ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” ยันกระทรวงสาธารณสุข ยินดีช่วยแก้ปัญหายาเสพติด ในส่วนการบำบัดรักษา “ผู้เสพเป็นผู้ป่วย” แต่ต้องชี้คนขายด้วย ขณะที่ยาบ้า 1 เม็ดส่วนใหญ่เห็นด้วย เผยสาเหตุทำไมถึงเหลือ 0 เม็ดไม่ได้

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน  ที่รพ.แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 8 จ.อุดรธานี  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวภายในงานพิธีเปิดอาคารศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  ว่า การลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานีในวันนี้ ได้มี สส.มาร่วมลงพื้นที่ด้วยจำนวนมาก ซึ่งมาจากหลายจังหวัด เพื่อมาช่วยดูการพัฒนาด้านสาธารณสุขของประชาชน รวมถึง สส.ภาคอีสาน ของพรรคเพื่อไทย ที่เดินทางมาวันนี้ ก็มีความกระตือรือร้น โดยเฉพาะการปราบปรามยาเสพติด จึงมีข้อเสนอให้ย้อนดูผลการดำเนินงานในสมัยอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ด้วย ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ที่ตนรับผิดชอบ ก็ขอยืนยันว่า จะช่วยแก้ปัญหายาเสพติดอย่างเต็มที่

โดยกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่บำบัดผู้ติดยาเสพติด จึงมีการแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ สีเขียว สีเหลือง สีส้ม และสีแดง ซึ่งกลุ่มที่มีอาการรุนแรง คือ สีส้มและสีแดง ที่ต้องเข้ารับการบำบัดในโรงพยาบาล แต่ก็มีไม่ถึง 2 หมื่นคน โดยจากนี้ ตนก็ได้มอบหมายให้มีการจัดกลุ่มบำบัดทั้งหมดแล้ว เพราะที่ผ่านมา ก็ยังมีปัญหาศาลสั่งแค่คุมประพฤติ แต่ไม่สั่งบำบัด จึงได้มีการหารือกับกระทรวงยุติธรรมแล้ว

สาเหตุทำไมยาบ้าไม่เหลือ 0 เม็ด

“ส่วนยาบ้า 5 เม็ด ผมก็ได้เปลี่ยนแนวทางเหลือ 1 เม็ดแล้ว ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นภาพรวม 90%   ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการลดจำนวนการถือครองยาบ้า แยกเป็น 70% เห็นด้วยกับการเหลือยาบ้า 1 เม็ด อีก 20% เห็นด้วยแต่อยากให้เหลือ 0 เม็ด ส่วนอีก 30% ที่ไม่เห็นด้วยเพราะไม่ต้องการให้มีสักเม็ดเดียว” นายสมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ สาเหตุที่เปลี่ยน 1 เม็ด เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพราะเดิมผมเสนอกฎหมาย ไม่มีจำนวนเม็ดยาบ้า แต่คณะกรรมการกฤษฎีกา ปรับแก้ให้ เนื่องจากที่ผ่านมา มียาบ้าบางส่วนติดก้นกระเป๋า หรือ ผ้าเช็ดหน้า ทำให้การทำคดีเป็นเรื่องยาก จึงกำหนดปริมาณเล็กน้อยขี้นมา แต่ถึงแม้จะมี 1 เม็ด ที่เป็นผู้เสพ ก็ต้องผ่านการสวบสวนว่าซื้อมาจากไหน ถึงจะให้สิทธิสมัครใจบำบัดได้ เพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติด ดังนั้น มี 1 คนเสพ ก็ต้องมี 1 คนค้าด้วย