ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการแพทยสภา หอบหลักฐานเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ “บอสหมอเอก” อ้างเป็นแพทย์ ทั้งที่ไม่ใช่ ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ด้านสบส.เตรียมแจ้งความ 15 ต.ค. เอาผิดด้วย ฐานฝ่าฝืนพ.ร.บ.สถานพยาบาลฯ

 

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) แจ้งความคืบหน้าการดำเนินการคดี The Icon Group ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ตำรวจสอบสวนกลาง”  โดยขณะนี้มีผู้เสียหายจากการถูกชักชวนลงทุนผ่านบริษัท “ดิไอคอนกรุ๊ป” ทยอยให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม ตั้งแต่ วันที่ 10 – 13 ตุลาคม 2567 รวมยอดผู้เสียหายที่สอบปากคำแล้ว จำนวน 635 ราย มูลค่าความเสียหายรวม 232.4 ล้านบาทเศษ

แพทยสภา หอบหลักฐานเอาผิด “หมอเอก” แอบอ้างเป็นแพทย์

ล่าสุดวันที่ 14 ตุลาคม  พล.อ.อ.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา  เดินทางเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน กรณี นายฐานานนท์ หรือ “บอสหมอเอก” ดิไอคอนกรุ๊ป อ้างตนเป็นแพทย์ ซึ่งจากการตรวจสอบรายชื่อแพทย์จากฐานข้อมูลแพทยสภา พบว่าไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด โดยต่อจากนี้ทางคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนจะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน และออกหมายเรียกมาดำเนินคดีในความผิดที่เกี่ยวข้องต่อไป

พล.อ.อ.นพ.อิทธพร เปิดเผยว่า วันนี้(14 ต.ค.) ตนได้นำหลักฐานเดินทางไปยังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  เพื่อร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ นายฐานานนท์ หรือ หมอเอก ซึ่งแอบอ้างเป็นแพทย์ของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด  ฐานการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 มาตรา 26 ขณะเดียวกันได้ทำหนังสือมอบหมายให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)แจ้งความดำเนินคดีฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 16 และ 24  ซึ่งเป็นการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับ 2 กฎหมาย จึงต้องดำเนินคดีร่วมเป็นทูอินวัน

“แพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามข้างถนนได้ ต้องดำเนินการในสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ไม่ใช่หมอเถื่อน เป็นนโยบายของแพทยสภาที่จะต้องดำเนินการจัดการกับผู้ที่กระทำผิด โดยวันที่ 15 ต.ค.นี้ จะเดินทางไปที่ บก.ปคบ.ร่วมกับสบส.ด้วย” เลขาธิการแพทยสภากล่าว

ขอบคุณภาพจากเพจตำรวจสอบสวนกลาง

 

สบส.เตรียมแจ้งความ 15 ต.ค. ผิดพ.ร.บ.สถานพยาบาลฯ

ด้านนพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า พรุ่งนี้ (15 ต.ค.) เวลา 9.00 น.ได้มอบหมายให้กลุ่มตรวจสอบและปราบปรามการกระทำความผิดทางโซเชียล กองกฎหมาย เดินทางไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกล่าวโทษกับ “หมอเอก”  อ้างตนเป็นแพทย์ของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ในฐานกระทำความผิดตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 16 และ 24 ฐานประกอบกิจการ และดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นกฎหมายที่สบส.ดูแลรับผิดชอบโดยตรง

“มีหลักฐานปรากฎชัดจากคลิปและสื่อโซเซียลพบว่า มีการพูดและปฏิบัติตนโดยใช้อุปกรณ์ต่างๆ ให้บุคคลเข้าใจว่าเป็นหมอ ซึ่งประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยกระทำในสถานที่ให้บริการที่ไม่ได้ขออนุญาตและขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาลตามกฎหมาย  ในวันพรุ่งนี้ นอกจากจะมีเจ้าหน้าที่กองกฎหมายนำหลักฐานต่างๆ ประกอบการแจ้งความไปแล้ว จะมอบหมายผู้บริหารสบส.ที่ดูแลรับผิดชอบ อาจจะเป็น ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีสบส.เดินทางร่วมไปด้วย” อธิบดีสบส.กล่าว