ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จังหวัดสระแก้ว Kick off โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทําความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์  “คัดกรองมะเร็งในผู้ต้องขังทุกคน”         

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 นางดารารัตน์ โห้วงศ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน พิธีเปิดกิจกรรม Kick off โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทําความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ “คัดกรองมะเร็งในผู้ต้องขังทุกคน” จังหวัดสระแก้ว เพื่อให้ผู้ต้องขังทุกคนได้รับการคัดกรองมะเร็งและเมื่อพบความเสี่ยงได้รับการส่งต่อและรักษาได้ทัน

ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว กับเรือนจำจังหวัดสระแก้ว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสระแก้ว โดยมี ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสระแก้ว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว สาธารณสุขอำเภอเมืองสระแก้ว และหัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาคุณภาพและรูปแบบบริการ เข้าร่วมในพิธีเปิด

ด้าน นายแพทย์ธราพงษ์  กัปโก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ร่วมกับเรือนจำจังหวัดสระแก้ว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสระแก้ว  เปิดตัวโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทําความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ “คัดกรองมะเร็งในผู้ต้องขังทุกคน” จังหวัดสระแก้ว กิจกรรม  ประกอบด้วย

 1. การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง
 2. การคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี HPV test (Self test) กลุ่มอายุ 30-60 ปี
 3. การคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง กลุ่มผู้ต้องขังหญิงทุกราย
 4. การคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยวิธี FIT test กลุ่มอายุ 50-70 ปี
 5. การคัดกรองโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี กลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป
 6. การคัดกรองมะเร็งช่องปากทุกราย

กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ต้องขังทั้งหมด จำนวน 1,557 ราย แบ่งเป็น ผู้ต้องขังชาย 1,385 ราย ผู้ต้องขังหญิง 172 ราย  เพื่อให้ผู้ต้องขังทุกคน ได้เข้าถึงบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข  อย่างเท่าเทียม ตามหลักมนุษยธรรม และเมื่อพันโทษจะได้มีสุขภาพสมบูรณ์  ทั้งกาย และใจ  และออกมาสู่สังคมภายนอก และประกอบอาชีพสุจริต  ได้อย่างมีคุณภาพ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง