ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรรมการแพทยสภาเผย พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม ไม่รับรอง “หมอเชี่ยวชาญผิวพรรณ ความงาม” จับตาบอร์ด ถกปม “สว.หญิง”

 

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. พญ.ชัญวลี ศรีสุโข กรรมการแพทยสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัว ระบุถึง "แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ผิวพรรณและความงาม" ใจความว่า แม้แพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม จะได้ปฏิบัติงาน ทางด้าน ผิวพรรณและ ความงาม จนโด่งดัง เป็นเซเลบ เป็นที่รู้จักกว้างขวาง 

 

แต่เนื่องจาก แพทยสภาไม่ได้รับรอง การใช้คำว่า “เชี่ยวชาญ” ในสาขาที่แพทยสภาไม่อนุมัติถือว่าเป็นความผิดทางกฎหมายตามพ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ยกเว้น แพทย์ที่ผ่านซี9 กระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดไว้ว่า เป็นระดับ แพทย์เชี่ยวชาญ ดังนั้น การที่แพทย์กระทรวงสาธารณสุข ระดับซี 9 ใช้ คำว่า แพทย์ (ระดับ) เชี่ยวชาญไม่ถือว่ามีความผิด 

 

คำว่า "แพทย์เชี่ยวชาญผิวพรรณและความงาม" ถือว่าผิดกฎหมายตามพ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม 2525 มาตรา 28 " ห้ามไม่ให้ผู้ใดใช้คำหรือข้อความที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญ ในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขาต่าง ๆ ทั้งนี้รวมถึงการใช้จ้างวานหรือยินยอม ให้ผู้อื่นกระทำดังกล่าวให้แก่ตน เว้นแต่ผู้ได้รับวุฒิบัตรหรือหนังสืออนุมัติเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขานั้นๆ จากแพทยสภา หรือที่แพทยสภารับรอง หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมผู้มีคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อบังคับแพทยสภา พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม นี้ตรามาตั้งแต่ปี พ.ศ 2525 นับเป็นเวลากว่า 40 ปี แต่ยังคงใช้ เป็นกฎหมายมาจนจวบปัจจุบัน 

 

ดังนั้น แพทย์ผู้ดูแลด้านผิวพรรณและความงาม อาจจะประชาสัมพันธ์ตนได้แค่ว่าเป็นแพทย์ผู้ดูแลผิวพรรณและความงาม จะเติมว่ามีความรู้ ความชำนาญ เชี่ยวชาญ ไม่ได้

 

มีคำถามว่า ทำไมจึงไม่มีการอัปเดท พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม 2525 เรียนว่า มีการยื่น ขอแก้พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม 2525 หลายครั้ง ในหลายสมัยแต่ยังไม่ผ่านการอนุมัติ จากรัฐสภา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการพิจารณาเรื่องร้องเรียนต่างๆ เกี่ยวกับวิชาชีพแพทย์นั้น นอกจากเรื่องที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามาที่แพทยสภาโดยตรงแล้ว ทางคณะกรรมการแพทยสภา โดยเลขาธิการแพทยสภาสามารถยิบยกประเด็นที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อ เข้าที่ประชุมกรรมการแพทยสภาเพื่อพิจารณาเรื่องนั้นๆ ได้ โดยล่าสุด ประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกันของสังคม ซึ่งเป็นประเด็นใหญ่คือ กรณีวุฒิการศึกษาและความเชี่ยวชาญของสว.กลุ่ม 19 (กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ) จึงต้องจับตาว่า แพทยสภามีการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง แต่มีรายงานว่า มีผู้ร้องเรียนเข้ามาที่แพทยสภาเช่นเดียวกัน