ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุม ครม. อนุมัติเพิ่มวงเงินและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ก่อสร้างหอผู้ป่วยใน 7 ชั้น รพ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1  ทำเนียบรัฐบาล โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้ 

1. ขออนุมัติเพิ่มวงเงินค่าก่อสร้างรายการหอผู้ป่วยใน 7 ชั้น (จำนวน 156 เตียง) เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก (อาคาร คสล.) 7 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 6,184 ตารางเมตร โรงพยาบาลสีคิ้ว ตำบลมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา 1 หลัง (หอผู้ป่วยในโรงพยาบาลสีคิ้วฯ) จำนวน 51.46 ล้านบาท ซึ่งจากเดิมได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 106.3 ล้านบาท (ยังไม่รวมวงเงินสำรองเผื่อเหลือเผื่อขาด) เป็นวงเงินก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 157.73 ล้านบาท โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 15.94 ล้านบาท ที่ได้จัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้แล้ว ส่วนที่เหลือจำนวน 141.79 ล้านบาท ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 – 2570

2. ขออนุมัติขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการก่อสร้างอาคารดังกล่าว จากปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 – 2569 เป็นปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 – 2570

ทั้งนี้ การก่อสร้างหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลสีคิ้วฯ จะรองรับการให้บริการผู้ป่วยในได้อย่างเพียงพอ และให้บริการผู้ป่วยในที่มีความต้องการเฉพาะได้มากขึ้นตามมาตรฐานการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อในโรงพยาบาล เช่น ผู้ป่วยวัณโรค โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ รวมถึงให้บริการพระสงฆ์อาพาธ ผู้ต้องขังที่ป่วย สามารถลดความแออัดของผู้ป่วยใน ลดการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล ลดภาระด้านเศรษฐกิจของประชาชนในเขตอำเภอสีคิ้วและอำเภอใกล้เคียงในการไปใช้บริการโรงพยาบาลที่ห่างไกล รวมไปถึงอาคารหอผู้ป่วยในที่มีอยู่เดิม มีสภาพชำรุดทรุดโทรมไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ดังนั้น จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเข้ารับบริการของประชาชนและความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ในการปฏิบัติหน้าที่ ส่งผลให้การบริการมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น