ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตามที่ผู้สื่อข่าว Hfocus ได้สอบถามนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ที่จะมาแทนผู้บริหารที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ โดย รมว.สาธารณสุข ปัดตอบคำถามดังกล่าว และบอกให้ไปถามนายกรัฐมนตรีนั้น

 

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงเช้า ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารสธ.แทนผู้เกษียณ โดยได้สอบถามเหล่าข้าราชการระดับสูงพบว่า กลุ่มหนึ่งมีข้อสังเกตว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันนี้ คาดว่าจะยังไม่พิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะมองว่ายังมีเวลาในการเสนอรายชื่อถึงกันยายน สามารถปรับเปลี่ยนได้อีก ที่สำคัญมีกระแสข่าวลือปรับ ครม.จึงยังไม่ต้องเร่งรีบ ยังไม่รวมประเด็นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญกรณีนายกฯ วันที่ 14 สิงหาคม 

ส่วนอีกกลุ่มมองว่า ครม.น่าจะพิจารณาเห็นชอบการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง  แต่จะเป็นการแต่งตั้งผู้บริหารระดับ 10 (ซี10) ทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ  5 ตำแหน่งก่อน ส่วนระดับ 10 ทึ่เป็นรองปลัดกระทรวงและผู้ตรวจราชการอาจยังไม่มีการแต่งตั้งคราวนี้

โดยตำแหน่งระดับ 10 ที่เป็นอธิบดีและจะว่างจากการเกษียณในเดือนกันยายน 2567  มี 5 ตำแหน่ง คือ อธิบดีกรมสุขภาพจิต อธิบดีกรมควบคุมโรค อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ อธิบดีกรมอนามัย และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)เหตุผลที่ผู้บริหารกลุ่มนี้ คาดว่าจะมีการแต่งตั้งเพียง 5 ตำแหน่งเป็นเพราะส่วนหนึ่งมองว่า หากแต่งตั้งทั้งรองปลัด และผู้ตรวจฯ คราวเดียวจะมีจำนวนมากเกินไป

แต่ขณะเดียวกันอีกกลุ่มมองว่า หากมีการเสนอแต่งตั้งก็น่าจะเสนอรายชื่อทั้งอธิบดีใหม่ และรองปลัดใหม่ ส่วนผู้ตรวจฯต้องรอไปก่อน 

 

สำหรับรองปลัด สธ.ที่คาดว่าจะมีการโยกไปนั่งอธิบดีแทนผู้เกษียณนั้น ไม่ได้ไปทั้งหมด คาดว่าจะเหลือ 1 ตำแหน่งนั่งรองปลัดฯ ตามเดิม และจะมีการโยกผู้ตรวจราชการฯไปนั่งตำแหน่งอธิบดี พร้อมๆกับย้ายอธิบดีจากกรมหนึ่งไปอีกกรมหนึ่งด้วย  ทั้งหมดเป็นโผการแต่งตั้งแรกๆ  อาจปรับเปลี่ยนอีกก็เป็นได้

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “สมศักดิ์” ปัดตอบโยกย้ายแต่งตั้ง “อธิบดี” แทนผู้เกษียณ ลั่น “ ไม่บอก เป็นความลับ”)

อนึ่ง สำหรับอธิบดีที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ ประกอบด้วย   1.นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต 2.นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค 3.นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 4.พญ.อัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย และ 5. นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)

ส่วนตำแหน่งรองปลัดสธ. ปัจจุบันมี 4 คน ประกอบด้วย  นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล  นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี และนพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์