ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สาธารณสุข โต้ถูกโยงขบวนการสีเทา ยืนยันไม่เคยมีคดีอาญาใดๆ เชื่อมีขบวนการอยู่ข้างหลัง จ่อรักษาสิทธิฟ้องดำเนินคดีกลับ ไม่ให้เป็นแบบอย่าง

หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ แต่งตั้งรัฐมนตรี โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรมว.สาธารณสุข และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เป็นรมช.สาธารณสุขนั้น 

เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่รัฐสภา นายเดชอิศม์ ขาวทอง  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.)  และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีถูกพาดพิงว่า เคยมีคดีและอาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติในตำแหน่ง “รมช.สาธารณสุข”  ว่า กรณีนายเตียว วุย ฮวด หรือโทนี่ เตียว  เขาเป็นนักธุรกิจใหญ่มาจากมาเลเซีย แล้วเข้ามาอยู่ในภาคใต้ จังหวัดสงขลาร่วม 10 ปี ลงทุนเป็นพันล้านบาท ทั้งแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอำเภอสะเดา ก็ไปอำนวยความสะดวก ตนเป็นคนสงขลา เป็นคนไทย เมื่อนักธุรกิจมาลงทุนไม่ว่าจะมาจากต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ ก็มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ แต่ก็มีเงื่อนไขว่าต้องมาอย่างถูกกฎหมาย ไม่กระทำผิดกฎหมายไทย 

“นายโทนี่ เตียว รู้จักกัน เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เขาไปบวช ก็ไปร่วมพิธีบวชตามวิญญูชนคนสงขลาทั่วไป แต่ตอนหลัง ทราบว่าทำผิดกฎหมายที่ประเทศจีน ถูกจับส่งตัวไปประเทศจีนแล้ว ถ้าทำผิดกฎหมายไทย ไทยจะส่งตัวไปจีนไม่ได้ แต่จะต้องรับโทษในประเทศไทยให้จบก่อน นี่ก็ชี้ให้เห็นว่าไม่ได้เกี่ยวพันอะไรกันเลยเรื่อง โทนี่ เตียว" นายเดชอิศม์ ยืนยัน

ส่วนเรื่องข้อกล่าวหาในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายเดชอิศม์ กล่าวว่า เพิ่งไปเช็กข่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อปี 2555 ขณะนั้นไม่ได้ดำรงตำแหน่งใด จึงสงสัยว่าส่งเรื่องไปถึง ป.ป.ช. ได้อย่างไร อีกทั้งทราบมาว่า ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับคดีน้ำมันโดนสั่งฟ้องไปหมดแล้ว แต่ชื่อตนอาจไปอยู่ในกลุ่มไลน์ของผู้ต้องหา ซึ่งมี 50-60 คน ก็มีการส่งรายชื่อเหล่านี้ไปตรวจสอบเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตาม ได้ทำหนังสือไปยัง ป.ป.ช. ขอให้ส่งรายละเอียดมาให้ ป.ป.ช.ตอบกลับว่า กำลังรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น ยังไม่สามารถส่งข้อมูลมาให้ได้

สำหรับเรื่องเกี่ยวข้องกับขบวนการยาเสพติด นายเดชอิศม์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขออธิบายให้ชัด ตนไม่เคยต้องคดีอาญาใด ๆ เลย ทั้งชีวิต ไม่ว่าจะฆ่าคนตาย ค้ายาเสพติด ถ้ามีคดีลักษณะนี้ ต้องมีหมายเรียก  

"ผมไม่เคยมีคดีอาญาเลย ชีวิตผมมีคดีเดียว คือ คดีการเลือกตั้งที่ นายนวพล บุญญามณี เป็นผู้ฟ้อง สมัยเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) สุดท้ายศาลยกฟ้อง เท่านั้นเอง จึงฝากถึงสื่อมวลชนว่า จริยธรรมนักการเมืองจะมีความสำคัญแล้ว จริยธรรมของสื่อมวลชนก็เป็นเรื่องสำคัญมาก ผมมีลูก มีภรรยา มีเพื่อนฝูง มาจากการเลือกตั้งของประชาชนชาวสงขลา เลือกมาเป็นอันดับหนึ่งทั้ง 2 สมัยติดต่อกัน ถ้าผมเกี่ยวพันในคดีลักษณะนี้ พี่น้องที่เลือกผมก็เสียหายไปด้วย ครอบครัวผมก็เสียหายยับเยินอยู่แล้ว" นายเดชอิศม์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ป.ป.ช. เคยเรียกไปให้ข้อมูลหรือเป็นพยานหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ป.ป.ช.ไม่เคยไป ดีเอสไอไม่เคยไป สถานีตำรวจไม่เคยไปเลย โดนฟ้องคดีเดียว 

"ผมว่ามีขบวนการอยู่ข้างหลัง ตอนแรกผมเฉย ๆ แต่ดูแล้วเหมือนมีขบวนการจ้องมาที่ตัวผม และหัวหน้าพรรคผมเป็นพิเศษ หลังจากนี้จะดูว่าข้อไหนเข้าข่ายผิดกฎหมาย ก็ต้องรักษาสิทธิฟ้องดำเนินคดีบ้าง เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่าง" รมช.สาธารณสุข กล่าวทิ้งท้าย

ภาพจากคลิป The Reporters

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- เปิดประวัติ "เดชอิศม์ ขาวทอง" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข