ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงมหาดไทยเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างกฎกระทรวงขยายเวลาเปิดผับบาร์ถึงตี 4 ด้าน “อนุทิน” ชี้นายกฯต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดันขยายเวลาให้ทันช่วงไฮซีซั่นท้ายปีนี้ เบื้องต้นเปิดเป็นโซนนิ่ง ในจังหวัดท่องเที่ยวสูง เช่น กรุงเทพ เชียงใหม่ ภูเก็ต  

 

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ที่กระทรวงมหาดไทย   นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีผู้สื่อข่าวเรื่องความคืบหน้านโยบาย การขยายเวลาเปิดสถานบริการ ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีบัญชาให้ต้องเปิดให้ได้ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้  ว่า  เป็นนโยบายของท่านนายกฯ ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ จากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นของไทย ก็คือช่วงท้ายปี จึงได้ให้กระทรวงมหาดไทย พิจารณา หาทางดำเนินการ ว่าควรจะออกมาในรูปแบบไหน เบื้องต้นไม่น่าจะทำได้ทั้งประเทศ ก็ต้องเน้นในจังหวัดที่มีการท่องเที่ยวสูง เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ แล้วก็ต้องไปดูว่าเป็นการท่องเที่ยวแบบไหนด้วย ขั้นตอน คือ ต้องไปฟังความเห็นจากประชาชชน Public Hearing, ต่อมาก็มีการออกประกาศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจุบันนี้ มีตัว พ.ร.บ. ปี 51 ที่อาจจะขัดกับนโยบาย ดังกล่าว นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าต้องแก้กฎหมาย ก็ต้องแก้ แต่ในทางหนึ่ง ในเมื่อ ถ้าบอกว่า เรากลับมาเปิดประเทศได้ แล้วการมาขยายเวลาเปิดเพิ่มขึ้น 2 ชั่วโมง แต่ต้องมาผ่านขั้นตอนมากมายอย่างที่ว่ากันไว้ มันจะทันกับช่วงไฮซีซั่นหรือไม่ อันนี้ต้องพิจารณากันให้ดีๆ มันจะปรับเป็น แต่ละพื้นที่ให้เป็นดุลยพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัด กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้หรือไม่ ส่วนการประกาศให้เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำร่างกฎกระทรวงกำหนดวันเวลาเปิดปิดของสถานบริการ(ฉบับที่..) พ.ศ. โดยได้เปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งระบุเวลาในการแสดงความคิดเห็นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566  

แสดงความคิดเห็น คลิก