ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) เปิดงานวิชาการกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายใต้หัวข้อ “ระบบบริการสุขภาพไทย อนาคตไทย” เปิดเวทีแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ผลงานวิชาการ และนวัตกรรม สร้างความร่วมมือระหว่างเครือข่าย หนุนเสริมระบบสุขภาพไทยให้ดีอย่างยั่งยืน 

เมื่อวันนี้ 29 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรม แกรนด์ พาลาสโซ่ พัทยา จังหวัดชลบุรี นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดี กรม สบส. ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีเปิดว่า กรม สบส. เป็นหน่วยงานวิชาการที่มีพันธกิจหลักในการพัฒนาระบบการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพและระบบสุขภาพภาคประชาชนให้มีความก้าวหน้า ยั่งยืน ผู้ใช้บริการมีความปลอดภัย ประชาชนมีแนวทางจัดการสุขภาพตนเอง ครอบครัว และชุมชน จนเกิดพฤติกรรมสุขภาพอันถูกต้องเหมาะสม กรม สบส. จึงกำหนดจัดงานวิชาการฯ ขึ้น ระหว่างวันที่ 28-30 สิงหาคม 2567 เพื่อถ่ายทอดทิศทางนโยบาย องค์ความรู้ ผลงานวิชาการและนวัตกรรม ให้บุคลากรและเครือข่ายทางด้านวิชาการได้นำไปใช้ประโยชน์ เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เกิดองค์ความรู้ที่ทันสมัย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาและสร้างเครือข่ายทางวิชาการ

โดยในปีนี้กรม สบส.จัดงานภายใต้กรอบแนวคิด “ระบบบริการสุขภาพไทย อนาคตประเทศไทย” มุ่งเน้นให้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนและเผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่ครอบคลุมองค์ความรู้ ทั้งด้านระบบสุขภาพภาคประชาชน การคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ มาตรฐานระบบบริการสุขภาพ และเศรษฐกิจสุขภาพ นำไปสู่การแก้ไขปัญหาสุขภาพได้อย่างยั่งยืน โดยมีบุคลากรด้านสาธารณสุข และภาคีเครือข่ายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 900  คน

ด้าน ดร.ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า สำหรับ กิจกรรมในงานวิชาการกรม สบส. ในปีนี้ ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการในหัวข้อ “ระบบบริการสุขภาพไทย อนาคตประเทศไทย” การปาฐกถาและบรรยายพิเศษจากอดีตผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข และนักวิชาการที่มีชื่อเสียงจากสถาบันการศึกษาชั้นนำ อาทิ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดร.สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายฝันเด่น จรรยาธนากร แกนนำอาสาสมัครมูลนิธิใจถึงใจ ฯลฯ ซึ่งจะมาถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ที่มีคุณค่าให้กับผู้ร่วมงานได้นำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและดำเนินชีวิต

รวมทั้ง การมอบรางวัลและโล่เกียรติบัตรให้แก่ผู้นำเสนอผลงานวิชาการ สาขาสุขภาพภาคประชาชน สาขาเศรษฐกิจสุขภาพ สาขาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ และสาขามาตรฐานบริการสุขภาพ รางวัลหน่วยงานเครือข่าย รางวัลเชิดชูเกียรติบุคคลที่สนับสนุนภารกิจกรม สบส. และรางวัลเชิดชูเกียรติหน่วยงานสังกัดกรม สบส. เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนางานวิชาการ และการดำเนินงานด้านระบบบริการสุขภาพ และระบบสุขภาพภาคประชาชนต่อไป