ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันโรคผิวหนัง เชิญชวนประชาชน ผู้ป่วย ร่วมกิจกรรม “วันสะเก็ดเงินโลก” ฟรี! ตลอดทั้งงาน พร้อมให้ความรู้มากมาย เผยโรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังที่ไม่ติดต่อ พบได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ทราบสาเหตุชัดเจน แต่สามารถดูแลตัวเองได้

 

กิจกรรมวันสะเก็ดเงินโลก  29 ต.ค. ฟรีตลอดทั้งงาน

ทุกวันที่ 29 ตุลาคมของทุปปี เป็น  “วันสะเก็ดเงินโลก”  (world psoriasis day)  ซึ่งจะมีการรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคสะเก็ดเงิน เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถดูแลโรคได้อย่างเหมาะสม โดยในปีนี้  สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ จัดกิจกรรมและเชิญชวนประชาชนทั่วไป/ผู้รับบริการสถาบันโรคผิวหนังร่วมงานวันสะเก็ดเงินโลก ประจำปี พ.ศ. 2567

โดยกิจกรรมภายในงานจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินและรับฟังการบรรยายวิชาการจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง พร้อมทั้งแจกของที่ระลึก ฟรี!  โดยกิจกรรมจัดขึ้นในวันอังคารที่   29 ตุลาคม 2567 ตั้งแต่ เวลา 08.00 - 16.00 น.  ที่ห้องประชุม ชั้น 20 อาคารสถาบันโรคผิวหนัง

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ไม่เสียค่าใช้จ่าย! ตลอดทั้งงาน สามารถร่วมลงทะเบียนได้ที่

https://forms.gle/LiebZDGJQm3AP4dT9

 

รู้จัก โรคสะเก็ดเงิน

สำหรับ “โรคสะเก็ดเงิน” เป็นโรคผิวหนังที่ไม่ติดต่อ พบได้ทุกเพศทุกวัย และ พบได้ในคนทุกเชื้อชาติทั่วโลก   สาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด  แต่คาดว่า มีความผิดปกติของภูมิคุ้มกันทำให้การแบ่งตัวของ เซลล์ผิวหนังเร็วกว่าปกติ การเจริญเติบโต และ การพัฒนาการของผิวหนังจึงไม่สมบูรณ์ อีกทั้ง เป็นโรคผิวหนังที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม  และ กระตุ้นโดยสิ่งแวดล้อม เช่น เป็นไข้หวัด ความเครียด

สำหรับอาการ เป็นผื่นแดงหนาขอบเขตชัดเจนมีสะเก็ดเงินปกคลุม  เมื่อขูดลอกสะเก็ดเงินออกจะพบจุดเลือดเล็กๆ ใต้ผิวหนัง   มักเป็นบริเวณข้อศอก หัวเข่า หน้าแข้ง ผื่นมีขนาดเล็ก หรือใหญ่ กระจายทั่วร่างกาย ที่ศีรษะมีผื่นแดงลอกเป็นขุยขาวคล้ายรังแค  มีการเปลี่ยนแปลงส่วนอื่นของร่างกาย  เช่น หนังผิวผุกร่อน ลอกเป็นขุยขาว หรือหลุมเล็กๆ บริเวณผิวเล็บ อาจมีอาการปวดข้อร่วมด้วย

ปัจจัยที่ทำให้ โรคสะเก็ดเงินกำเริบ

บาดแผลบนผิวหนังผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงิน ถ้าถูกของ มีคมเป็นแผลหรือแม้แต่เกิดรอยแยกเล็กน้อย อาจทำให้เกิดผื่นของโรคที่บริเวณนั้น  การเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้น ในช่วงฤดูร้อน เพราะได้รับรังสีอัลตราไวโอเลต และอาการจะกำเริบในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากอากาศแห้ง

สภาพจิตใจ ถ้าผู้ป่วยได้รับความกระทบกระเทือนใจ หรือเครียดอาการของโรคอาจกำเริบขึ้น  การติดเชื้อในร่างกาย เช่น เป็นไข้หวัด มีส่วนทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้น และการระคายเคืองต่อผิวหนัง เช่น การแพ้ยาทาต่างๆ สบู่ ผงซักฟอก จะทำให้คันมากขึ้น

การรักษา

โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคเรื้อรังรักษาไม่หายขาด การรักษาต้องวางแผนระยะยาวและรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการกำเริบของโรค แนะนำควรพบแพทย์ ซึ่งจะมีทั้งยาทาภายนอก ยารับประทาน การฉายแสงอัลตราไวโอเลต ยาฉีดชีวโมเลกุล  อย่างไรก็ตาม การใช้ยามีผลข้างเคียง ไม่ควรซื้อมาทา หรือรับประทานเอง ส่วนที่เป็นผืนหนังศีรษะ ควรใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของ TAR ร่วมกับ ยาทา  แต่สิ่งสำคัญควรพบแพทย์

การดูแลตัวเอง

- ทาครีมหรือโลชั่นให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวเป็นประจำ ทุกวัน เพื่อลดอาการผิวแห้ง และระคายเคือง

-ใช้สบู่อ่อนๆ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการระคายเคืองของผิวหนัง ซึ่งจะทำให้โรคสะเก็ดเงินกำเริบมากขึ้น

-ห้ามใช้น้ำยาฆ่าเชื้อในการทำความสะอาดผิว เพราะโรคสะเก็ดเงินไม่ใช่โรคติดต่อ และน้ำยาฆ่าเชื้อจะทำให้เกิดการระคายเคือง

-อาหารไม่มีผลต่อโรคนี้ แต่การดื่มเหล้า หรือ แอลกอฮอล์ จะทำให้ผื่นกำเริบมากขึ้น

-อย่าเกาหรือพยายามแกะสะเก็ดออกจากผื่นจะทำให้ เลือดออก และทำให้ผื่นกำเริบได้

-ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ไม่เป็นหวัด ไม่เครียด