ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ  ลงนามความร่วมมือเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุขบน Digital Health Platform ของ สธ. ยกระดับระบบบริการสุขภาพดิจิทัล ภายใต้ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ควบคู่การผลักดันนวัตกรรมด้านสุขภาพสู่เชิงพาณิชย์ ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพที่สำคัญในระดับสากล

 

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ.ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุข บน Digital Health Platform  ของสธ.กับ ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. โดยมีนพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองปลัดสธ.และผู้บริหารทั้งสองหน่วยงานเข้าร่วม

นพ.โอภาส กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพดิจิทัลช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูล และยกระดับบริการสุขภาพ ผ่านการเชื่อมโยงข้อมูลกลางที่มีความทันสมัยและถูกต้อง โดยได้รับการรับรองจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ภายใต้ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการใช้งานระบบบริการสุขภาพบน บน Digital Health Platform  ของสธ.ได้เป็นอย่างดี

ด้านดร.กริชผกา กล่าวว่า การเชื่อมโยงข้อมูลกับภาครัฐจะส่งผลให้การบริการสาธารณสุขดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อบริษัทสตาร์ทอัปที่จะใช้ข้อมูลในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ในการตอบโจทย์บริการสุขภาพ  อย่างไรก็ตาม การเชื่อมโยงข้อมูลจะต้องอยู่บนมาตรฐานความปลอดภัยและการรักษาข้อมูลเป็นความลับ นอกเหนือจากการสร้างแพลตฟอร์มดังกล่าวแล้ว เราอยากจะเชื่อมโยงข้อมูลในการขับเคลื่อนย่านนวัตกรรมการแพทย์ของไทยต่างๆ ด้วยเช่น ย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี ย่านนวัตกรรมการแพทย์สวนดอก หากสามารถเชื่อมได้จะทำให้มีฐานข้อมูลดาต้าที่มีประสิทธิภาพที่สามารถนำไปสู่การพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

ทั้งนี้ รูปธรรมที่จะเห็นอันดับแรกภายหลังความร่วมมือครั้งนี้คือ การนำข้อมูลต่างๆ  มาเชื่อมโยงบนแพลตฟอร์มเดียวกัน  ซึ่ง One Single Platform เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก และข้อมูลสำคัญที่สุดของประเทศ คือ ข้อมูลด้านสุขภาพ ซึ่งโครงการนี้จะสำเร็จไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจาก สธ.รวมถึงเรามีสตาร์ทอัปที่จะเข้ามาร่วมพัฒนางาน ซึ่งสนช.เปรียบเสมือนโซ่กลางในการคล้องรวมให้เกิดสิ่งที่เป็นการบูรณาการร่วมกัน

ขณะที่ นพ.วีรวุฒิ กล่าวว่า ความปลอดภัยทางไซเบอร์ของข้อมูลสุขภาพนั้น เป็นสิ่งที่สธ.ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ที่ผ่านมาสธ.ก็ได้ดำเนินการเชื่อมต่อข้อมูลสุขภาพในการดำเนินการโครงการสำคัญ เช่น  30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว  แอปพลิเคชันหมอพร้อม อย่างไรก็ตามความร่วมมือนี้เป็นประโยชน์ในการเชื่อมข้อมูลโดยตรง ที่นำไปสู่การต่อยอดพัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพ เป็นการยกระดับการดูแลสุขภาพให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น