ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดตำรับเกสรทั้ง 5  หรือ “เบญจเกสร” สมุนไพรไทยสู่การต่อยอดเชิงพาณิชย์   ครีเอทเป็น Box set  ชาดอกไม้ นำไปดูแลสุขภาพแบบองค์รวมด้วยตัวเองจากที่บ้าน

ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวภายในการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 21  ที่ ฮอลล์ 11 - 12 อิมแพค เมืองทองธานี  ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฏาคม 2567 ว่า   กองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพรต้องการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสามารถดูแลในเรื่องของสุขภาพแบบองค์รวม ตั้งแต่หัวจรดเท้าในชุดผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ           Box set สมุนไพรไทย “เบญจเกสร” เป็นดอกไม้ 5 ชนิด ตามตำรับแพทย์แผนไทย ดอกไม้รสเย็น ทางการแพทย์แผนไทย   จะใช้บำรุงหัวใจ และช่วยผ่อนคลาย ประกอบไปด้วย ดอกบัวหลวง ดอกสารภี ดอกพิกุล ดอกบุนนาค และดอกมะลิ    ดอกไม้และเกสรดอกไม้ 5 ชนิดนี้ เป็นกลุ่มที่เรียกว่ารสเย็น  จึงนำใช้แปรรูปเป็นชาดอกไม้  เรียกว่า “ชาเบญจเกสร”  ใช้ดอกไม้เป็นตัวชูโรงและมีขิง หญ้าหวานเสริมรสชาติดื่มง่ายขึ้น 

นอกเหนือจากเครื่องดื่มเบญจเกสรสามารถต่อยอดเป็นยาดมสมุนไพรซึ่งใช้ตัวดอกไม้ผสมกับการบูร พิมเสน เมนทอล สารสกัดดอกไม้นานาพันธุ์มาผสมผสานให้เป็นยาดมสูตรพิเศษ “ยาดมเบญจชื่นจิต” เน้นดอกไม้เป็นตัวหลักและสมุนไพรอื่นๆ มาประกอบ  เช่น เปลือกส้มโอ  น้ำมันหอมระเหยจากดอกไม้ ทำให้ผ่อนคลายลดอาการวิงเวียน 

นอกจากนี้ ยังมีน้ำมันไพลบาล์มสติก เน้นสมุนไพร Herbal Champion สามารถนำมาทาถูนวดจุดที่ปวดเมื่อยบริเวณ  คอ บ่า ไหล่  พกพาสะดวก ไม่ซึมเลอะเปรอะเปื้อน ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ บาล์มสติกให้ความรู้สึกร้อนและเย็น  เพราะในสูตรมีส่วนผสมของน้ำมันระกำ เมนทอล พิมเสน  การบูร ไพล ขมิ้น ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้มีสรรพคุณลดปวดและ ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ

ทั้งนี้ มีการพัฒนายาพอกเข่าของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  โดยคิดค้นเป็นเจลยาพอกเข่าซึ่งมีส่วนประกอบสมุนไพร  อาทิ  ไพล  ผิวมะกรูด ขมิ้น เป็นต้น เน้นสรรพคุณลดอาการปวด บวม แดง ร้อน ผลิตภัณฑ์       ตัวสุดท้ายเทียนหอมอโรมาจากไขถั่วเหลือง มีกลิ่นหอมดอกไม้จากเบญจเกสรแล้วยังเพิ่ม ดอกกุหลาบ ดอกกระดังงา            มีสรรพคุณช่วยผ่อนคลาย สำหรับผลิตภัณฑ์ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พัฒนาจากดอกไม้ไทย        เป็นแนวคิดให้ผู้ประกอบการนำไปต่อยอดในผลิตภัณฑ์สุขภาพในอนาคต โดยผลิตจากสารสกัดจากดอกไม้นานาชนิด และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดคิดค้นมาเพื่อให้ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพแบบ wellness

ดร.ภก.ปรีชา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้นำเสนอดอกไม้ไทยสามารถทานได้ ซึ่งนำไปพัฒนาในส่วนประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นำดอกไม้ไทยอัญชัน  เป็นดอกไม้ที่มีแอนโท      ไซยานิน  สารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา คิดค้นเป็นเครื่องดื่มม๊อกเทลอันดามันซันเซ็ท  ใช้น้ำอัญชันและเม็ดบีทสกัด     จากเนื้อมะละกอสุก  มีสรรพคุณทางยา และส่วนผสมอื่นๆ เป็นสีน้ำเงินและสีส้มเป็นสีสันที่สวยงาม นอกจากนี้ยังเอาใจ     กลุ่มคนรักการดื่มกาแฟ เมนู butterfly on  beach  late น้ำอัญชันไล่ระดับสีชั้นล่างสุด ราดด้วยนมสดและกาแฟในชั้นบนสุดของแก้ว เป็นเมนูน้องใหม่ล่าสุด นอกนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจภายในบูธกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร อาทิ      ไอศกรีมเบญจเกสร อัญชันมะนาว กระเจี๊ยบ เก๊กฮวย ใบเตย และสามารถร่วมกิจกรรมกด like และ share ได้รับแจกแคตตาล็อกสมุนไพร อีกด้วย