ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.เด็กเผยอาการเด็ก 14 ปี ผลการรักษาดีขึ้น อารมณ์คงที่ ทำกายบริหาร ทำกิจกรรมถักเชือกได้ ด้าน รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยอาการเด็ก 2 ราย การมองเห็นเริ่มดีขึ้น ยังต้องเฝ้าระวังติดเชื้อรุนแรง

 

รพ.เด็กผลรักษาเด็ก 14 ปี  ตอบสนองการรักษา  

จากกรณีเด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ไฟไหม้รถทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เกิดเพลิงไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า เมื่อวันที่1 ตุลาคม 2567 ส่งผลให้มีเด็กนักเรียนต้องเข้ารับการรักษาจำนวน 3 ราย ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ จำนวน 1 ราย อายุ 14 ปี และอีก 2 ราย รักษาที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นเด็กหญิงอายุ 7 ปี และอายุ 9 ปี นั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม  สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี(รพ.เด็ก) กรมการแพทย์ ออกแถลงการณ์(ฉบับที่ 10) เรื่อง ผู้ป่วยเด็กหญิง 14 ปี เกิดเหตุเพลิงไหม้รถโดยสารทัศนศึกษา  

 จากการตรวจรักษาของวันที่ 12 ตุลาคม 2567  พบว่า อาการดีขึ้น  บาดแผลไฟไหม้โดยรวมดีขึ้นแต่ยังต้องเฝ้าระวังบาดแผลแขนซ้าย ตอบสนองต่อการรักษาดี ไม่พบการติดเชื้อ ไม่มีปัญหาข้อติดยึด สามารถทำกายบริหาร ยืดเหยียดข้อไหล่ ข้อศอก เพื่อป้องกันข้อติด และทำกิจกรรมถักเชือก เพื่อเพิ่มการใช้งานของข้อมือนิ้วมือ และฝึกความสนใจจดจ่อได้ดี

ด้านจิตใจ อารมณ์คงที่ นอนหลับได้ดีเริ่มมีแผนการดำเนินชีวิต และวิธีการจัดการกับความกังวลที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ผลการรักษาเป็นที่พึงพอใจของทีมแพทย์ แต่ต้องใช้เวลาในการรักษาและฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจ

 

รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยอาการเด็ก 2 ราย   

วันเดียวกัน โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ แจ้งความคืบหน้าผลการรักษาของเด็กทั้ง 2 ราย ดังนี้

เด็กหญิง อายุ 7 ขวบ  

ทีมกุมารแพทย์ ระบุว่า  อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า และลำตัว แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 13%)  สัญญาณชีพปกติ  สามารถหายใจได้เองโดยไม่ต้องใช้ออกซิเจน  สามารถพูดสื่อสารความต้องการได้   ปรับยาแก้ปวดและยานอนหลับ   ผู้ป่วยรับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี   ปัสสาวะออกปกติ   ใช้อุปกรณ์บีบคลายขาทั้ง 2 ข้างเพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน   นอกจากนี้ ไข้แนวโน้มลดลง   ไม่พบตำแหน่งติดเชื้อแน่ชัด  ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ เฝ้าระวังการติดเชื้อรุนแรง

ทีมศีลยแพทย์ ระบุว่า  แผลคงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง แผนการรักษาเดิม

ทีมจักษุแพทย์   หลับตาลืมตาได้ดีขึ้น การมองเห็น เริ่มดีขึ้นนับนิ้ว (มีเยื่อรกบัง)   รกและคอนเทคเลนส์อยู่ตำแหน่งเหมาะสม 

แผนการรักษา   เฝ้ารอเยื่อรกและเซลล์ต้นกำเนิดสมานผิวกระจกตาและค่อยๆ ละลาย

 

เด็กหญิงอายุ 9 ขวบ  

ทีมกุมารแพทย์ ระบุว่า  อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า ไฟไหม้ใบหน้า คอ แขนและมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 30%)   สัญญานชีพปกติ  ให้ออกซิเจนช่วยการหายใจ ไม่หอบเหนื่อย  สามารถพูดสื่อสารความต้องการได้   ปรับยาแก้ปวดและยานอนหลับ   รับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี   ไข้แนวโน้มลดลง   ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำอย่างต่อเนื่อง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง  มีภาวะสารน้ำในร่างกายเกิน ใช้ยาขับปัสสาวะเพื่อขับน้ำเกินในร่างกาย

ทีมศีลยแพทย์ ระบุว่า  ปัจจุบันตื่นรู้สึกตัวมากขึ้น   สามารถหายใจเองได้โดยมีออกซิเจนเสริมบางส่วน   รับอาหารทางการแพทย์ตามแผนการรักษา เพื่อเสริมการรักษาของแผลได้ตามเป้าหมาย ดื่มน้ำ ไอศครีม ทางปากได้  ทำแผลด้วยแผ่นป้องกันการติดเชื้อ  ลดการเปิดแผล เพื่อส่งเสริมการหายของแผล ไม่มีหนองแต่ยังคงมีน้ำเหลืองค่อนข้างมากในบริเวณแขนซ้าย 

ทีมจักษุแพทย์ เผย หลับตาลืมตาได้ดีขึ้น การมองเห็น เริ่มดีขึ้นนับนิ้ว (มีเยื่อรกบัง)   รกและคอนเทคเลนส์อยู่ตำแหน่งเหมาะสม 

แผนการรักษา: เฝ้ารอเยื่อรกและเซลล์ต้นกำเนิดสมานผิวกระจกตาและค่อยๆ ละลาย