ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รองอธิบดีกรมวิทย์เผยมีตัวอย่างข้าวสาร 10 ปี ส่งมาตรวจคุณภาพจริง! พบหลายกระสอบ ยังไม่ทราบหน่วยงานไหนส่ง คาด 1 สัปดาห์รู้ผล 

 

จากกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในเวทีลดรายจ่า ยเพิ่มรายได้ ที่จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ในเรื่องข้าวสาร 10 ปี มีการนำส่งมาตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วนั้น

 

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. นพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า มีการส่งตัวอย่างเข้ามาแล้ว ส่งตรวจที่สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหารของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยเราจะตรวจตามมาตรฐาน SOP ตรวจหลายพารามิเตอร์ เช่น โลหะหนัก สารอินทรีย์ทั้งหลายทั้งที่เป็นพิษ ไม่เป็นพิษ สารยาฆ่าแมลงทุกพารามิเตอร์ อย่างน้อยก็ 200 กว่าสาร ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจ

 

ถามว่าต้องมีการตรวจเรื่องคุณค่าทางโภชนาการด้วยหรือไม่ว่ายังมีคุณค่าที่จะนำมาบริโภคได้  นพ.บัลลังก์กล่าวว่าส่วนนี้ไม่แน่ใจว่าจะมีการตรวจหรือไม่ แต่เบื้องต้นจะดูคุณภาพอาหารทุกชนิด คือ โลหะหนัก เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ยาฆ่าแมลง หรือวัตถุเจือปน พวกพลาสติก เราจะดูพวกนี้ตามมาตรฐานก่อน

 

ถามว่าตัวอย่างเก็บมาจากที่ไหนมีจำนวนมากน้อยเท่าไร  นพ.บัลลังก์กล่าวว่า มีการส่งมาหลายกระสอบเลย และจากหลายสถานที่เก็บ ซึ่งตามมาตรฐานเรามีการระบุจำนวนอยู่ว่าต้องใช้มากน้อยเท่าไร เราจะวางปูเรียงตามโต๊ะและมีการเลือกเป็นกลุ่มๆ ตามวิชาการเลยว่า จะตรวจสารอะไรอย่างไรบ้าง จำนวนเท่าไร

 

ถามว่าคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์น่าจะรู้ผลตามที่รัฐมนตรี สธ.เคยพูดได้หรือไม่  นพ.บัลลังก์กล่าวว่า คาดว่าน่าจะทราบได้ เพราะเราก็เร่งทำให้อยู่

 

ถามย้ำว่าที่ส่งมาตรวจเป็นหน่วยงานใดส่งมา  นพ.บัลลังก์กล่าวว่า ตรงนี้ตนยังไม่เห็นหนังสือว่าเป็นหน่วยงานใดส่งมา แต่เห็นเพียงว่ามีตัวอย่างส่งมาตรวจ แต่พอผลออกมาก็จะรายงานกลับผู้บังคับบัญชาและแจ้งกลับไปยังผู้ส่งตรวจ