ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปิดฉากมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 21 "หมอทวีศิลป์" เผย 5 วัน เงินสะพัดรวมกว่า 100 ล้านบาท ตอกย้ำความตื่นตัว เห็นคุณค่าความสำคัญของภูมิปัญญาและการแพทย์แผนไทย ตอบโจทย์กระแสเทรนด์รักสุขภาพ จากผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากธรรมชาติ   

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 21 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยมี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติและการประชุมวิชาการประจำปี การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติครั้งที่ 21

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการประจำปี การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 21 Thailand Herbal Expo 2024 ภายใต้รูปแบบการจัดงาน “นวดไทย สปาไทย สมุนไพรไทยสู่เวทีโลก” ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อเดินหน้าส่งเสริม อนุรักษ์ ภูมิปัญญาไทย การนวดไทย สปาไทย และส่งเสริมสมุนไพร เกิดการสร้างรายได้และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสมุนไพร ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง มีเงินสะพัดตลอดทั้ง 5 วันรวมกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งเกิดจากยอดจับจ่ายใช้สอย และเกิดจากการเจรจาการค้า

ภายในงานมีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย ผู้บริหารทุกส่วนราชการ ภาคีเครือข่าย ผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบการ ผู้ผลิตยาแผนไทยและผลิตภัณฑ์สมุนไพร บุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชนและเยาวชน กว่า 270,000 คน ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย นิทรรศการภายใต้แนวคิด “นวดไทย สปาไทย สมุนไพรไทยสู่เวทีโลก” แบ่งเป็นโซนย่อย ได้แก่

โซน Service มีคลินิก ตรวจรักษาโรคและให้คำปรึกษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โซน Wisdom หรือโซนภูมิปัญญา สาธิตและให้บริการนวดอัตลักษณ์ไทย กว่า 11 รูปแบบการนวด อาทิ นวดนักกีฬา นวดปรับสมดุลธาตุทั้ง 4 และนวดโดยหมอพื้นบ้านจาก 4 ภูมิภาค พร้อมจัดแสดงสวนสมุนไพรหายากและใกล้สูญพันธุ์ ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โซน Product ให้คำปรึกษาเรื่องการส่งออก และภาพรวมตลาดสมุนไพร และนำเสนอผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ได้รับรางวัลคุณภาพ Premium Herbal Products โซน Innovation นำเสนอนวัตกรรม และวิจัยเกี่ยวกับสมุนไพรที่สามารถพัฒนาต่อยอด โซน Wellness หรือโซนเพื่อสุขภาพ แสดงโมเดล การจัดสปาเพื่อสุขภาพ สถานฝึกอบรมการนวดไทยเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อาหารสมุนไพรถิ่น กินเป็น ไม่ป่วย รวมถึงผู้ประกอบการและเครือข่ายกว่า 400 ร้านค้า ที่มาร่วมจัดงานในครั้งนี้ และเตรียมพบกันงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 22 ได้ในวันที่ 2-6 กรกฎาคม 2568