ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ย้ำ! ผู้มีประวัติไปบ่อนพนันทั่วประเทศ ขอให้สังเกตอาการ ให้ข้อมูลเป็นจริง หวั่นโควิดระบาดเพิ่ม!! เผยกรณีลักลอบเล่นการพนันตั้งแต่ 23 ธ.ค. 63- 3 ม.ค.64 รวม 426 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงอายุเฉลี่ย 49 ปี ไม่มีอาการ 57% แต่ที่สำคัญคือ กลุ่มนี้มีการแพร่ระบาดเชื้อไปยังชุมชน

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ผู้ป่วยไทยวันนี้มี 527ราย เป็นติดเชื้อในประเทศ 82 ราย ติดเชื้อจากการคัดกรองเชิงรุกโดยเฉพาะจ.สมุทรสาคร 439 ราย ซึ่งทีมงานสมุทรสาครกำลังเร่งไปตรวจหาเชื้อ โดยเฉพาะพื้นที่มีแรงงานจำนวนมาก จึงทำให้มีตัวเลขเพิ่มขึ้น ส่วนสถานที่กักกันมี 6 ราย อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาตามจังหวัดมีผู้ป่วยกระจายไป 56 จังหวัด โดยจ.น่าน เพิ่มขึ้น และจ.สิงห์บุรี จ.อ่างทองมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ซึ่งสัมพันธ์กับบ่อนไก่ ดังนั้น ต้องย้ำว่า สถานที่แออัด รวมตัวกันจำนวนมาก ไม่สวมแมส เวลามีปัญหาป่วยก็ไม่ค่อยบอก ทำให้การสอบสวนยาก ขอให้เลิกพฤติกรรมเหล่านี้จะได้ช่วยประเทศ ขอให้ร่วมมือกัน

ส่วนกรณีกลุ่มก้อนระบาดสมุทรสาคร การระบาดขณะนี้มีการแพร่กระจายเชื้อไป 2,226 ราย มากที่สุดก็จังหวัดสมุทรสาคร โดยกระจายไป 45 จังหวัด เป็นชาวไทยเมียนมา 71% ชายไทย 24% และอื่นๆอีก5% ส่วนที่กระจายไปจังหวัดอื่นๆ ต้องขอชื่นชมในพื้นที่ที่ควบคุมโรคได้ดี ไม่กระจายมากกว่านี้

สำหรับจ.ระยองนั้น จะแตกต่างจากสมุทรสาครที่เกิดจากแรงงานลักลอบผิดกฎหมาย มีการอยู่อย่างแออัด แต่ระยองเป็นการลักลอบเล่นการพนัน โดยข้อมูลตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 63-3 ม.ค.64 รวม 426 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงอายุเฉลี่ย 49 ปี มีอาการป่วย 43% ไม่มีอาการ 57% แต่ที่สำคัญคือ กลุ่มนี้มีการแพร่ระบาดเชื้อไปยังครอบครัว ชุมชน ไปกลุ่มนักเรียน โดยกลุ่มนี้สัมพันธ์เสี่ยงสุดกับสถานที่เล่นพนัน รองลงมาบ่อนไก่ และฟิตเนต รวมทั้งสถานบันเทิง ตลาด โรงเรียน อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมการกระจายเชื้อยังกระจุกในสมุทรสาคร กรุงเทพฯ และภาคตะวันออก การควบคุมจึงมีการควบคุมพื้นที่เหล่านี้สูงสุด โดยเข้มงวดมาก 5 จังหวัด คือ สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด เป็นพื้นทึ่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยพื้นที่เหล่านี้จะต้องเข้มงวดตามจุดเสี่ยงต่างๆ มากขึ้นกว่าเดิม เรียกว่าเป็นพื้นที่แดงเข้ม

