ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์”  สนับสนุนสมุนไพร อีกทางเลือกบำบัดรักษา เตรียมให้ สปสช. ใช้ยาสมุนไพรไทยมากขึ้น หลังยอมรับแล้ว 28 รายการ ปลื้ม “ผลิตภัณฑ์กระท่อม” เป็นหมากฝรั่ง ส่วน “กัญชาทางการแพทย์” ยังสนับสนุน แต่รายละเอียดอย่าเพิ่งถาม ให้คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดทำงานพิจารณาก่อน การพูดอะไรตอนนี้ อาจถูกเข้าใจว่าเป็นการชี้นำ

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังแถลงข่าวจัดงาน “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ”  ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ว่า ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับยา และสมุนไพรใหม่ๆ จำนวนมาก โดยมีการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  17,300 รายการ และขณะนี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยอมรับการใช้ยาสมุนไพรไทย 28 รายการเท่านั้น

“ผมได้หารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะผลักดันให้มีการใช้สมุนไพรมากขึ้นกว่าเดิม  เนื่องจากขณะนี้มีตัวเลขจากสปสช. มีการใช้ยาเคมีกว่า 7 หมื่นล้านบาท ดังนั้น ถ้ามีส่วนแบ่งตลาดมาใช้ยาสมุนไพรไทย ผมก็มองว่า โอกาสสมุนไพรไทย จะโตได้มากกว่าที่ประเมินอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท เพราะตอนนี้มีนวัตกรรมจากสมุนไพรเยอะมาก อย่างที่ผมเห็น และรู้สึกดีใจคือ ผลิตภัณฑ์กระท่อม เป็นหมากฝรั่งแล้ว โดยหมากฝรั่งกระท่อม 5 เม็ด เท่ากับ สารไมทราไจนีน 0.2 มิลลิกรัม แต่ถ้ามาตรฐานกลางเปลี่ยน ก็สามารถเพิ่มสารไมทราไจนีน ให้มีความเข้มข้นได้อีก ซึ่งตรงนี้ก็มีงานวิจัยอยู่” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการที่ตนได้เห็นผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร ก็รู้สึกดีใจ ที่สามารถพัฒนาไปอย่างหลากหลาย และเหมาะกับการส่งออกต่างประเทศด้วย

เมื่อถามว่าการผลักดันการใช้สมุนไพรเสริมการบำบัดรักษา จะลดค่ารักษาพยาบาลได้มากน้อยแค่ไหน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ แต่จะทำอย่างไรให้แพทย์แผนไทย สมุนไพรเหล่านี้เป็นทางเลือกมากขึ้น  ซึ่งตรงนี้ก็จะมีการพูดคุยกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทางแพทย์ก็จะมีความเข้าใจมากขึ้น

เมื่อถามกรณีสนับสนุนผลิตภัณฑ์สมุนไพร ในส่วนของกัญชาทางการแพทย์ ที่ภูมิปัญญาไทยมีการใช้จะยังสนับสนุนหรือไม่ อย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทางการแพทย์ก็สนับสนุน แต่รายละเอียดอย่าเพิ่งถามวันนี้ เนื่องจากต้องให้คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดได้ทำงาน พิจารณาเรื่องนี้ก่อน เพราะเดี๋ยวจะเป็นการชี้นำได้