ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ. เดินหน้าปรับภารกิจยาเสพติดจากกรมการแพทย์ไปกรมสุขภาพจิต ย้ำไม่กระทบผู้ป่วย-บุคลากร เป็นการทำงานเชิงนโยบาย สัปดาห์หน้าจะต้องดำเนินการด้านเอกสารแล้วเสร็จ เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยจิตเวชยาเสพติดไม่ติดขัด พร้อมย้ำ! กองทุนยาเสพติดฯ หวังใช้เงินยึดทรัพย์จาก ป.ป.ส. ไม่มีปัญหา เพราะถ้าไม่ใช้ก็ต้องคืนคลัง

 

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567  ที่กระทรวงสาธารณสุข   นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 6/2567  ว่า  ที่ประชุมมีการพิจารณาเรื่องเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหายาเสพติด โดยจะให้ภารกิจยาเสพติดไปรวมกันอยู่ที่ “กรมสุขภาพจิต”  ซึ่งสัปดาห์หน้าจะดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับเอกสาร ให้งานสามารถดำเนินการไปได้ก่อน เป็นไปตามการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่กำหนด 25 จังหวัด ดำเนินการเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2567) ขณะนี้ได้นำผู้เสพ (สีเขียว) เข้าสู่กระบวนการบำบัด 20,978 ราย ผู้เสพที่มีอาการทางจิต (สีเหลือง, ส้ม, แดง) เข้าสู่กระบวนการบำบัด 9,831 ราย ส่วน 2 จังหวัดพื้นที่สีขาว (ร้อยเอ็ด, น่าน) ได้เอกซเรย์พื้นที่ซ้ำและกำลังขยายผลจากอำเภอนำร่อง คือ ธวัชบุรีและท่าวังผา ให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด

เมื่อถามถึงการโยกภารกิจยาเสพติดของกรมการแพทย์ไปกรมสุขภาพจิต ต้องปรับโครงสร้างใช้เวลานานหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้เอามาทำงานก่อน เพราะเรื่องนี้สำคัญ ในการแก้ปัญหายาเสพติด เรียกว่าเป็นการแก้ปัญหาระดับชาติ

ถามว่ามีผู้ปฏิบัติงานกังวลว่า เมื่อมีการควบภารกิจดังกล่าว จะกระทบต่อการทำงานหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญต้องถามผู้ปฏิบัติงาน แต่จริงๆ ไม่ต้องกังวล ระดับนโยบาย ผู้ใหญ่จะจัดทำนโยบาย แต่ไม่มีผลต่อคนทำงาน เพื่อให้รักษาผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดเป็นหลัก

ถามกรณีความคืบหน้ากองทุนจิตเวชและยาเสพติดที่จะจัดตั้งขึ้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การปราบยาเสพติด มีป้องกัน ปราบปราม ยึดทรัพย์ บูรณาการต่างๆ อย่างการยึดทรัพย์ เงินในกองทุน ป.ป.ส. เพิ่มขึ้นจะเป็นหมื่นล้านบาท ซึ่งมีเงินบำบัดฟื้นฟู จึงชวนกันว่า มาจับมือจัดทำกัน จะได้ไม่ต้องคืนคลัง จะได้ไม่ต้องเบียดเงินจากส่วนอื่นๆ เพื่อให้เป็นสัดส่วน เงินจะมีที่มาที่ไป ตรงนี้ตนทราบดี เพราะเป็นคนทำกฎหมาย ซึ่งทางป.ป.ส.เขาก็อยากช่วย ไม่มีปัญหาหรอก

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-'กรมการแพทย์' หนุนปรับภารกิจดูแลผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดร่วม 'กรมสุขภาพจิต'

-กรมสุขภาพจิต ขานรับนโยบายรัฐบาลเพิ่มหน้าที่ดูแล ‘ผู้ป่วยจิตเวชยาเสพติด’