ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยเก็บข้าว 10 ปี ดีที่สุดรอผลตรวจห้องปฏิบัติการ แต่ยังไม่มีใครส่งมาทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากกระทรวงพาณิชย์ประสานพร้อมตรวจให้

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ธงชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นมีหลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการพิสูจน์คุณภาพข้าวในโกดังรับจำนำข้าว 10 ปี ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หน่วยงานสังกัดสธ. สามารถตรวจสอบเรื่องนี้ได้ ว่า เรื่องข้าว 10 ปี ตนมีความรู้เล็กน้อย อย่างเก็บข้าวในระยะเวลาหนึ่ง นักธุรกิจจะมีการปรับสภาพ มีเครื่องดีดออก เรียกว่า Sortting Machine ดีดออกและเหลือแต่เม็ดดีๆ มีการปรับปรุงคุณภาพ ส่วนการเก็บข้าวมา 10 ปี ดีที่สุดก็ต้องตรวจผ่านห้องปฏิบัติการ

“หน่วยงานเกี่ยวข้องอย่างกระทรวงพาณิชย์ เชื่อว่ามีการดำเนินการอยู่แล้ว  ส่วนสารรมยานั้น จากประสบการณ์ในวัยเด็กแม่ของผม ก็เป็นแม่ค้ารับซื้อพืชไร่ มีการรมยาเป็นปกติ มิเช่นนั้น ก็จะมีมอด หรือแมลง และส่วนตัวเห็นว่า สารเคมีดังกล่าวก็จะไม่ติดอยู่นาน อันนี้ความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่ข้อมูลวิชาการ  ส่วนที่ว่าตอนนี้มีการส่งข้าวมาให้แล็บตรวจสอบแล้วหรือยัง  เรื่องนี้ไม่ทราบ เพราะผมไม่ได้ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แต่หากกระทรวงพาณิชย์ร้องขอมาก็พร้อมตรวจสอบให้” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าไม่จำเป็นต้องส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ ไม่จำเป็น แต่ต้องส่งมาเป็นทางการในเรื่องการตรวจสอบ  ไม่ใช่แอบเก็บตัวอย่างจากที่ต่าง ๆ มาโดยไม่มีหลักฐาน ทั้งนี้  กระบวนการทางราชการไม่มีใครสามารถโกหกผลแล็ปได้ เพราะจะกระทบต่อชื่อเสียง