ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. เขต 12 สงขลา ร่วมกับ สาธารณสุขจังหวัด และเรือนจำในพื้นที่ ดำเนินการตามโครงการพระราชดำริ “ราชทัณฑ์ปันสุข ทำความสุขเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ จัดรถทันตกรรมเคลื่อนที่ดูแลผู้ต้องขังในเรือนจำ เริ่มที่เรือนจำกลางพัทลุง ก่อนหมุนเวียนไปจังหวัดอื่นต่อไป

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2567 นพ.วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 12 สงขลา กล่าวถึง การให้บริการด้านทันตกรรมแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำ ตามโครงการพระราชดำริ “ราชทัณฑ์ปันสุข ทำความสุขเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในพื้นที่ สปสช. เขต 12 โดยระบุว่า สปสช. ได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่เขต 12 สงขลา และบริษัทผู้ให้บริการรถทันตกรรมเคลื่อนที่ เพื่อเข้าไปให้บริการด้านทันตกรรมแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำในพื้นที่ สปสช. เขต 12 สงขลา ซึ่งได้เริ่มที่เรือนจำกลางพัทลุง เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา และจะทยอยเข้าไปให้บริการในเรือนจำจังหวัดต่างๆ ของพื้นที่ สปสช.เขต 12 จนครบทุกจังหวัดต่อไป 

นพ.วีระพันธ์ กล่าวว่า การให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้ต้องขังนั้น สปสช. เริ่มจากขับเคลื่อนหน่วยบริการปฐมภูมิ โดยยกระดับห้องพยาบาลในเรือนจำเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลในพื้นที่ และมีบริการบางอย่างที่เบิกค่าใช้จ่ายโดยตรงจาก สปสช.ได้เลย ทำให้เกิดการจัดบริการโดยเฉพาะเรื่องส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคมากขึ้น

ต่อมาเมื่อมีนโยบาย “โครงการ 30 บาทรักษาทุกที่” ก็มีหน่วยนบริการวัตกรรมสาธารณสุขเข้ามาร่วมให้บริการแก่ผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท เช่น คลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม ฯลฯ รวมทั้งรถทันตกรรมเคลื่อนที่ ซึ่งเปรียบเสมือนคลินิกแห่งหนึ่ง โดยเริ่มต้นเริ่มจากดูแลสุขภาพช่องปากให้เด็กนักเรียนในพื้นที่ กทม. ต่อมาได้ขยายพื้นที่กาให้บริการเข้าไปในเรือนจำ เพราะผู้ต้องขังเป็นกลุ่มเปราะบาง มีความยุ่งยากเวลาออกมารับบริการข้างนอก 

นพ.วีระพันธ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในพื้นที่ สปสช. เขต 12 เริ่มคิกออฟการให้บริการรถทันตกรรมเคลื่อนที่ใน จ.นราธิวาส ในช่วงประมาณเดือน ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยมีรถทันตกรรมจากบริษัท ฟีนิกซ์ เข้าไปให้บริการขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน และอื่นๆตามสิทธิประโยชน์ที่ สปสช. กำหนด และได้มีการคิกออฟให้บริการที่เรือนจำนราธิวาส  เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567  รวมผู้ต้องขังประมาณ 3,000 คน

“หลังจากให้บริการที่ จ.นราธิวาสแล้ว ต่อมาทางบริษัท ฟีนิกซ์ ได้ติดต่อ สปสช. เพื่อแสดงความประสงค์ในการให้บริการในจังหวัดอื่นๆ ด้วย ซึ่ง สปสช. มีความยินดีในความร่วมมือและประสานงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดของแต่ละจังหวัดและเรือนจำในพื้นที่ โดยเป็นการดำเนินการภายใต้โครงการพระราชดำริ “ราชทัณฑ์ปันสุข ทำความสุขเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม ทั้งนี้ได้เริ่มที่เรือนจำกลางพัทลุงก่อน รวมให้บริการผู้ต้องขังประมาณ 1,800 คน และได้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ระดมทีมจากโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลจังหวัดเข้ามาสนับสนุนการจัดบริการด้วย ส่วน สปสช. ก็สนับสนุนด้านงบประมาณ โดยจ่ายชดเชยค่าบริการหัวละ 500 บาท” นพ.วีระพันธ์ กล่าว 

นพ.วีระพันธ์ กล่าวต่อด้วยว่า ทั้งนี้ หลังจากให้บริการที่เรือนจำกลางพัทลุงแล้ว รถทันตกรรมเคลื่อนที่ของบริษัท ฟีนิกซ์ จะตระเวนเข้าไปในบริการในเรือนจำทุกจังหวัดในพื้นที่ สปสช. เขต 12 ยกเว้น จ.นราธิวาส ที่ให้บริการไปแล้ว โดยขึ้นอยู่กับผู้บัญชาการเรือนจำแต่ละแห่งว่ามีความพร้อมและอนุญาตให้เข้าไปให้บริการเมื่อใด