป และยืนยันให้ตรวจด้วย RT-PCR เท่านั้น 

“เราระวังเต็มที่ แต่ไม่ใช่จะล็อกทุกอย่างเพราะเราเพิ่งเปิดมา คนเริ่มทำมาหากิน เริ่มสัญจรไปมา สร้างโอกาสในธุรกิจต่างประเทศ เราต้องพยายามทำให้ทุกอย่างไปได้เรียบร้อยทุกมิติ ภายใต้การควบคุม หากมีผู้ติดเชื้อเราก็มีสถานที่ดูแล มียา เรามีความพร้อม” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามต่อว่าประเทศอื่นที่พบโอไมครอน จะต้องมีมาตรการเพิ่มเติมอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ไม่ว่าจะที่ไหนในโลก ไม่ว่าจะแอฟริกา อเมริกา เอเซีย หรือยุโรป ผู้จะขึ้นเครื่องได้ต้องผ่านการตรวจ RT-PCR ก่อน รวมถึงจะต้องมีการรับรองการฉีดวัคซีนด้วย ดังนั้น โอกาสหลุดยาก เพราะถูกจำกัดด้วยมาตรการต่างๆแล้ว

************

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

- สธ.ยืนยันต่างชาติเดินทางเข้าไทยเป็น "โอมิครอน" รายแรก จาก Test and Go

เปิดไทม์ไลน์ชาวต่างชาติเข้าไทยตรวจเจอ "โอมิครอน" รายแรก

แจงข้อเท็จจริง! ฉีดวัคซีนโควิดป้องกัน "โอมิครอน" ได้หรือไม่

โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron ออกเสียงอย่างไร...

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org