ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค ร่วมรณรงค์วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก 2567 ย้ำเตือนประชาชนตระหนักถึงอันตราย หากถูกสุนัขกัดให้รีบไปรับวัคซีน

 

เมื่อวันที่ 27 กันยายน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันที่ 28 กันยายน ของทุกปี ได้มีการถูกกำหนดให้เป็นวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หรือ World Rabies Day โดยในปีนี้ได้รับเกียรติจากสถานเสาวภา สภากาชาดไทย เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน และกรมควบคุมโรค ในฐานะหน่วยงานภาคีเครือข่ายหลักเข้าร่วมการจัดงานในครั้งนี้ มีประเด็นรณรงค์คือ “111 ปี ไทยร่วมใจ ขจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า” ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ถึงอันตรายและความรุนแรงของโรคพิษสุนัขบ้า เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่มียารักษา หากป่วยแล้วจะเสียชีวิตทุกราย

สำหรับกิจกรรมภายในงานจะมีการเสวนาเพื่อการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย การแสดงโชว์ความสามารถสุนัขทหาร นิทรรศการและกิจกรรมแจกของรางวัลจากหน่วยเครือข่าย และการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ การผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว และการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโรคต่างๆ ในสุนัขและแมวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

โรคพิษสุนัขบ้า อันตรายมากกว่า 100 ปี

มากกว่า 100 ปี ที่โรคนี้พบอยู่ในประเทศไทย ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพประชาชน โรคนี้สามารถพบได้ตลอดทั้งปี ตามธรรมชาติสามารถพบเชื้อได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดโดยเฉพาะสุนัข โค และแมว  คนติดเชื้อนี้ได้จากการสัมผัสเชื้อไวรัสจากน้ำลายของสัตว์ที่เป็นโรคทางบาดแผลจากการถูกกัด ข่วน หรือเลียรวมทั้งการรับประทานเนื้อสัตว์ที่ติดเชื้อ และน้ำลายกระเด็นเข้าทางเยื่อเมือกในตาและปาก หากได้รับเชื้อจะมีอาการไข้ ปวดศีรษะ คันรุนแรงบริเวณบาดแผล กลัวแสง กลัวลม กลืนอาหารไม่ได้โดยเฉพาะของเหลว และหายใจลำบากเนื่องจากกล้ามเนื้อกะบังลมเป็นอัมพาต

“เมื่อผู้ติดเชื้อแสดงอาการแล้วจะไม่สามารถรักษาให้หายได้ และต้องเสียชีวิตทุกราย”

กรมควบคุมโรคมีความพยายามเป็นอย่างยิ่งในการป้องกันให้มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งการสร้างความตระหนักรู้และป้องกันตนเองจากโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้ปฏิบัติตนถูกต้องหลังสัมผัสโรค อย่าชะล่าใจเมื่อสัตว์ข่วนหรือกัดให้รีบพบแพทย์ทันที และการขอความร่วมมือจากประชาชนในการเลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบ จะเป็นหนทางที่ดีที่สุดของการป้องกันไม่ให้มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า

แนะวิธีหากโดนสัตว์กัดข่วน หรือเลียบาดแผล

ด้าน นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก พ.ศ.2567 หรือวัน World Rabies Day 2024 ในฐานะภาคีเครือข่ายร่วมรณรงค์ เห็นถึงความสำคัญของการสื่อสารให้ประชาชนมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า เนื่องจากโรคพิษสุนัขบ้ายังเป็นปัญหาที่สำคัญ เพราะโรคนี้ผู้ป่วยที่แสดงอาการแล้วต้องเสียชีวิตทุกราย ดังนั้นเมื่อโดนสัตว์กัดข่วนหรือเลียบาดแผล ต้องรีบล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่หลายๆ ครั้ง โดยต้องล้างแผลเบาๆ แต่ให้ลึกถึงก้นแผลอย่างน้อย 15 นาที จากนั้นเช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเบตาดีน และรีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ครบตามแพทย์สั่ง พร้อมทั้งกักสุนัขหรือแมวที่กัด ข่วน เลีย เพื่อดูอาการอย่างน้อย 10 วัน ส่วนประชาชนที่เลี้ยงสุนัขและแมวต้องมีความรับผิดชอบ โดยการนำสัตว์เลี้ยงทุกตัวไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี ควรมีการคุมกำเนิดเพื่อไม่ให้มีสุนัขและแมวมากเกินไป และในปี 2568 กรมควบคุมโรคได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ นอกจากนี้หากประชาชนพบสัตว์ ป่วย ตาย ผิดปกติหรือสงสัยโรคพิษสุนัขบ้าให้ส่งตรวจที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422