ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน รอลุ้น! นโยบาย “รมว.สมศักดิ์” แก้ปัญหาบุคลากรสาธารณสุข หากไม่เห็นความสำคัญเตรียมปลุกสหภาพลูกจ้างฯ ร่วมเคลื่อนไหว ชี้ไม่มั่นใจ เพราะที่ผ่านมาเห็นแต่ “กัญชา-ยาเสพติด”  ส่วนผลสำรวจปมแพทย์อินเทิร์นพึงพอใจ ยังมีคำถามเพราะสตาฟแพทย์ รับงานแทนหรือไม่ พร้อมเปิดเหตุผลที่สหภาพฯ ต้องออกมาพูดแทนคนในกระทรวงหมอ  

 

ทันทีที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  นโยบายเด่นชัดที่มีการประกาศออกจากรมว.สาธารณสุข คือ การจัดการปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้าจาก 5 เม็ด เหลือ 1 เม็ด และการเดินหน้านำ กัญชา กลับเป็นยาเสพติด ยกเว้นยังใช้ทางการแพทย์และสุขภาพ ส่วนนโยบายอื่นๆ ยังต้องรอการประกาศนโยบายอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ยืนยัน 4 ข้อเสนอแม้ รมต.เปลี่ยนมาถึง 3 สมัย

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พญ.ชุตินาถ ชินอุดมพร  ผู้แทนสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ให้สัมภาษณ์กับ Hfocus เกี่ยวกับการขับเคลื่อนประเด็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ว่า  สหภาพฯ กำลังรอดูนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) คนใหม่  ว่าจะให้ความสำคัญกับบุคลากรฯ หรือไม่ ซึ่งข้อเสนอก็ยังเหมือนเดิม  เพราะเป็นหลักแนวคิดพื้นฐานที่คนทำงานควรได้  ทั้งความมั่นคง ความก้าวหน้า ชั่วโมงการทำงานที่เป็นธรรม และค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับคุณค่าของงาน ซึ่ง 4 ข้อนี้ ที่ผ่านมาในยุค นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นรมว.สาธารณสุข ยังไม่เปลี่ยนแปลงมากพอ อย่างค่าตอบแทน ชั่วโมงการทำงาน ไม่ได้แตกต่างจากเดิมมากหลังจากตอนเข้าไปเรียกร้องในสมัยของนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรมว.สาธารณสุข   

“ส่วนจะประสานเข้าพบกับคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการสธ.คนใหม่หรือไม่นั้น  ทางสหภาพฯ และเครือข่าย ขอรอฟังการแถลงนโยบายของคุณสมศักดิ์ ก่อนว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรให้ความสำคัญกับบุคลากรหรือไม่ เมื่อเทียบกับช่วงรัฐมนตรีทั้ง 2 คนก่อนหน้านี้ คือ นพ.ชลน่านและนายอนุทิน ” พญ.ชุตินาถ กล่าว

คาดหวัง “สมศักดิ์” แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นพูดถึงนโยบายบุคลากร

พญ.ชุตินาถ กล่าวอีกว่า  ไม่แน่ใจว่า ก่อนหน้านี้ที่กระทรวงสาธารณสุข เคยประกาศเป้าหมายการทำงานควิกวินในปี 2567  ซึ่งพูดถึงความสำคัญของบุคลากรทางการแพทย์ อยู่ใน 13 นโยบายเร่งด่วนหรือควิกวินของสธ. มีสั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องทีม CareD Plus แต่เรื่องอื่นๆ ยังไม่มีการออกมาพูดรายละเอียดที่ชัดเจน หรือความคืบหน้านโยบายสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรอย่างไร แม้แต่เรื่องการผลักดันกฎหมายแยกตัวออกจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ที่นพ.ชลน่าน เคยประกาศนโยบายไว้ แต่มาในยุคนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรมว.สธ. ก็ไม่รู้ว่าจะขับเคลื่อนอย่างไร

เห็นแต่นโยบาย “กัญชา-ยาเสพติด”

