ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเยาวชนฯ ยื่นหนังสือรัฐมนตรีว่าการ สธ.หนุนแก้ระเบียบแพทยสภา อนุมัติเด็ก 15 ปีขึ้นไป ตรวจเลือดหา'เชื้อเอชไอวี'โดยไม่ต้องให้ผู้ปกครองยินยอม ยันรู้เร็วสกัดทัน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม น.ส.พรนุช สถาผลสวัสดิ์ ผู้แทนองค์การแพธ (PATH) ร่วมกับแกนนำเยาวชนสุขภาวะวัยรุ่นกรุงเทพฯ เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระหว่างที่กำลังแถลงข่าว "1 ก.ค. วันรณรงค์ตรวจเอชไอวีแห่งชาติ หรือ VCT Day" ขอสนับสนุนเยาวชนอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจเลือดโดยไม่ต้องให้ผู้ปกครองลงนามยินยอม

น.ส.พรนุชเปิดเผยว่า จากข้อมูลสถาน การณ์ด้านเอชไอวี/เอดส์ในปัจจุบัน พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นปีละ 12,000 ราย และเยาวชนเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพราะมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน และเมื่อติดเชื้อมักไม่รู้ตัว เพราะไม่เคยไปตรวจเลือดหาเชื้อดังกล่าว ทั้งนี้เนื่องจากสังคมไทยยังไม่เปิดกว้างให้เยาวชน หรือวัยรุ่นได้เรียนรู้เรื่องเพศ และไม่เปิดกว้างในการเข้าตรวจเลือดด้วย

"ปัจจุบันเด็กวัยรุ่นที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะไม่สามารถตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวีได้จนกว่าจะได้รับอนุญาตผู้ปกครอง เนื่องจากเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของแพทยสภา ที่กำหนดให้เยาวชนอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้นที่สามารถตรวจเลือดได้เอง แต่หากอายุต่ำกว่านั้นต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง ทำให้เยาวชนไม่กล้าไปรับบริการตรวจเลือดเพราะไม่กล้าบอกผู้ปกครอง ซึ่งทำให้สูญเสียโอกาสไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที" น.ส.พรนุชกล่าว

ด้าน นพ.ประดิษฐกล่าวว่า จะนำข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณา และผลักดันเชิงนโยบายต่อไป และว่าล่าสุดแพทยสภาได้ทำหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาว่ามีอำนาจหน้าที่ในการปรับเปลี่ยนอายุที่สามารถตรวจหาเชื้อเอชไอวีได้หรือไม่ เนื่องจากเกรงว่าสุ่มเสี่ยงเกิดปัญหาการฟ้องร้องแพทย์ได้ จึงต้องมีกฎหมายรองรับชัดเจน

"ปัจจุบันประชาชนจำนวนมากไม่คิดว่าจะติดเชื้อเอชไอวี จึงไม่ไปรับการตรวจเลือด ทำให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวีในวงกว้าง โดยข้อมูลจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รายงานว่า ตลอดปี 2555 มีผู้สมัครใจเข้ารับบริการปรึกษา และตรวจหาเชื้อเอชไอวีรวม 562,542 คน แบ่งเป็น ผู้ใหญ่ 547,407 คน ติดเชื้อ 16,984 คน และเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี 15,135 คน ติดเชื้อ 306 คน จึงต้องเร่งรณรงค์ให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเข้ารับการตรวจเลือดให้มากที่สุด" นพ.ประดิษฐกล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปทุกสิทธิการรักษาพยาบาลสามารถเข้ารับบริการตรวจหาเชื้อได้ฟรีปีละ 2 ครั้ง สำหรับประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สธ.จะมีการจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ให้บริการปรึกษาและตรวจหาเชื้อเอชไอวีฟรี ที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ในวันที่ 7, 14 และ 21 กรกฎาคม และที่ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

ที่มา --มติชน ฉบับวันที่ 3 ก.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง