ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” เปิดประชุมรับฟังความเห็นแผนฯ ปี 68 สสส. ชื่นชมงานลดโรคไม่ติดต่อ NCDs เห็นผล  เล็งมอบ  อสม. ลดผู้ป่วยในหมู่บ้าน-ชุมชน สั่งผู้ช่วย รมต.สธ. ลงพื้นที่คุมเข้ม “จับ-ปรับ” บุหรี่ไฟฟ้า

 

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) คนที่ 1 เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนการดำเนินงานประจำปี พ.ศ. 2568 ของ สสส. โดยมีกรรมการกองทุนฯ คณะกรรมการบริหารแผน ผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาวิชา ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม เข้าร่วมกว่า 150 คน เพื่อร่วมพิจารณาแผนการดำเนินงาน ประจำปี 2568 ซึ่งเป็นไปตามหลักกระบวนการมีส่วนร่วมของ สสส.

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นฯ ครั้งนี้ เป็นกระบวนการที่สำคัญต่อการวางเป้าหมายและกรอบการทำงานของ สสส. ในปี 2568 มีนโยบายสำคัญ 5 ด้าน คือ 1. ใช้ทิศทางและเป้าหมาย ระยะ 10 ปี เป็นกรอบทิศทางการทำงาน 2. สร้างผลลัพธ์ทางสุขภาพอย่างทั่วถึงและยั่งยืน ด้วยการนำทุนเดิมมาขยายฐานการทำงาน ทั้งการผลักดันนโยบาย พัฒนาศักยภาพ องค์ความรู้ และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน 3. สนับสนุนการพัฒนาและใช้ประโยชน์ข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพรองรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และลดความความเหลื่อมล้ำทางสังคม

4. ให้ความสำคัญกับการลดผลกระทบของประชากรกลุ่มเปราะบางจากความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพและปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพอุบัติใหม่ สร้างความสามารถในการรับมือต่อวิกฤตการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง และ 5. สานพลังการทำงานกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เกิดเครือข่ายการทำงานระหว่างกันในทุกระดับ

อสม.กำลังหลักสร้างการรับรู้ระดับพื้นที่  

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การลดความเสี่ยงการเกิดโรคไม่ติดต่อ NCDs เป็นประเด็นที่ สสส. ร่วมกับภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม มีการนำองค์ความรู้ในการสร้างเสริมป้องกันขยายผลสร้างการรับรู้ไปในระดับพื้นที่ ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเองจะสนับสนุนให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เข้ามามีส่วนร่วมเป็นกำลังหลัก ขยายผลสร้างการรับรู้ในระดับพื้นที่ ชุมชน หมู่บ้าน ตั้งเป้าลดจำนวนผู้ป่วยโรค NCDs ให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

มอบผู้ช่วยรมต.สธ.จัดการบุหรี่ไฟฟ้า

“ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า เป็นเรื่องที่ผมเน้นย้ำให้ความสำคัญโดยเฉพาะการลักลอกนำเข้าซึ่งผิดกฎหมาย โดยมอบหมายให้นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นแกนหลักดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมาสามารถยึดบุหรี่ไฟฟ้านำเข้าผิดกฎหมายได้จำนวนมาก ” นายสมศักดิ์ กล่าว 

แผนดำเนินงานคำนึงสถานการณ์ปัจจุบันที่ส่งผลต่อสุขภาพ

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า กระบวนการจัดทำร่างแผนการดำเนินงานฯ คำนึงถึงสถานการณ์ปัจจุบันที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเริ่มด้วยการวิเคราะห์และทบทวนภาพรวมปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ทั้งสถานการณ์ทางสุขภาพ และบริบททางเศรษฐกิจ สังคม สภาพแวดล้อม และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อให้การดำเนินงานครอบคลุมรอบด้าน สำหรับจุดเน้นในปี 2568 นอกจากขับเคลื่อนงานในประเด็นที่สอดคล้องกับสถานการณ์ อาทิ ประเด็นบุหรี่ไฟฟ้า สิ่งเสพติด สุขภาวะเด็ก สุขภาพจิต มลพิษสิ่งแวดล้อม (PM2.5) ยังจะเน้นการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายระดับท้องถิ่น อาทิ อบจ. รพ.สต. กองทุนสุขภาพตำบล บูรณาการข้อมูลด้านสุขภาพระดับพื้นที่สามารถนำไปต่อยอดขับเคลื่อนลดอัตราการเจ็บป่วย พิการ เสียชีวิตระดับพื้นที่ได้ โดย สสส .และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะใช้ฐานข้อมูลสุขภาพเข้าไปเคลื่อนงานสร้างเสริมป้องกันและสร้างความตะหนักเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เกิดขึ้นตั้งแต่ในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล ชุมชน ลงไปถึงระดับหมู่บ้าน

ทั้งนี้ ภายหลังการรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้นำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงและนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกองทุน สสส. ในวันที่ 22 ส.ค. นี้