ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข การันตี “เตียง - บุคลากร” พร้อมรับมือดูแลผู้ติดยาเสพติด มั่นใจนายกฯ ปราบผู้ขายผู้ผลิตได้ดี ช่วยลดจำนวนคนป่วยลง พร้อมใช้ ตำรับยาโบราณเสริมการบำบัดผู้ติดยา ได้ผลดี สั่งจ่ายโดยแพทย์ 

 

ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ  โดยมอบนโยบาย “ปลุก เปลี่ยน ปราบ”  ขอให้นำ 2 โครงการทั้ง โครงการขจัดปัญหายาเสพติด ที่อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน และโครงการปราบปรามยาเสพติดระยะเร่งด่วน ที่อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด มาเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขอยู่หนึ่งในการทำงานบูรณาการร่วมกันให้เห็นผลภายใน 90 วัน

(อ่านข่าว : "เศรษฐา"เร่งปราบยาเสพติดใน 90 วัน เล็งลงโทษ จนท.ละเลยการปฏิบัติหน้าที่

 

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม  ที่อิมแพคเมืองทองธานี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการดูแลผู้ติดยาเสพติด ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุขได้ทำหน้าบำบัดรักษา โดยมีเตียงสำหรับผู้ป่วยรุนแรงทั้งสีแดง สีส้ม มีห้องไว้ดูแลมากกว่า 7,000 ห้อง ซึ่งถือว่ามีความเพียงพอ แต่ในส่วนของการดำเนินการนั้นนายกรัฐมนตรีได้กำชับหน่วยงานต่างๆ เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)  ตำรวจ ดำเนินการเรื่องการปราบปรามอย่างเข้มข้น  ยึดทรัพย์ให้ถูกต้องตามกฎเกณฑ์แนวทาง วิธีการ ตนเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถ หยุดผู้ป่วยได้ไม่ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น ดังนั้นห้องที่จัดเตรียมเอาไว้ก็เพียงพอ ส่วนเรื่องชุมชนล้อมรักษ์ทางมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ ส่วน กระทรวงสาธารณสุขเป็นฝ่ายเลขา แต่ก็ทำงานประสานกัน ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า จะมีการเติมเต็มบุคลากรเพื่อปฏิบัติงานในส่วนนี้มากน้อยแค่ไหน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของบุคลากรนั้น หากเราหยุดต้นตอได้ผู้ป่วยก็จะไม่เพิ่ม ที่มีอยู่ก็ไปไหว ซึ่งตอนนี้ทุกฝ่ายก็กำลังระดมกำลังและผมเชื่อมั่นว่าท่านนายกฯ ทำได้ ในการ หยุดยั้งผู้ขาย ผู้ผลิต

เมื่อถามว่า กระทรวงสาธารณสุข เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องงานบูรณาการ องค์ความรู้วิชาการก็เป็นงานกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว แต่การรับผิดชอบเป็นทอด ๆ อย่างที่ชี้แจงไปแล้วในโรงพยาบาลก็จะรับผู้ป่วยสีแดง ผู้ป่วย acute ซึ่งมีห้องหับเยอะแยะ ให้ยาเป็นเดือน ๆ  ทั้งนี้ ใครพบเจอผู้ติดยาเสพติดก็แจ้งฝ่ายปกครองพาไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งจะมีการตรวจสอบคัดกรองเบื้องต้น ก็จะทราบว่าผู้ป่วยคนนั้นอาการอยู่ในระดับไหน และนำเข้าสู่กระบวนการในการดูแล 

เมื่อถามว่า สมุนไพรที่จะนำมาใช้ในการบำบัดผู้ติดยาเสพติดนั้นได้มีการศึกษา วิจัยแล้วหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ในส่วนของกรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มียาที่เป็นส่วนผสม โบราณหรือสูตรโบราณ ประกอบด้วย กระท่อม กัญชา เถาวัลย์เปรียง 3 อย่าง ซึ่งใช้ได้ผลสำหรับดี ใช้ในการลดความอยากยาเสพติด ผลการใช้ มีเปอร์เซ็นต์สูง อย่างไรก็ตามการจะใช้ยาดังกล่าวในการบำบัดผู้ติดยาเสพติดจะต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์