ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานกรรมการแพทย์ลงนามประกาศแก้ไขหลักเกณฑ์และอัตราประโยชน์ทดแทนรักษาผู้ประกันตน ป่วยโรคหยุดหายใจขณะหลับและต้องใช้เครื่องอัดหายใจขณะหลับ (CPAP) มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค.67 ที่ผ่านมา

ผู้ประกันตนรักษาโรคหยุดหายใจขณะหลับ เบิกเครื่อง CPAP ได้

สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนในกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากการทำงาน โดย พล.ต.ท.ธนา ธุระเจน ประธานกรรมการการแพทย์ ลงนามประกาศ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 

ประกาศดังกล่าวเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนในกรณีการรักษาผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคหยุดหายใจขณะหลับและมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า (Continuous Positive Airway Pressure : CPAP) ให้แก่สถานพยาบาลที่สำนักงานกำหนดสิทธิในการรับบริการทางการแพทย์สำหรับผู้ประกันตน ตามมติคณะกรรมการการแพทย์ ในการประชุมครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประกันสังคม (ชุดที่ 13) ในการประชุมครั้งที่ 20/2566 เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566

โดยมีรายละเอียดสำคัญตามประกาศ ดังนี้

ข้อ 1 ประกาศฉบับนี้ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (ช) ใน (2) ของข้อ 5 หมวด 1 แห่งประกาศคณะกรรมการการแพทย์ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนในกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากการทำงาน ลงวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2546 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนในกรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากการทำงาน ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2556

(ช) การตรวจวินิจฉัยและดูแลรักษาผู้ประกันจนที่ป่วยด้วยโรคหยุดหายใจขณะหลับ ดังนี้ 

  • ค่าตรวจการนอนหลับ (Polysomnography) ชนิดที่ 1 (มีเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามขณะตรวจทั้งคืน) จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 7,000 บาท
  • ค่าตรวจการนอนหลับ (Polysomnography) ชนิดที่ 2 (การตรวจวัดเหมือนชนิดที่ 1 เว้นแต่ไม่มีเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามขณะตรวจ) จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 6,000 บาท
  • ค่าอุปกรณ์เครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า (Continuous Positive Airway Pressure - CPAP) และอุปกรณ์เสริมสำหรับการรักษาในอัตราที่สำนักงานที่กำหนด ดังนี้
  1. เครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า (Continuous Positive Airway Pressure : CPAP) ชุดละ 20,000 บาท
  2. หน้ากากครอบจมูกหรือปากที่ใช้กับเครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า ชิ้นละ 4,000 บาท

ทั้งนี้ ค่าอุปกรณ์เสริม รายการแผ่นกรองอากาศ (Filter) กระดาษ และแผ่นกรองอากาศ (Filter) ฟองน้ำ ให้รวมอยู่ในค่าบริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลที่สำนักงานกำหนดสิทธิในการรับบริการทางการแพทย์สำหรับผู้ประกันตน 

ข้อ 3 กรณีสถานพยาบาลที่สำนักงานกำหนดสิทธิในการรับบริการทางการแพทย์สำหรับผู้ประกันตนส่งตัวผู้ประกันตนไปรักษายังสถานพยาบาลอื่น โดยผู้ประกันตนได้รับการตรวจวินิจฉัยและอนุมัติเบิกใช้เครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า (Continuous Positive Airway Pressure - CPAP) ให้สถานพยาบาลที่กำหนดสิทธิในการรับบริการทางการแพทย์สำหรับผู้ประกันตนจ่ายค่าบริการทางการแพทย์พร้อมค่าอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้แก่สถานพยาบาลที่ทำการรักษา โดยสามารถเบิกค่าบริการทางการแพทย์พร้อมค่าอุปกรณ์ในการบำบัดรักษาโรคตามหลักเกณฑ์และอัตราค่าบริการที่สำนักงานกำหนดตาม ข้อ 2

เรื่องที่เกี่ยวข้อง