ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ตั้งคลินิกรักษาผู้ป่วยสะเก็ดเงินด้วยแพทย์แผนไทยแบบองค์รวมยกประสบการณ์ผู้ป่วยกว่า 4 พันคนเข้ารับการรักษา พบกว่า กว่า 60% ผู้ป่วยอาการดีขึ้น ช่วยคุมโรคได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นไม่นาน เริ่มมีอาการไม่เกิน 1 ปี หวังผลผลักดันการรักษาเข้าสู่ชุดสิทธิประโยชน์

  

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ดร.ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ให้บริการและพัฒนาการรักษาด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรอยู่เสมอ โดยการให้การรักษาในหลายกลุ่มโรค  รวมถึงโรคสะเก็ดเงิน ถือว่าเป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่มีจำนวนผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจำนวนมาก ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการทบทวนและเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อพัฒนาชุดความรู้ แนวทางการรักษาโรคนี้เป็นทางเลือกให้ผู้ป่วยและบุคลาการที่อื่นได้นำไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างต่อผู้รับบริการมากขึ้น จึงได้มีการเปิดประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนแนวทางการรักษาร่วมกับโรงพยาบาลอื่นๆ และเตรียมผลักดันให้สามารถเข้าสู่ชุดสิทธิประโยชน์ต่อไปได้

ผู้ป่วยกว่า 4 พันคนเข้ารับการรักษา

จากประสบการณ์ที่ผ่านมาสำหรับการรักษาผู้ป่วยสะเก็ดเงิน มีการจัดตั้งคลินิกเฉพาะเพื่อรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยการแพทย์แผนไทยอย่างเป็นองค์รวม โดยมีจำนวนผู้ป่วยกว่า 4,000 คนที่เข้ารับการรักษา เมื่อผู้ป่วยมาจะมีการประเมินลักษณะของผื่นเป็นหลักโดยแบ่งเป็น 3 ประเภทตามตรีสมุฏฐาน ปิตตะ(มีความร้อนแดง) วาตะ(แห้ง ขุย คัน) เสมหะ(มีน้ำเหลืองซึม แฉะ) โดยหลักการรักษาแพทย์แผนไทยจะพิจารณาผื่นและทำการจัดยาที่เหมาะสมแต่ละบุคคลซึ่งจะมียาที่ทำการถ่ายน้ำเหลืองเสีย(ของเสีย) ยาระบาย และ ยาที่มีฤทธิ์เย็นเพื่อคุมความร้อนในร่างกายของผู้ป่วย

นอกจากนั้น ยังมีการใช้ยาภายนอกเพื่อดูรอยโรคเช่น การใช้ยาน้ำมันแก้คัน หรือคยาครีมแก้คันจากสมุนไพร เป็นตำรับเฉพาะที่ทางโรงพยาบาลพัฒนาขึ้น เพื่อช่วยลดผื่นแห้งและคันได้ดี ที่สำคัญยังให้คำแนะนำเรื่องการปรับพฤติกรรมตั้งแต่การเอกกินอาหาร งดอาหารแสลงต่อโรคและน้ำเหลืองเสีย เช่น ปลาไม่มีเกล็ดทุกชนิด อาหารหมักดอง ของไขมันสูง ของทอด ของหวานจัด อาหารทะเลโดยเฉพาะปลาหมึก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเลี่ยงความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ จะช่วยให้โรคสงบได้

กว่า 60% ผู้ป่วยสะเก็ดเงินอาการดีขึ้น

สำหรับผลการรักษาที่ผ่านมากกว่า 60% ของผู้ป่วยสะเก็ดเงิน มีอาการดีขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกที่ได้รับยาถ่ายน้ำเหลืองเสีย และส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาแผนปัจจุบันมาก่อนแล้วอาการไม่ดีขึ้นจึงมารักษาด้วยยาสมุนไพร  ข้อสังเกตคือ ในผู้ป่วยที่เป็นมาไม่นาน เช่นเริ่มมีอาการไม่เกิน 1 ปี หากเข้ารับการรักษาเร็วและมีการปรับพฤติกรรมตามคำแนะนำที่ดีแล้วจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลง ผลการรักษาดีกว่ากลุ่มที่มีอาการเรื้อรังมาเป็น 10 ปี อย่างเห็นได้ชัด และจากการรักษาที่ผ่านมายังไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรงในผู้ป่วยทุกรายที่เข้ารับการรักษา  

ทั้งนี้  สามารถรับคำปรึกษาหรือรับการรักษา สามารถเข้ารับบริการได้ที่ สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุดเวลา 08.30-16.30 น. โทร (037) 216164 , (085) 3912255 หรือท่านที่สนใจสามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ที่บูธอภัยภูเบศร ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 21 ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 67 นี้ ที่อิมแพคเมืองทองธานี ฮอลล์ 11-12