ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข พร้อมกรมการแพทย์ -รพ.นพรัตนราชธานี และหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจเยี่ยมผู้รับผลกระทบกรณียาดองมรณะ ผสมเมทานอล ทำป่วยพุ่งล่าสุดยังอยู่ที่ 41 ราย เสียชีวิต 6 ราย  ย้ำใครดื่มยาดอง 18 ซุ้มหรือไม่มั่นใจ อย่ากลัวความผิด ถ้าเริ่มมีอาการรีบมา รพ.ทันที   สธ.รับผิดชอบค่ารักษาเอง  สังเกตอาการหากสงสัยรีบไป รพ. หรือสอบถามสายด่วน   02-548-2300

 

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ไพโรจน์  สุรัตนวนิช  รองอธิบดีกรมการแพทย์  พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบกรณียาดองมรณะ ผสมเมทานอล บริเวณย่านหทัยราษฎร์ เขตคลองสามวา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่มีซุ้มยาดองและจำนวนผู้ป่วยมากที่สุด    

นายกองตรี ดร.ธนกฤต กล่าวว่า  วันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติม นอกจากวงของซุ้มยาดองเถื่อน เจ๊ปู  ซึ่งในบริเวณซอยหทัยราษฎร์ 33 ชาวบ้านบอกว่า เป็นซุ้มยาดอง ชื่อเจ๊แอน  ซึ่งต้องตรวจสอบว่า มีใครบ้างที่กิน และซื้อยาดองเถื่อนจากร้านแห่งนี้ ส่วนใหญ่เป็นคนไทยในพื้นที่ กับอีกส่วน คือ แรงงานข้ามชาติที่มาซื้อยาดองกิน  เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีการรับเหมาก่อสร้าง  จะมีแรงงานที่ทำงาน และมักซื้อสุรา ยาดองดื่มหลังเลิกงาน  จำเป็นที่จะต้องลงพื้นที่เพื่อมาตรวจสอบ และหาผู้ป่วยที่อาจจะมีอาการเพิ่มเติม เพื่อให้เข้ารับการรักษา

 

“จากการพูดคุยกับญาติของผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาในโรงพยาบาล จนหายดีและกลับมาพักที่บ้าน บอกว่าได้ดื่มยาดองเข้าไป หลังจากนั้นกว่า 10 วัน ถึงมีอาการปวดหัว ตาพร่ามัว, อ่อนแรง โดยตอนนี้ได้เลิกกินสุรา และยาดองอย่างเด็ดขาด”

นายกองตรี ดร.ธนกฤต กล่าวอีกว่า การเยียวยาขณะนี้ ได้ให้โรงพยาบาลนพรัตน เป็นผู้ดูแลก่อน ทั้งการแจ้งเบาะแสผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายสงสัยจากการดื่มยาดองเถื่อน  โดยประชาชนสามารถแจ้งโดยตรงได้กับทางโรงพยาบาล    เน้นย้ำทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติ ที่ได้ดื่มยาดองแล้วมีอาการป่วย ไม่ต้องกลัวการกระทำความผิดขอให้เข้ามาติดต่อเพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือก่อน รวมถึงแนะนำให้ร้านยาดองที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่มีการรับยาดองจากพื้นที่กรุงเทพมหานครไปจำหน่ายให้แจ้งกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อเฝ้าสังเกตอาการผู้ดื่ม และนำตัวอย่างของยาดองไปตรวจ

ช่วงเช้าวันนี้ผู้ป่วยเหยื่อ ยาดองมรณะ ยังอยู่ที่ 41 ราย

ด้าน นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ไม่มีผู้ป่วยเพิ่มเติมและยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยังคงมีผู้ป่วยสะสม 41 ราย เสียชีวิต 6 ราย กำลังรักษาในโรงพยาบาล  16 ราย  ใส่ท่อช่วยหายใจ 7 ราย  

รมว.สธ.วางแนวทางช่วยเหลือ

สิ่งที่จะทำต่อจากนี้ ทาง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้นโยบาย ในการดูแลช่วยเหลือเยียวยา ผู้ที่รับผลกระทบจากการดื่มสุรา ยาดองเถื่อน วางแนวทางดังนี้ 1. ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในพื้นที่ ทั้งในพื้นที่ 18 จุด และนอกเหนือจาก 18 จุดด้วย  โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษา ค้นหาเพื่อให้แรงงานข้ามชาติเข้าไปคัดกรองในโรงพยาบาล  2. ติดตามหลังการรักษา ทางโรงพยาบาลนพรัตนราชธานีได้ร่วมกับทางพื้นที่ ติดตามอาการผู้ป่วย ถึงแม้จะออกจากโรงพยาบาลแล้วกลับไปกินยาที่บ้าน โดยเฉพาะอาการทางสายตาที่จะต้องมีการติดตามไปอีกสักระยะ