พญ.ชุตินาถ ย้ำว่า ต้องรอนโยบายที่ชัดเจนของกระทรวงสาธารณสุข ในยุคนายสมศักดิ์ เป็นรัฐมนตรีฯก่อน เพราะอย่างช่วงที่ผ่านมาเห็นข่าว กัญชา ยาเสพติด ก็จะเป็นนโยบายเป็นเรื่องๆ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า จะเน้นเรื่องอะไร มีบุคลากรคนทำงานสาธารณสุขอยู่ในนั้นหรือไม่ ซึ่งพวกตนคาดหวังกับรัฐมนตรีใหม่มาก เพราะด้วยตำแหน่ง ถือเป็นหัวหน้างานใหญ่สุดของกระทรวงฯ คนทำงานในกระทรวง และคนทำงานนอกกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพย่อมคาดหวัง เพราะปัญหาสาธารณสุข ไม่ใช่แค่กระทรวงเดียว ที่สำคัญเรื่องบุคลากรไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น เป็นปัญหาหมักหมมเป็นสิบๆปี เข้าใจว่าการแก้ไขไม่ง่าย แต่ต้องมีสักคนปักธงนโยบายให้ชัดว่าจะแก้ไขอย่างไร

“จนตอนนี้ยังไม่เห็นรมว.สธ.พูดถึงนโยบายบุคลากรเลยแม้แต่นิดเดียว ก็ต้องลุ้นว่า จะมองเรื่องนี้เป็นปัญหาแค่ไหน แต่จริงๆ คนในสธ. ข้าราชการมีความเข้มแข็งพอ และมองเรื่องนี้เป็นปัญหา นโยบายบุคลากรจะไม่กระทบเพราะการเปลี่ยนรมว. แต่จะเคลื่อนไหวได้ภายในตัวข้าราชการมากกว่านี้ ” ผู้แทนสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน กล่าว

ผลสำรวจสธ.ปมแพทย์อินเทิร์น  

เมื่อถามว่าที่ผ่านมา สธ.มีการแก้ปัญหาภาระงาน โดยเฉพาะแพทย์อินเทิร์น พญ.ชุตินาถ กล่าวว่า  มองว่ายังไม่ต่อเนื่องมากพอ อย่างมีการตั้งคณะทำงาน มีการประชุม มีการลงพื้นที่เก็บข้อมูลจริง แต่ไม่ได้มีคณะทำงานติดตามเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งจริงๆ กระทรวงสาธารณสุข มีหน่วยงานดูแลเรื่องกำลังคน ควรเป็นโครงสร้างหลักในการติดตามและทำงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจมีการทำงานอยู่แล้ว เพียงแต่ควรมีการสื่อสารให้คนทำงาน ให้สาธารณะทราบว่า ขับเคลื่อนได้มากเท่าไหร่ เพราะทุกวันนี้สหภาพฯ ยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากทางบุคลากรที่อยู่ในกระทรวงฯ มาตลอดว่า ภาระงานยังหนักเช่นเดิม อย่างล่าสุดข่าวที่ รพ.ประกาศว่า เหลือหมอ 1 คน นี่ก็เป็นปัญหาการกระจายตัว ซึ่งเจอตลอด

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ปลัดสธ.เผยผลสำรวจ "แพทย์อินเทิร์น" พึงพอใจฝึกเพิ่มพูนทักษะมากขึ้น)

ขอความชัดเจนขวัญกำลังใจบุคลากร “ภาระงาน ค่าตอบแทน”

“ที่ผ่านมามีข่าว ปลัดสธ.แต่งตั้ง  นพ.ภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ มาดูนโยบายสร้างขวัญและกำลังใจบุคลากร  แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นข่าวความคืบหน้าในการดำเนินการชัดเจน ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเป็นอย่างไรต่อ อย่างข่าวล่าสุดเรื่องความพึงพอใจแพทย์อินเทิร์น ก็ยังพบปัญหาค่าตอบแทน ภาระงาน แต่เผยผลสำรวจว่า หมออินเทิร์นพอใจ ตรงนี้เรายังไม่รู้ว่ามีการสอบถามไปที่ไหน   เพราะที่ผ่านมาก็มีหมออินเทิร์นบอกเราว่า ยังมีปัญหาอยู่ ประกอบกับสตาฟ (Staff) หรือ อาจารย์แพทย์ที่มาช่วยงาน ทำให้แบ่งเบาภาระงานหมออินเทิร์น เป็นเรื่องจริง แต่สตาฟก็เจองานหนักแทน” พญ.ชุตินาถ กล่าว

เตรียมปลุกสหภาพลูกจ้างฯ ร่วมเคลื่อนไหว  

เมื่อถามว่าหากสุดท้ายนโยบายสาธารณสุข ไม่มีเรื่องบุคลากรจะทำอย่างไร ผู้แทนสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน กล่าวว่า  หากถึงขั้นที่ผู้บริหาร หลงลืมคนทำงาน ก็จำเป็นที่ระดับคนทำงานต้องเข้าไปส่งเสียงให้ผู้บริหารทราบอีกครั้ง และขอให้กลุ่มสหภาพลูกจ้างรัฐของสาธารณสุข หากถึงจุดนั้นขอให้เข้าไปพบพร้อมกัน

สาเหตุที่สหภาพฯต้องพูดแทนคน สธ.

ถามกรณีบางส่วนอาจมองว่า ผู้แทนสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ออกมาให้ข้อมูล แต่ไม่ได้อยู่ในกระทรวงสาธารณสุข อาจไม่เข้าใจการแก้ปัญหา พญ.ชุตินาถ กล่าวว่า ถ้าไม่ได้อยู่ในกระทรวงสาธารณสุข จะมีข้อมูลจริงออกมาได้อย่างไร เพราะมี จึงมีข้อมูลออกมา เนื่องจากในสหภาพฯ มีสมาชิกที่อยู่ในกระทรวงสาธารณสุข อยู่ในโรงเรียนแพทย์ อยู่ในสังกัดต่างๆ ทั่วประเทศ ที่สำคัญสัดส่วนที่อยู่ในกระทรวงสาธารณสุข มากที่สุดกว่า 80%  

“บางคนเขารู้สึกไม่ปลอดภัยในการออกมาพูดปัญหาของเขา เพราะกังวลว่า จะมีผลตามมาหากออกมาพูดการทำงานภายในกระทรวงฯ ทำให้เราต้องสลับคนออกมาพูด เพื่อไม่ให้ปัญหาตกไปอยู่กับเพื่อนเรา ซึ่งจริงๆ เรื่องนี้มีในทุกองค์กร บางครั้งพูดความจริง พูดปัญหาที่เราเจอ อาจไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการฟัง ดังนั้น จะทำอย่างไรที่จะปกป้องเพื่อนของเรา เพื่อต่อสู้ในระยะยาว จึงจำเป็นต้องเอาคนหลายกลุ่มขึ้นมาร่วมกันต่อสู้ จริงๆ ปัญหาบุคลากรไม่ได้จำกัดแค่คนในสธ. กลายเป็นเราวิจารณ์ไม่ได้ เพราะไม่ได้ทำงานในนั้น ทั้งที่ความจริง ทุกคนเคยสัมผัสชีวิตการทำงานในกระทรวงสาธารณสุขมากันหมด ต่อให้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่เมื่อเจอปัญหาและไม่เปลี่ยนแปลง ทุกคนก็มีสิทธิวิจารณ์ได้” พญ.ชุตินาถ กล่าว

ผู้แทนสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า จริงๆ หากกระทรวงสาธารณสุข สามารถเป็นพื้นที่ที่ทุกคนแสดงความคิดเห็น หรือพูดได้อย่างปลอดภัย ว่าปัญหาคืออะไร ก็จะไม่จำเป็นต้องให้สหภาพฯ พูดด้วยซ้ำ ทุกคนจะขึ้นมาพูดได้เต็มไปหมด แต่ว่ายังไม่สามารถสร้างพื้นที่ปลอดภัยนี้ได้ จึงต้องหมุนคนจากสหภาพฯ มาพูดแทน

 

 

อ่านความคิดเห็นบุคลากรทางการแพทย์สาธารณสุข ต่อ รมว.สธ.(สมศักดิ์ เทพสุทิน)

คลิกด้านล่าง