ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ ”สุริยะ” ขึ้นเวทีพบ ประชาชน-อสม. 1,000 คน ยกระดับ อสม. ด้าน “สมศักดิ์” เผยล่าสุดมีผู้แสดงความคิดเห็น ร่าง พ.ร.บ.อสม.แล้ว 1 แสนคน เห็นด้วย 9 หมื่นคน พร้อมประกาศอยู่ระหว่างแก้หนี้ให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ชูมหกรรมแก้ปัญหาหนี้สิน 6-7 ก.ค.นี้ ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

 

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ภายหลัง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงพื้นที่ตรวจราชการในการประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดนครราชสีมา จากนั้นได้ร่วมคณะ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อพบปะพี่น้องประชาชน และ อสม. กว่า 1,000 คน ที่ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย จังหวัดชัยภูมิ

 

โดยนายสุริยะ กล่าวว่า ตนมีความยินดีที่ได้เดินทางมาตรวจราชการจังหวัดชัยภูมิ เพื่อติดตามความก้าวหน้า และรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินโครงการสำคัญต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมในครั้งนี้ ซึ่งการตรวจราชการในจังหวัดชัยภูมิ ตนได้ให้นโยบายในการแก้ไขปัญหาการคมนาคมขนส่งทางบก โดยเฉพาะเส้นทางสายหลัก ที่ยังเป็น 2 ช่องจราจร ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้เป็น 4 ช่องจราจร เพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชน และรองรับการท่องเที่ยวด้วย

 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อสม.จังหวัดชัยภูมิ มีจำนวน 26,099 คน ถือว่ามีบทบาทสำคัญ ที่ช่วยดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชน โดยในอดีตเวลาเจ็บป่วยต้องไปหาหมอ แต่วันนี้ เรามี อสม.ที่ช่วยให้คำแนะนำเบื้องต้น หรือ การแพทย์ปฐมภูมิ รวมถึงยังมีระบบแพทย์ทางไกลอีกด้วย ซึ่ง อสม.จะช่วยลดการแออัดในโรงพยาบาลได้ ตนจึงเดินหน้าเพิ่มศักยภาพให้ อสม.อย่างเต็มที่ ด้วยการทำกฎหมาย อสม. เพื่อความก้าวหน้า มั่นคง และยั่งยืน

 

ขณะนี้ ร่าง พ.ร.บ.อสม. อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. - 11 ก.ค.67  ล่าสุดมีผู้มาแสดงความคิดเห็นแล้ว 101,719 คน แบ่งเป็นเห็นด้วย 90,636 คน ไม่เห็นด้วย 9,596 คน และไม่มีความเห็นที่ชัดเจน 1,487 คน โดยภายหลังรับฟังความคิดเห็น ก็จะนำความเห็นทั้งหมดมาปรับแก้ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี และ สภาผู้แทนราษฎร ตามขั้นตอนต่อไป

(ข่าว: สธ.ชวนแสดงความเห็น ร่างพ.ร.บ.อสม. ถึง 11 ก.ค. เห็นด้วยหรือไม่ "อสม.เกษียณอายุ 70 ปี”)

“ผมยังได้เดินหน้าแก้หนี้ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และ อสม. โดยขณะนี้ ทราบว่า บุคลากรทางการแพทย์ เป็นหนี้ กยศ. ประมาณ 35,000 คน ซึ่งกำลังจะถูกฟ้องร้องกว่า 5,000 คน ผมจึงกำลังเดินหน้าช่วยแก้หนี้ให้ โดยวันที่ 6-7 ก.ค.นี้ ที่อาคารกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะมีการจัดงานแก้หนี้ให้ ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ จะได้มีกำลังใจในการทำงานหนัก เพื่อดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชน” รมว.สาธารณสุข กล่าว