ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"สมศักดิ์" เปิด "โครงการพาหมอไปหาประชาชน" จ.สมุทรสาคร พบร่วมใช้บริการกว่า 4 หมื่นคน ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายกว่า 206 ล้านบาท เตรียมขยายโครงการยกระดับ อสม.เป็นผู้ช่วยพยาบาลทั่วประเทศ หลังนำร่องใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดสมุทรสาคร โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวัน อยู่บำรุง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข นายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และประชาชนกว่า 2,000 คน เข้าร่วม ที่อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลนครอ้อมน้อย ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า โครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จะจัดให้มีคลินิกตรวจรักษาโรคที่เป็นปัญหาสำคัญ โดยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา อย่างน้อย 7 คลินิก และคลินิกเพิ่มเติมตามบริบทปัญหาของพื้นที่ หรือ การพาแพทย์เฉพาะทาง จากโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ไปรักษาตามชุมชน ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม สะดวก ได้รับการค้นหา และรักษาโรคในระยะเริ่มต้นได้อย่างทันท่วงที พร้อมช่วยลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต ช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดี และลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า แพทย์เฉพาะทาง 7 คลินิก ประกอบด้วย 1. คัดกรองมะเร็งตับ มะเร็งท่อน้ำดี 2. คัดกรองมะเร็งปากมดลูก 3. คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง 4. คัดกรองมะเร็งเต้านม 5. ตาในเด็กและผู้สูงอายุ 6. ทันตกรรม และ 7. กระดูกและข้อ โดยสำหรับโครงการที่จัดขึ้นที่จังหวัดสมุทรสาครในครั้งนี้ มีประชาชนมาเข้ารับการคัดกรองก่อนวันงาน 37,720 คน และคาดการณ์วันงานอีกประมาณ 2,000 คน ซึ่งสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร และค่าบริการคลินิกเฉพาะทาง ประมาณ 650 - 800 บาทต่อคน หรือสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนได้ ประมาณ 1,300,000 -1,600,000 บาท 

“ที่ผ่านมา โครงการพาหมอไปหาประชาชน ได้ดำเนินการแล้ว 60 ครั้ง 53 จังหวัด โดยมีประชาชนเข้ารับบริการรวม 515,840 ราย คิดเป็นเงินในการช่วยประหยัดค่าเดินทางของพี่น้องประชาชน ได้ประมาณ 206 ล้านบาท ซึ่งจะเห็นได้ว่า เป็นโครงการที่สำคัญและเป็นประโยชน์ สามารถช่วยให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้จำนวนมาก โดยผมเชื่อมั่นว่า การขับเคลื่อนโครงการนี้ จะช่วยยกระดับการแพทย์และการสาธารณสุข พร้อมเพิ่มการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพในพื้นที่ห่างไกล เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ประทับใจจังหวัดสมุทรสาคร คือ ประชาชน สามารถเข้าถึงบริการจากภาครัฐ โดยเฉพาะด้านสาธารณสุขอย่างเต็มที่ ส่วนปัญหาที่ตนได้รับฟังในวันนี้ เช่น ปัญหาการถ่ายโอน รพ.สต. ตามแนวทางการกระจายอำนาจ ที่ยังติดปัญหาเรื่องระเบียบงบประมาณ ตนก็จะช่วยแก้ปัญหาให้ เพื่อให้ประชาชน ได้รับบริการสาธารณสุขได้มากยิ่งขึ้น โดยจังหวัดสมุทรสาคร ตนก็เคยช่วยแก้ปัญหาให้ ขณะดำรงตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม คือ การแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ด้วยการทำโครงการนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ที่จังหวัดสมุทรสาคร ดังนั้น งานด้านสาธารณสุข ตนก็จะช่วยสนับสนุนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ในวันนี้ มีอสม.เดินทางมาจำนวนมาก ตนก็ขอเน้นย้ำว่า พร้อมที่จะช่วยยกระดับให้ โดยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ตนก็ได้ช่วยผลักดันการยกระดับ อสม. พัฒนาเป็นผู้ช่วยพยาบาล ซึ่งมีประมาณ 5,000 คน โดยตนมองว่า ในเมื่อ 3 จังหวัดชายแดนใต้ทำได้ ก็สามารถยกระดับทำทั้งประเทศได้ รวมถึงขณะนี้ ตนและผู้บริหารกระทรวง ก็กำลังเดินหน้าทำกฎหมายสำหรับ อสม. เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป