ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรม สบส. ชวน อสม. ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างกฎหมาย อสม. หนุนเสริมศักยภาพและสิทธิประโยชน์แก่พี่น้อง อสม.ทั่วไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืน เพื่อปชช.เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2567 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญต่อการสร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในทุกระดับ จึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามนโยบายสานต่อเรื่องดูแลขวัญกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยเฉพาะ อสม. ซึ่งเป็นพลังภาคประชาชนที่ให้การทุ่มเท เสียสละ ทำงานเป็นด่านหน้าในการดูแลสุขภาพประชาชน  ไม่ว่าในภาวะปกติ หรือภาวะวิกฤติ อีกทั้งยังเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวช่วยเหลือทีมแพทย์พยาบาลในพื้นที่ และจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ให้ผู้ป่วยถึงบ้าน จะต้องได้รับการดูแลและส่งเสริมพัฒนาอย่างยั่งยืน

จัดทำร่างพระราชบัญญัติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านให้เสร็จภายในปีนี้

กรม สบส.จึงกำหนดจัดทำร่างพระราชบัญญัติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พ.ศ... หรือกฎหมาย อสม.ให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2567 โดยจัดให้ อสม.ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติฯ ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน ถึงวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 และกำหนดจัดประชาพิจารณ์ 4 ภาค ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม ซึ่ง อสม.ทุกท่านถือเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาร่างพระราชบัญญัติฯ กรม สบส. จึงขอเชิญชวนพี่น้อง อสม. ทั้ง 1.07 ล้านคนทั่วประเทศ เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติฯ ผ่านทางเว็บไซต์กรม สบส. (https://hss.moph.go.th/index2.php) เพื่อเข้าสู่กระบวนการตราพระราชบัญญัติต่อไป

“พระราชบัญญัติ อสม.จะเป็นกลไกสำคัญในการรับรองสถานภาพ การส่งเสริมพัฒนาทักษะในการจัดการสุขภาพชุมชน ที่สอดคล้องตามหลักการสาธารณสุขมูลฐาน รวมทั้ง ดูแลสิทธิประโยชน์ ของพี่น้อง อสม.ได้อย่างยั่งยืนต่อไป” นพ.สุระฯ กล่าว

นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับร่างพระราชบัญญัติ อสม. มีใจความสำคัญอาทิ การกำหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมและสนับสนุน อสม. กำหนดช่วงอายุในการเป็น และสิ้นสุดสภาพของ อสม. แต่ไม่ใช้บังคับกับ อสม.เดิมที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ก่อนหน้า กำหนดให้มีการประเมิน ติดตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง กำหนดให้มีการจัดตั้ง “กองทุนสนับสนุนการปฏิบัติงาน อสม.” เพื่อเป็นทุนสนับสนุนการปฏิบัติงาน และช่วยเหลือการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับ กำหนดหลักเกณฑ์ทางทะเบียนให้มีความชัดเจน ทั้งการขึ้นทะเบียน ย้ายทะเบียน และลบชื่อออกจากทะเบียน  และกำหนดบทเฉพาะกาล ให้บุคคลที่ทำหน้าที่เป็น อสม.อยู่ก่อนหน้า ต้องแจ้งยืนยันตนภายในเวลา 1 ปี หากพ้นกำหนดเวลาให้ถือว่าพ้นสภาพจากการเป็น อสม.

 

อ่านข่าวอื่นๆ :

-"พ.ร.บ.อสม." ไม่ตอบโจทย์ความยั่งยืนของระบบสุขภาพ สร้างความเหลื่อมล้ำ-สร้างภาระงบฯ 

-"เลอพงศ์" เผยการออก "พ.ร.บ.อสม." ต้องคิดรอบด้าน หวั่นเป็นภาระงบประเทศชาติ

- หนุนเกิด "พรบ.อสม." เพื่อความมั่นคงทั้งค่าป่วยการ-สวัสดิการอื่นๆ และช่วยอสม.มีตัวตนมากขึ้น

- อีกเสียง! อยากให้มี "พรบ.อสม." คุ้มครองความปลอดภัย-ค่าป่วยการยั่งยืน ชี้ควรกำหนดอายุอสม. 25-50 ปี

-"สมศักดิ์" จ่อดัน พ.ร.บ.อสม. เพื่อพัฒนาศักยภาพให้ดูแลปชช.ขั้นปฐมภูมิ

- ชมรม อสม.ภาคอีสาน หนุนเกิด "พ.ร.บ.อสม." ชี้ช่วยเพิ่มมาตรฐานการทำงาน