ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โครงการ : Hfocus Academy นักข่าวพลเมืองด้านการสื่อสารสุขภาวะ เพื่อรู้เท่าทันข่าวปลอม

ข่าวปลอมสุขภาพส่งผลร้ายแรงต่อชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะการหลงเชื่อวิธีการรักษาที่ผิดๆ การใช้ยาและสมุนไพรรักษาโรคอย่างไม่ถูกต้อง การใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ หรือการปฏิเสธการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์จนส่งภาพกระทบต่อสุขภาพร่างกาย

เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้การเผยแพร่ข่าวปลอมยิ่งเพิ่มมากขึ้น ข้อมูลจากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า พบข่าวปลอมในประเด็นสุขภาพเป็นสัดส่วนมากที่สุด คือ 63.2 % ซึ่งสาเหตุสำคัญประการหนึ่งคือพฤติกรรมผู้บริโภคสื่อที่หันมาติดตามข่าวสารจากสื่อสังคมหรือสื่อออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ตลอดจนความเชื่อในสิ่งที่ถูกใจโดยไม่ตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่ ทำให้นอกจากการรับข่าวปลอมแล้วยังเผยแพร่ต่อไปอีกด้วย ข่าวปลอมจึงถูกเผยแพร่ซ้ำไปซ้ำมา จนทำให้ผู้คนไม่น้อยเชื่อว่าการเผยแพร่ในวงกว้างอย่างแพร่หลายแสดงถึงความน่าเชื่อถือของข่าวนั้น ดังนั้น ความรู้เท่าทันข่าวปลอมจึงมีความจำเป็นสำหรับผู้รับสารที่จะวิเคราะห์ ประเมินผล และใช้วิจารณญาณต่อข่าวสารที่ได้รับ

ด้วยความตระหนักต่อปัญหาของข่าวปลอมที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง สำนักข่าว Hfocus ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จึงจัดอบรม ‘นักข่าวพลเมืองด้านการสื่อสารสุขภาวะ : รู้เท่าทันข่าวปลอม’ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

1.เพื่อให้บุคลากรด้านสาธารณสุขตระหนักถึงปัญหา เข้าใจลักษณะของข่าวปลอม รู้จักวิธีการ ช่องทาง ในการตรวจสอบข้อมูล

2.พัฒนาทักษะการสื่อสาร เพื่อให้บุคลากรด้านสาธารณสุขเป็นนักสื่อสารสุขภาวะ เผยแพร่ข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพที่ถูกต้อง สำหรับเป็นภูมิคุ้มกันให้ประชาชนสามารถใช้วิจารณญาณในการรับข่าวสารด้านสุขภาพ เพื่อที่จะไม่ตกเป็นเหยื่อข่าวปลอม

3.เสริม สร้าง นักข่าวพลเมือง ให้มีทักษะนักข่าวพลเมืองด้านสาธารณสุขและนำเสนอเรื่องราวจากพื้นที่สู่สังคม

รูปแบบการอบรม

เปิดรับสมัครบุคลากรสาธารณสุขผู้สนใจจำนวน 15-20 คน โดยอบรมผ่านระบบ ZOOM 5 ครั้งๆ ละ 1 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 1-16 ธันวาคม 2563 ประกอบด้วย

ครั้งที่ 1 (วันอังคารที่ 1 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00-11.30 น.)

: การปฐมนิเทศ อธิบายหลักสูตร โดย คุณภัทร คำพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักข่าว Hfocus

ครั้งที่ 2 (วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00-11.00 น.)

: ปัญหาและผลกระทบของข่าวปลอม และการตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริง โดยวิทยาจากโครงการโคแฟค หรือ Collaborative Fact Checking (Cofact)

ครั้งที่ 3 (วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00-11.00 น.)

: ‘คิดประเด็นอย่างไรให้น่าสนใจ’ หลักการคัดเลือกประเด็น สิ่งที่ควรและไม่ควรนำเสนอ โดยคุณวารุณี สิทธิรังสรรค์ ผู้ช่วยบรรณาธิการสำนักข่าว Hfocus

ครั้งที่ 4 (วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00-11.00 น. )

: สร้างทักษะนักข่าวพลเมือง เทคนิคการนำเสนอ ‘เขียนอย่างไร ทำคลิปแบบไหน เฟซบุ๊กไลฟ์อย่างไรให้ ปัง’ โดย คุณณศักดิ์ อัจจิมาธร ผู้ช่วยบรรณาธิการเว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ : การทำคลิปวิดีโอ และการใช้สื่อ Social Media, คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporter : การรายงานผ่าน Facebook LIVE

ครั้งที่ 5 (วันพุธที่ 16 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00-11.30 น. )

: บรรยายสรุป แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อแนะนำ จุดเด่น สิ่งที่ควรปรับปรุง

สมัครเข้าร่วมอบรมได้ที่

https://forms.gle/KNynQi96WHmSnrwP7

เรื่องที่เกี่ยวข้อง