“การรักษาทั้งหมดทางกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่มีค่าใช้จ่าย” นพ.ไพโรจน์กล่าว และว่า หากใครดื่มเหล้าที่ไม่มีแหล่งที่มาโดยเฉพาะยาดองเถื่อน สามารถติดต่อสอบถามไปยังสายด่วน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เบอร์โทร 02-548-2300 เนื่องจากผู้ป่วยบางราย มีระยะเวลาการแสดงอาการที่แตกต่างกันออกไป” นพ.ไพโรจน์ กล่าว

สำหรับอาการเบื้องต้น สังเกตได้จาก อ่อนเพลีย ปวดศรีษะ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ให้รีบพบแพทย์

รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนผลตรวจเลือดจากผู้ป่วยทั้งหมด ร้อยละ80 เป็นเมทานอล และ เกินค่า มาตรฐาน ที่ตั้งไว้ 10 มิลลิกรัม โดยบางรายพบสูงถึง500 มิลลิกรัม   ทั้งนี้การรักษา คือ การฟอกไตของผู้ป่วยให้ได้เร็วที่สุด เพื่อดึงเอาเมทานอลที่เป็นสารพิษอันตรายในร่างกายออกมา อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ประชาชน แอลกอฮอล์เข้าไปเติม เพื่อถอนพิษ เนื่องจากจะทำให้การรักษาทางการแพทย์ ประสิทธิภาพลดลง ขณะเดียวกันทางกรมสรรพสามิตก็อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ปูพรมตรวจหาการจำหน่ายสุรายาดองเถื่อน ที่ไม่ได้รับอนุญาต

ญาติผู้เสียชีวิต ขอให้ลงโทษผู้เกี่ยวข้องให้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่และพูดคุยกับแรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชา ที่ทำงานอยู่ที่ไซต์ก่อสร้างในหมู่บ้านหน้าซอยหทัยราษฎร์ 33   เล่าว่า เธอ และกลุ่มเพื่อนอีก 3 คนได้ซื้อยาดองจากซุ้มบริเวณ ซอยหทัยราษฎร์ 33 มาดื่ม หลังเลิกงาน  รู้สึกถึงความเปลี่ยนไปของ รสชาดยาดองที่ไม่เหมือนเดิม  พอดื่มไปได้สักพัก มีอาการอ่อนเพลีย  แขนขาไม่มีแรง  มึนหัว  จึงได้หยุดกินมาตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา  จากนั้นได้สอบถามไปยังเจ้าของร้านซุ้มยาดอง บอกว่า ได้เปลี่ยนยาดองเป็นเจ้าใหม่และแนะนำให้เธอไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกาย  จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล แพทย์ได้ให้ยามารับประทานแล้วเฝ้าสังเกตอาการ ตอนนี้ยังมีอาการเพลีย แต่ไม่มีแรงในการทำงานเหมือนแต่ก่อน   

ญาติของหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากยาดองเถื่อน เล่าว่า ลูกเขยอายุ 31 ปี ทำงานช่างไฟ ปกติก็ดื่มเหล้าและยาดองบ้างเวลาทำงานเหนื่อยในวันที่ 22 สิงหาคม ทราบว่าลูกเขยไปดื่มมากับเพื่อนหลังเลิกงานที่ซุ้มยาดอง แถวบ้าน ต่อมาวันที่ 23 สิงหาคม ตื่นมาลูกเขยตะโกนเรียกบอกว่า ไม่ไหว ตาพร่ามัว มองไม่ค่อนเห็น จึงให้ขึ้นไปนอน ผ่านมา 3 ชั่วโมงขึ้นไปดู เห็นลูกเขยนอนหายใจติดขัด เหนื่อยหอบ จึงรีบพากันไปโรงพยาบาล ต่อมา 5 วันลูกเขยก็เสียขีวิต   เมื่อรู้ว่าการตายเกิดจากยาดอง  ครอบครัวก็รู้สึกโกรธคนขาย   และหวังว่า คนที่เกี่ยวข้องจะถูกลงโทษ