ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) จ.ฉะเชิงเทรา เผย แอปฯ “พ้นภัย” ช่วย อสม. เข้าถึงผู้ป่วยติดเตียงและกลุ่มเปราะบางได้ทั่วถึง สามารถส่งข้อมูลได้รวดเร็วแม่นยำ รวมทั้งเมื่อเกิดภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ สามารถแจ้งกับหน่วยงานเพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือได้ทันที

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่ โรงแรมแกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่น จังหวัดนนทบุรี สธ.เปิด “โครงการ อสม. ทั่วไทย ร่วมใจปักหมุดผ่านแอป “พ้นภัย” เพื่อกลุ่มเปราะบาง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน  ภายในงาน นายจำรัส คำรอด ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) จ.ฉะเชิงเทรา พูดถึง แอปฯ “พ้นภัย” ว่า วันนี้ได้รับฟังความรู้ในเรื่องของแอพพลิเคชัน "พ้นภัย" โดยมีทั้งอสม.ระดับอำเภอ ทั่วประเทศ 878 อำเภอ ได้มาเรียนรู้ในเรื่องของแอปฯ "พ้นภัย" โดย “โครงการ อสม. ทั่วไทย ร่วมใจปักหมุดผ่านแอป “พ้นภัย” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้อสม.ได้ค้นหากลุ่มเปราะบาง รวมถึงผู้ป่วยติดเตียงในชุมชน ซึ่งเรื่องนี้อสม.ก็ได้มีการทำอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ได้มีการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่ม เพื่อปักหมุดว่าบ้านผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางอยู่ตรงไหน ที่ใดบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มความสะดวกในการทำงานให้กับอสม. และที่สำคัญอสม. ยังสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมข้อมูลร่วมกับ อบต. หรือ หน่วยงานภาครัฐได้มากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ได้คิดในเรื่องเทคโนโลยีขึ้นมา 

"ฉะนั้นตรงนี้ จะทำให้ผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางหรือผู้ป่วยติดเตียงได้รับของจากสภากาชาดไทยได้ทั่วถึง ไม่ตกหล่น เพราะอสม.มีอยู่ทุกหมู่บ้านในชุมชนอยู่แล้ว ซึ่งทำให้อสม.สามารถค้นหาและส่งข้อมูลอันเป็นจริงได้เลย ทั้งนี้การติดตั้งแอปพลิเคชันพ้นภัย ไม่ได้ยากเลย เพราะจะมีหน่วยงานเข้ามาสอนวิธีการและขั้นตอน  ฉะนั้น อสม. 1,070,000 คน ทุกคนต้องเข้าแอปพ้นภัยกันทุกคน มองว่าในอนาคต อสม.จะสามารถดูแลผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยได้รับสิทธิต่างๆมากขึ้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้อสม.ดูแลประชาชนได้อย่างทั่วถึง"  นายจำรัส กล่าว

นายจำรัส กล่าวต่อว่า การมีแอปพลิเคชัน "พ้นภัย" ไม่ได้ถือว่าเป็นการเพิ่มภาระงานให้อสม. เพราะปกติแล้ว อสม. ก็ต้องดูแลผู้ป่วยติดเตียงหรือกลุ่มเปราะบางอยู่แล้ว เพียงแต่มีเครื่องมือเข้ามาให้ทันสมัยเพิ่มมากขึ้น ตนเห็นด้วยที่มีการพัฒนาขึ้นมา เพราะจะสามารถดูแลประชาชนได้ทั่วถึง และมีข้อมูลส่งตรงได้รวดเร็ว เมื่อเกิดภัยพิบัติ อาทิ น้ำท่วม ไฟไหม้ เมื่อเกิดเหตุจะสามารถแจ้งเตือนหรือส่งตรงกับหน่วยงานเพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือได้ทันที มองว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

- "สมศักดิ์" โปรยยาหอม อสม.ไม่หยุด! จัดของขวัญ ทั้งพรบ.ทั้งเงินฌาปนกิจ-เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ

- สธ. เผยผลสำเร็จ อสม. ปักหมุดแอป “พ้นภัย” เข้าพื้นที่ค้นหาดูแลกลุ่มเปราะบางแล้ว 90%