ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดประวัติ นายกชาย-นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ผู้คร่ำหวอดทางการเมือง ตั้งแต่ไทยรักไทย สู่เลขา ปชป. และ สส.สงขลา ถึง 2 สมัย 

ภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขตามเดิม นายเดชอิศม์ ขาวทอง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.)

นายเดชอิศม์ ขาวทอง หรือนายกชาย สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้รับตำแหน่ง รมช.สธ. เป็นไปตาม โผครม.แพทองธาร หลังจากที่กรรมการบริหาร ปชป. ลงมติร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

"นายกชาย" เป็นที่รู้จักในพื้นที่ "สงขลา" เป็นอย่างดี เกิดที่อำเภอรัตภูมิ และก้าวเข้าสู่แวดวงการเมืองท้องถิ่นด้วยการสมัครเป็นสมาชิกสภาจังหวัดสงขลา เขตอำเภอรัตภูมิ ก่อนเข้าสู่ตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา 

ก่อนเข้าสู่พรรคประชาธิปัตย์ นายเดชอิศม์ เคยลงเลือกตั้ง สส.สงขลา เขต 5 ในนามของพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2548 แต่พ่ายให้กับประชาธิปัตย์ไป จนเส้นทางการเมืองนำพาให้ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ย้ายมา ปชป. ในปี 2550 และได้รับตำแหน่ง สส. ครั้งแรกในปี 2562  

ตำแหน่งสำคัญใน ปชป. เริ่มตั้งแต่ปี 2564 นายเดชอิศม์ เป็นรองหัวหน้าพรรคแทน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ก่อนจะได้รับการเลือกตั้งเป็น สส.สงขลา ในปี 2566

ประวัติโดยสังเขปของ เดชอิศม์ ขาวทอง

เดชอิศม์ ขาวทอง เกิดเมื่อวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2507 ที่อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เป็นบุตรของนายเฟือน ขาวทอง และนางแก้ว ขาวทอง 

นายเดชอิศม์ สมรสกับ นางจาราณกุมารี กุมแก้ว และมีบุตรนอกสมรส กับนางสาวสุภาพร กำเนิดผล รวมบุตรและธิดา 6 โดยนายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง บุตรชาย ดำรงตำแหน่ง สส.สงขลา เขต 9

ประวัติการศึกษา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวถึงประเด็นจริยธรรมและข้อกล่าวหาเรื่องเกี่ยวข้องกับขบวนการยาเสพติด ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 กันยายน นายเดชอิศม์ ยืนยันว่า "ไม่เคยต้องคดีอาญาใดๆ"