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป และปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีเหตุการณ์เชื่อมต่อจ.ระยอง ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเดินทางออกไปยังพื้นที่อื่นๆ อยู่ โดยคนมีปัจจัยเสี่ยง คือไปสถานที่เล่นการพนัน และบ่อนไก่ และยังมีฟิตเนต โดยกรณีผู้ป่วยโควิดเพศชายอายุ 33 ปี จ.ลำปาง ที่เดินทางมาจากจ.ระยอง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไปเล่นฟิตเนต โดยเดินทางไปจ.เชียงใหม่วันที่ 25 ธ.ค. ด้วยเครื่องบิน เมื่อมาถึงเชียงใหม่ก็เดินทางด้วยรถยนต์ไปโรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งมีการสวมหน้ากากอนามัยระหว่างเดินทาง ทั้งนี้ มีเพื่อนมารับ 3 คน โดยเพื่อนมาจากเชียงใหม่ 1 คน ลำปาง 2 คน ต่อมาเพื่อน 2 คนใน 3 คนตรวจพบโควิดเมื่อวันที่ 2 ม.ค. โดยสสจ.ลำปางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันสอบสวนโรคและติดตามผู้สัมผัส ซึ่งไทม์ไลน์นี้เกี่ยวข้องกับพื้นที่ 3 จังหวัด คือเชียงใหม่วันแรก 25 ธ.ค. และลำพูนวันที่ 26 ธ.ค. เดินทางด้วยรถเช่า เมื่อผ่านจ.ลำพูนมีการแวะเซเว่น และวันที่ 26 ธ.ค. แวะที่ลำปาง

“ทั้งนี้พบเพื่อนที่ดื่มเหล้าด้วยกันมี 2 คนติดเชื้อ คนอื่นยังไม่พบ แต่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 64 คน ซึ่งตัวเลขจะปรับเปลี่ยนอีกหลังจากมีการค้นหาเพิ่มเติม สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงก็แนะนำให้เฝ้าระวัง สังเกตอาการให้มีการวัดไข้ สังเกตอาการ 14 วัน ระหว่างนี้อย่าคลุกคลีใกล้ชิดกับใคร โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หากมีอาการต้องไปตรวจวินิจฉัยยัง รพ. ให้สวมหน้ากากอนามัยไป และหลีกเลี่ยงรถสาธารณะ ให้ไปรถส่วนตัว หากไม่มีให้โทรรพ.ใกล้บ้าน ให้รถพยาบาลมารับ ส่วนผู้เสี่ยงต่ำปฏิบัติตัวคล้ายกัน ช่วง 14 วันให้สังเกตอาการ” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวถึงกรณีผู้ป่วยโควิดที่พบในสถานบันเทิง ร้านอาหารย่านปิ่นเกล้า ว่า เหตุการณ์นี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 82 ราย อยู่ในกทม.เป็นหลัก และมีปริมณฑลด้วยอีกจำนวนหนึ่ง และเมื่อสอบสวนต่อเนื่องก็จะพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพราะธรรมชาติของผู้ไปสถานบันเทิงจะไปมากกว่า 1 แห่ง และบางครั้งผู้ทำงานในสถานบันเทิง เช่น นักร้อง ก็มีงานทำอยู่หลายร้าน โอกาสแพร่เชื้อจึงเป็นไปได้ง่าย นอกจากนี้ ที่จ.กาญจนบุรี พบผู้ป่วย 2 รายโดยพบว่าเกี่ยวข้องทำงานสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า และมีประวัติเล่นการพนัน และเดินทางกลับบ้านด้วยรถส่วนตัวที่ จ.กาญจนบุรี กรณีนี้ เป็นชายอายุ 24 ปี และหญิงอายุ 30 ปี ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง

“ขณะนี้พบว่า มีผู้ป่วยเกี่ยวข้องกับบ่อนพนันมากขึ้น หลายครั้งเพิ่งให้ข้อมูล อย่างไรก็ตาม ใครที่มีประวัติเล่นการพนันทั่วประเทศ ขอให้ข้อมูลที่เป็นจริง ทั้งนี้ เราพบผู้ป่วยอย่างน้อย 5 จังหวัดประมาณ 47 ราย ที่เกี่ยวข้องกับสนามชนไก่ที่อ่างทอง โดยอ่างทอง 39 ราย และจังหวัดอื่นๆ อย่างสิงห์บุรี 4 ราย อยุธยา 2 ราย ลพบุรี 1 ราย และ สุพรรณบุรี 1 ราย ดังนั้น ใครที่มีประวัติเล่นการพนันไม่ว่าที่ไหนก็ตาม ให้สังเกตอาการตนเองที่บ้าน 14 วัน หากมีอาการให้ตรวจที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือโทรสอบถาม 1422” นพ.โสภณ กล่าว