ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการอย. เตรียมสอบทวนล็อตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ก่อนหน้าพบ “ไซบูทรามีน”  ย้ำไม่กังวล เพราะทำตามหน้าที่

 

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน  ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกมาเปิดเผยผลตรวจพิสูจน์ผลิตภัณฑ์ อ่านรายละเอียดลิงค์เว็บไซต์ อย.  (https://www.fda.moph.go.th/news/itchaxs ) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ล็อตผลิต MFG : 10/01/2024 วันหมดอายุ EXP : 09/01/2026  พบไซบูทรามีน (Sibutramine)  ล่าสุดเจ้าของผลิตภัณฑ์  ได้ออกมาระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่อย.นำมาตรวจสอบ ซื้อมาจากร้านจำหน่ายของปลอม   ว่า  เรื่องนี้ขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ออกมาให้ข้อมูล เนื่องจากเป็นเรื่องการตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการ

 

ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรืออย. กล่าวว่า เรื่องนี้ทาง อย.จะมีการสอบทวนล็อตอีกครั้ง ซึ่งโดยขั้นตอนการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาตรวจสอบนั้นจะต้องดูเรื่องของล็อตการผลิต และรายละเอียดต่างๆ 

เมื่อถามว่า เจ้าของผลิตภัณฑ์ออกมาระบุว่า ตัวอย่างผลิตที่เก็บมาตรวจสอบนั้นเป็นของปลอม  ดังนั้นทางอย.ยืนยันว่า ตัวอย่างที่เก็บมาเป็นของจริงใช่หรือไม่ นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ตัวอย่างเราเก็บตามล็อตนัมเบอร์ ในรายละเอียดจะต้องไปดูอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะเก็บตัวอย่างล็อตใหม่มาตรวจสอบเพิ่มเติมหรือไม่นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ใจเย็นๆ เดี๋ยวไปดูด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีรายงานว่า ทางเจ้าของผลิตภัณฑ์จะมีการฟ้องร้องด้วย นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ก็ดูตามนั้น อย่างไรก็ตาม อย.ไม่ได้กังวล เพราะเป็นการทำตามหน้าที่อยู่แล้ว