ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกอบจ.กาญจนบุรี หนุนเกิด "พรบ.อสม." เพื่อความมั่นคงทั้งค่าป่วยการ-สวัสดิการ ส่วนการกำหนดอายุสำคัญเพราะจะทําให้อสม.ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมระบุ อสม.เป็นคนของประชาชนไม่ได้เป็นของใคร ชี้หน่วยงานที่ดูแลอสม.ได้ดีที่สุดคือรพ.สต.

หลังจากที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) เดินหน้าออกกฎหมาย พ.ร.บ. สำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อให้ อสม. มีค่าตอบแทน และมีความยั่งยืน โดยไม่ต้องกังวลว่า ในอนาคตจะได้เดือนละ 2,000 บาทหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีกฎหมาย ก็ต้องใช้มติคณะรัฐมนตรีในการอนุมัติ ซึ่งถ้าไม่ให้ อสม.ก็จะไม่ได้ แต่ถ้าเป็นกฎหมายแล้ว ก็จะเกิดความยั่งยืน ดังนั้น ตนจะช่วยผลักดันให้ อสม.เกิดความยั่งยืนต่อไป

(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม “สมศักดิ์” ปิ๊งไอเดีย เล็งออกกฎหมายให้ อสม.เพื่อความยั่งยืน

วันที่ 23 มิ.ย. 2567 นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยกับ Hfocus ถึงเรื่องนี้ว่าพ.ร.บ.อสม.คงเป็นสิ่งที่ดีที่ทําให้ตัว อสม.เองอยู่ในกฎหมาย ซึ่งอาจจะรวมถึงค่าตอบแทนที่ปัจจุบันจะต้องไปให้ ครม.อนุมัติแต่ละครั้ง อีกทั้งอสม.ต้องมีการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ มีสวัสดิการอื่นๆ ที่ติดตามมา ถ้าหากมีพ.ร.บ.อสม.โดยเฉพาะก็จะทําให้เกิดความมั่นคงขึ้น อสม.เองน่าจะมีความสุขกับพ.ร.บ.นี้

เมื่อถามว่า ในอนาคตจำเป็นหรือไม่ที่ อสม.จะต้องไปอยู่กับท้องถิ่น นพ.ประวัติ กล่าวว่า จริงๆแล้ว เรื่องที่ท้องถิ่นเองที่ไม่เห็นด้วยคือ การดูแลอสม.ถ้าหน่วยงานที่ใกล้ชิดอสม.ที่สุดจะเป็น รพ.สต. แต่ทั้งนี้ก็มีรพ.สต.บางส่วนที่ถ่ายโอนและไม่ถ่ายโอน ดังนั้นคนที่จะทํางานโดยตรงกับอสม.เลยก็จะเป็นเจ้าหน้าที่รพ.สต.ในตําบลนั้นมากกว่า แล้วก็เวลาจะประเมินต่างๆ การขอความช่วยเหลือต่างๆ ส่วนมากจะอยู่ที่รพ.สต.ทั้งหมด ไม่ใช่ทางสาธารณสุขอําเภออย่างปัจจุบัน ซึ่งมันดูแปลกๆไปนิดนึง สำนักงานสาธารณสุขอาจจะรู้จักอสม.ไม่ครบ แต่ถ้าเป็นรพ.สต.เขาจะรู้จัก อสม.ทั้งหมด ซึ่งการประเมินต่างๆตอนนี้จะไปอยู่กับทางสาธารณสุขซึ่งมันดูประหลาดๆ

"มองว่า อสม.เป็นคนของประชาชน เราไม่ได้ว่าเป็นของใคร ไม่ใช่ของท้องถิ่น ไม่ใช่ของมหาดไทย ไม่ใช่ของสาธารณสุข แต่เป็นของประชาชน แต่ว่าคนที่จะกํากับดูแล อสม.ได้ดีที่สุด จะเป็นหน่วยงานที่ย่อยลงไปก็คือ รพ.สต.จะดูแลได้ดีกว่าสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) ซึ่งมันใหญ่กว่า มันครอบคลุมทั้งอําเภอไม่สามารถดูแลอสม.ได้ทั้งหมดอยู่แล้ว" นพ.ประวัติ กล่าว

สำหรับการกำหนดอายุอสม.ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะมีเรื่องของสมรรถนะที่จำเป็นต้องดูเรื่องอายุเป็นหลัก ถ้าสูงวัยไปก็จะทํางานไดไม่เต็มประสิทธิภาพมากนัก แต่ปัจจุบันเราคงอะลุ่มอล่วย ซึ่งขณะนี้บางคนก็สามารถทําได้ดีแต่บางคนก็ไม่สามารถทําได้ การกําหนดช่วงอายุก็คงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทําให้ประสิทธิภาพของ อสม.นั้นทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ซึ่งบางคนประสิทธิภาพก็อาจจะลดลงเนื่องจากอายุที่มากขึ้น

สุดท้าย ถ้าอสม.มีกฎหมายชัดเจน เรื่องค่าป่วยการก็คงมีความมั่นคงไม่ต้องให้ครม.อนุมัติตัดสินใจในแต่ละครั้ง อีกทั้งทําให้อสม.มีความชัดเจนและความมั่นคงและก็มีตัวตนที่ชัดเจนมากขึ้น นพ.ประวัติ กล่าว

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

- อีกเสียง! อยากให้มี "พรบ.อสม." คุ้มครองความปลอดภัย-ค่าป่วยการยั่งยืน ชี้ควรกำหนดอายุอสม. 25-50 ปี

-สบส.รับนโยบาย “สมศักดิ์” ฟื้นร่าง พ.ร.บ.อสม.ปี 65 จ่อประชาพิจารณ์ 4 ภาคเร็วๆนี้(คลิป)

-ข่าวดี! ค่าป่วยการอสม. เดือนละ 2 พันบาทเข้าบัญชีแล้ว 

-“สมศักดิ์” ชูโครงการสินเชื่อ “เงินด่วนคนดี” อสม.ทั่วประเทศ ลดปัญหาหนี้นอกระบบ

-"สมศักดิ์" จ่อดัน พ.ร.บ.อสม. เพื่อพัฒนาศักยภาพให้ดูแลปชช.ขั้นปฐมภูมิ

- ชมรม อสม.ภาคอีสาน หนุนเกิด "พ.ร.บ.อสม." ชี้ช่วยเพิ่มมาตรฐานการทำงาน