ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ สรุปอาการบาดเจ็บของเด็กนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ กรณีส่งตัวมารักษาต่อ จำนวน 2 ราย  รายแรกสัญญานชีพปกติ สามารถสื่อสารความต้องการได้ เด็กหญิงรายที่ 2 แผลไม่มีการติดเชื้อ เตรียมปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดพรุ่งนี้

สรุปอาการบาดเจ็บ วันที่ 8 ตุลาคม 2567 วันที่ 7 ของการรักษา

จากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 12.30 น. ตามที่เป็นข่าวนั้น โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้รับการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลแพทย์รังสิต จ.ปทุมธานี จำนวน 2 ราย โดยวันนี้เป็นการรักษาพยาบาลเป็นวันที่ 7 ซึ่งแพทย์ได้ประเมินอาการและให้การรักษาดังนี้

รายที่ 1 เด็กหญิงอายุ 9 ปี

รายที่ 1 เด็กหญิงอายุ 9 ปี ทีมกุมารแพทย์ประเมินว่า  อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า ไฟไหม้ใบหน้า คอ แขนและมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 30%) สัญญานชีพปกติ ผู้ป่วยยังคงหายใจผ่านท่อช่วยหายใจโดยการใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยสามารถลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้ เปลี่ยนการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับจากทางหลอดเลือดดำเป็นการผ่านสายให้อาหารทางจมูก

วางแผนถอดท่อช่วยหายใจวันพรุ่งนี้หลังจากเข้าห้องผ่าตัดเพื่อทำแผล รับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ระดับเกลือแร่ฟอสฟอรัสและแมกนีเซียมต่ำ แก้เกลือแร่ฟอสฟอรัสผ่านสายให้อาหารทางจมูก แก้เกลือแร่แมกนีเซียมผ่านทางหลอดเลือดภาวะน้ำเกินดีขึ้นโดยได้รับยาขับปัสสาวะทางหลอดเลือดดำ ยังคงมีอาการไข้สูง ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำอย่างต่อเนื่อง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง 

ส่วนทีมศัลยแพทย์ เผยว่า วันนี้มีอาการคงที่ ไข้สูงยังมีคงเดิม ได้มีการปรับเปลี่ยนยาฆ่าเชื้อที่แรงขึ้น วันนี้จะเพิ่มสารอาหาร และให้สารโปรตีนเพิ่มขึ้น วางแผนเข้าห้องผ่าตัดพร้อมทีมจักษุ โดยทางศัลยแพทย์จะผ่าตัดเพื่อเอาเนื้อตายส่วนบนออก

ขณะที่ทีมจักษุแพทย์ เผยว่า หลับตาลืมตาตามสั่ง เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา ตาขวาเยื่อรกเริ่มละลาย กระจกตาด้านบนใสขึ้นมาก เห็นรายละเอียดม่านตาภายใน คนไข้เริ่มมองเห็นนับนิ้ว ตาซ้ายเยื่อรกและ corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม แผนการรักษา พรุ่งนี้เข้าห้องผ่าตัดเพื่อประเมินแผล และเตรียมปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อหุ้มรก เพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตาให้ดีขึ้น

รายที่ 2 เด็กหญิงอายุ 7 ปี

รายที่ 2 เด็กหญิงอายุ 7 ปี ทีมกุมารแพทย์ประเมินแล้วว่า  อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า และลำตัว แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 13%) สัญญาณชีพปกติ ผู้ป่วยหายใจผ่านท่อช่วยหายใจโดยการใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยสามารถลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้ เปลี่ยนการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับจากทางหลอดเลือดดำเป็นการผ่านสายให้อาหารทางจมูก

วางแผนถอดท่อช่วยหายใจวันพรุ่งนี้หลังจากเข้าห้องผ่าตัดเพื่อทำแผล ผู้ป่วยรับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ปัสสาวะออกปกติ ใช้อุปกรณ์บีบคลายขาทั้ง 2 ข้างเพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน ไม่มีไข้หลังให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำครบตามกำหนด 

ด้านทีมศัลยแพทย์ ประเมินอาการว่า  แผลหน้า ปาก หู ยุบบวมชัดเจน ไม่มีลักษณะการติดเชื้อ แผลมือซ้ายคงที่ แผลมือขวามีสีคล้ำบางส่วน จะทำการตัดหนังตายและเก็บตัวอย่างเพาะเชื้อพรุ่งนี้ (9 ต.ค.67) ในห้องผ่าตัด และทีมจักษุแพทย์ ประเมินอาการว่า หลับตาลืมตาตามสั่ง เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา เยื่อรกและ corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

สำหรับแผนการรักษาในวันที่ 9 ต.ค.67 จะไปพิจารณาเปิดแผลและประเมินในห้องผ่าตัด และเตรียมปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อหุ้มรก เพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตาให้ดีขึ้น