ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอธีระวัฒน์” เผยการคัดกรองจากการเจาเลือดปลายนิ้ว ที่ทำเนียบรัฐบาลรวม 350 ราย พบเชื้อบวก 9 ราย รู้เร็วคัดแยกเร็ว พร้อมยืนยันตรวจเลือดซ้ำ เผยการคัดกรองดังกล่าวมีความหมายต่อประเทศ ตรวจเร็วกลุ่มใหญ่ เพื่อกรองซ้ำกลุ่มเล็ก ช่วยลดเวลา และป้องกันเชื้อหลุดรอด

ศ. นพ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟชบุ๊กธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุถึงการตรวจ”คัดกรอง”จากการเจาะเลือดปลายนิ้ว ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 25 ธันวาคม 2563 โดยใจความระบุว่า

เป็นการตรวจดูว่า คนๆนั้นติดเชื้อหรือไม่ เพื่อที่จะได้แยกตัวออกจากคนอื่นทันทีทันใด แต่การคัดกรองนี้ ด้วยชุดตรวจใบยา (ซึ่งก็ทำการผลิตวัคซีนใบยา โควิด-19 ด้วย) เนื่องจากมีความไวที่สุดจึงอาจจะมีผลบวกเกินจริง นั่นก็คือคนไม่ติดเชื้ออาจจะได้ผลบวกไปด้วย แต่คนติดเชื้อจริงจะไม่หลุดรอดเลย โดยมีผลบวกหมด

กรณีที่ตรวจที่ทำเนียบรัฐบาลนั้นจำนวน 350 รายที่พบผลบวก 9 รายนั้น เมื่อเอามายืนยันโดยการตรวจเลือด วิธีมาตรฐานที่ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลจุฬาสภากาชาดไทย ว่าติดเชื้อจริงหรือไม่พบว่ามีการติดเชื้อ และยังเอาสิ่งส่งตรวจที่ได้จากการแยงโพรงจมูกทั้ง 9 ราย เพื่อ หาเชื้อ ด้วยกระบวนการพีซีอาร์ พบว่าไม่มีเชื้อ

นั่นก็คือในการคัดกรองนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแยงจมูกและนำมาตรวจ ทั้ง 350 ราย เพียงแต่ทำการตรวจใน 9 รายนี้เท่านั้นเอง โดยวิธีใดวิธีหนึ่ง คือ หาเชื้อด้วยการแยงจมูก หรือ หาภูมืในเลือดด้วย “เครื่องใหญ่” ที่เป็นมาตรฐานแต่ต้องใช้เวลา 3 ชั่วโมง

การคัดกรองนี้มีความหมายมากของประเทศไทย เพื่อ ตัดวงจรการแพร่ระบาดจากคนที่ติดเชื้อโดยเฉพาะคนที่ไม่มีอาการ “ให้มีการแยกตัวทันที” ไม่ให้มีการแพร่ออกไปเป็นลูกโซ่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง