ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.ห่วงสถานการณ์ผู้ป่วยดื่มเหล้าเถื่อนในกรุงเทพฯ ยังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น  ย้ำเจ้าหน้าที่และทุกฝ่ายช่วยสื่อสารและแจ้งเตือนประชาชนที่ดื่มเหล้าเถื่อน หากพบอาการผิดปกติรีบพบแพทย์ทันที  

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 29 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลล่าสุดจากจากการเฝ้าระวังของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (วอร์รูม) ติดตามปัญหาผลกระทบจากสุราปลอมหรือยาดองเถื่อน ที่มีการลักลอบผสมสารเมทานอล สารต้องห้าม จนทำให้ร่างกายเกิดภาวะเลือดเป็นกรด ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนั้น โดยเมื่อช่วงเช้าพบ 41 ราย แต่ล่าสุดที่ประชุมวอร์รูมพบว่ามีผู้ป่วยสะสม 42 ราย  เสียชีวิตสะสมเป็น 6 ราย รักษาหายแล้ว 25 ราย ยังมีผู้ป่วยกำลังรักษา 11 ราย

ทั้งนี้ ยังอยู่รักษาแยกตาม รพ.ต่างๆ คือ รพ.นพรัตนราชธานี 5 ราย อยู่ในระดับรุนแรงสีแดง 3 ราย นอกนั้นสีเขียวและสีเหลือง  รพ.เวชการุณย์รัศมิ์จำนวน 2 ราย กลุ่มสีเขียวและสีเหลือง รพ.ราชวิถี วิกฤตสีแดง 1 ราย  รพ.นวมินทร์9 มี 1 รายกลุ่มอาการสีเขียว    รพ.เลิดสิน และรพ.เกษมราษฎร์ รามคำแหง 1 รายอยู่ในวิกฤตสีแดง

วันเดียวกัน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการรายงานสถานการณ์ผู้ป่วยหลายรายเข้าโรงพยาบาลพร้อมกัน เนื่องจากดื่มสุราเถื่อน โดยศูนย์ปฏิบัติการ ณ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี  พบผู้ป่วยเริ่มเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2567 จนถึงขณะนี้ (วันที่ 29 สิงหาคม2567) รวม 42 ราย มีผู้เสียชีวิต  6 ราย  

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เร่งการทำงานเชิงรุก สำรวจชุมชนเพื่อค้นหาเหยื่อที่ดื่มเหล้าเถื่อนเพื่อเร่งการเข้าถึงความช่วยเหลือ  ซึ่งเป็นการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก เพื่อให้วางแผนการรักษามีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต  ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวอยู่ระหว่างการดูแลรักษาของแพทย์ พยาบาลในหน่วยงานสังกัดกรมการแพทย์ กรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลเอกชน   โดยสั่งการเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนให้ความรู้ประชาชนห้ามการดื่มเหล้าเถื่อน หากพบอาการผิดปกติรีบพบแพทย์ทันที หากมีอาการผิดปกติปรึกษาสายด่วน โทร. 0-2548-2300 ตลอด 24 ชม.

ศูนย์ปฏิบัติการฯ  โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ได้มีการบูรณาการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่แจ้งเตือนไปยังประชาชนห้ามบริโภคเหล้าเถื่อน  เนื่องจากไม่รู้เหล้าเถื่อนที่ดื่มนั้นรับมาจากแหล่งใด ส่วนชาวต่างชาติหากมีการอาการให้มาพบแพทย์ได้เลย ยืนยันว่าไม่ถูกดำเนินคดี ให้รีบมารักษาตัว โดยสามารถยื่นขอสิทธิ์เข้าการรักษาได้ ถ้ามัวช้าอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้  ถ้าในพื้นที่ใกล้บ้านมีผู้ดื่มเหล้าเถื่อน และมีอาการให้รีบแจ้งจะได้รักษาได้ทันที   บางคนพยายามรักษาตัวเองที่บ้านด้วยวิธีการต่างๆ อาจเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องและยิ่งเพิ่มอันตรายจากความล่าช้า ดังนั้น ขอให้ประชาชนสงสัยว่าดื่มเหล้าเถื่อน และพบว่ามีอาการมึนเวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง หอบเหนื่อย ตาพร่ามัว มีอาการตามองไม่เห็นหรือมองเห็นผิดปกติทั้งสองข้าง อาจมีอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัว ซึม ควรรีบพบแพทย์ทันที โดยได้มีการจัดเจ้าหน้าที่คัดกรองผู้ป่วยใน 3 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี  โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ โรงพยาบาลรัตนประชารักษ์ หรือโทรปรึกษาอาการได้ที่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี