ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรม สบส. ชูโครงการพัฒนาศักยภาพอสม. ผ่านแอพฯ "สมาร์ท อสม." สำเร็จ โดยสามารถคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุกว่า 7.6 ล้านคน ชี้ปี 68 เตรียมดันอสม. เป็นนักจัดการสุขภาพชุมชน เน้นการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs เป็นหลัก

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่หอประชุมอัจฉรา สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดการประชุมนำเสนอผลการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า อสม. คือผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากพี่น้องประชาชนและได้รับการฝึกอบรมจากกระทรวงสาธารณสุขให้มีบทบาทเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพและจัดการสุขภาพชุมชน

ซึ่งในปี 2567 ที่ผ่านมา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพ อสม. และภาคีเครือข่ายในการจัดการสุขภาพตนเองและชุมชนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิตอลโดยเป็นการยกระดับอสม.ในการดูแลสุขภาพชุมชนผ่านแอพพลิเคชั่น "สมาร์ท อสม." ซึ่งใช้ในการรายงานผลการส่งเสริมสุขภาพและควบคุมป้องกันโรค คุ้มครองผู้บริโภค และการคัดกรองสุขภาพตนเอง  

โดยมีผลสำเร็จ คือ อสม. ได้รายงานผลผ่านแอพพลิเคชั่น "Smart อสม." ได้ 100% และคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุกว่า 7.6 ล้านคน คิดเป็น 74% อีกทั้ง อสม.ยังได้ร่วมปักหมุดกลุ่มเปราะบางผ่านแอพพลิเคชั่น "พ้นภัย" โดยพบกลุ่มเปราะบางกว่า 450,000 ราย นอกจากนี้ยังร่วมกับสภากาชาดไทยและภาคีเครือข่ายช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางได้ถึง 200,000 ราย

ทั้งนี้ ในปี 2568 กรมสนับสนุนบริการสุภาพ (สบส.) มีแผนพัฒนางาน อสม.ด้านการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs โดยให้ อสม. เป็นนักจัดการสุขภาพชุมชนเพื่อดูแลสุขภาพของประชาชน โดยใช้เทคโนโลยีมาขับเคลื่อนในการดำเนินงานของอสม. เพื่อจะทำให้ประชาชนจำนวนมากได้รับการดูแลจากพี่น้องอสม.  

ตามหลักการที่ว่า "แม้เราเป็นชาวบ้าน เราก็สามารถดูแลสุขภาพของพวกเรากันเองได้"